Đại sứ Tredene Dobson: Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là khoảnh khắc New Zealand mong chờ hơn 2 năm qua

Thu Trang
Theo Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson, chuyến thăm chính thức New Zealand của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là cơ hội quý báu để điểm lại những tiến bộ mà hai nước đã đạt được kể từ khi nâng cấp lên Đối tác chiến lược và đưa ra định hướng cho tương lai.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Tredene Dobson: Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là khoảnh khắc New Zealand mong chờ hơn 2 năm qua
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson. (Ảnh: Thu Trang)

Trả lời phỏng vấn TG&VN nhân dịp Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức New Zealand từ 13-15/9, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm và chia sẻ về kỳ vọng, tiềm năng những bước phát triển của quan hệ song phương trong thời gian tới.

Xin Đại sứ đánh giá tầm quan trọng của chuyến thăm chính thức New Zealand của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn? Đại sứ có kỳ vọng gì với chuyến thăm này?

Thật vinh dự khi được đón Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đến thăm Aotearoa New Zealand! Chúng tôi đã mong chờ khoảnh khắc này hơn 2 năm qua. Mặc dù chúng ta đã tận dụng tối đa các trao đổi, tương tác trực tuyến, nhưng không gì có thể sánh bằng cuộc gặp trực tiếp, như người New Zealand vẫn thường nói là "kanohi ki te kanohi" (mặt đối mặt).

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là cơ hội để phản ánh mối quan hệ Việt Nam-New Zealand đã đi được bao xa, vì đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên kể từ khi quan hệ hai nước nâng cấp lên Đối tác chiến lược vào tháng 7/2020.

Trước đó, các bộ trưởng của hai nước đã có nhiều lần trao đổi bên lề các diễn đàn, hội nghị khu vực. Chuyến thăm lần này của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam tới Aotearoa New Zealand sẽ là cơ hội quý báu để điểm lại những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được kể từ khi trở thành Đối tác chiến lược, đồng thời đưa ra định hướng tương lai và thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn tại các diễn đàn khu vực trong việc đối phó với một số thách thức chung, đặc biệt là nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Tôi cũng vui mừng tiết lộ rằng Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sẽ nhận được một vinh dự rất đặc biệt khi được chào đón chính thức tại Quốc hội New Zealand với nghi thức Pōwhiri - một cách chào đón trang trọng của người Maori, thể hiện sự tôn trọng sâu sắc mà người dân Aotearoa New Zealand dành cho nhân dân Việt Nam.

Tôi tin chắc đó sẽ là một trải nghiệm ý nghĩa và đáng nhớ đối với Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn.

Đại sứ hãy chia sẻ một số ấn tượng của mình về những bước phát triển của quan hệ song phương Việt Nam-New Zealand trong những năm gần đây?

Tôi tự hào nói rằng cả hai nước đã không ngừng nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ tiếp tục đạt được những tiến triển vượt bậc trong những năm gần đây. Chúng tôi đã thành công duy trì các trao đổi chính trị cấp cao thường xuyên dưới hình thức trực tuyến, tiếp tục đà phát triển thương mại, củng cố hợp tác quốc phòng và an ninh, đồng thời mở rộng liên kết giáo dục, nắm bắt cơ hội cung cấp nhiều lựa chọn hình thức học trực tuyến hơn cho sinh viên.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của New Zealand. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,39 tỷ NZD tính đến hết tháng 6/2022. Xuất khẩu của New Zealand sang Việt Nam tăng trưởng tốt trong một số sản phẩm, đặc biệt là trái cây tươi với mức tăng 18%. Thật tuyệt vời khi thấy những người bạn Việt Nam có thể thưởng thức các sản phẩm chất lượng cao của New Zealand quanh năm.

Và một dấu hiệu cho thấy thương mại song phương của hai nước chúng ta bổ sung cho nhau như thế nào là việc Việt Nam đã tăng 30% xuất khẩu máy móc sang New Zealand so với năm ngoái.

Tôi cũng muốn ghi nhận đà phát triển mạnh mẽ trong hợp tác quốc phòng và an ninh giữa hai nước trong thời gian gần đây. Việc thực hiện hiệu quả Thỏa thuận hợp tác và đào tạo lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình giữa New Zealand và Việt Nam, cũng như trao đổi quốc phòng cấp cao thường xuyên ở cả hai chiều, là minh chứng cho thấy hợp tác quốc phòng đang tiếp tục được tăng cường.

Bên cạnh đó, hai bên đang nỗ lực thực thi Thỏa thuận hợp tác về đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa Bộ Công an Việt Nam và Cảnh sát New Zealand ký năm 2019, thông qua trao đổi thông tin thường xuyên và các chương trình đào tạo về chống rửa tiền.

Với tư cách là một người bạn tốt của Việt Nam, chúng tôi tự hào về cách thức Chương trình phát triển New Zealand tiếp tục hỗ trợ các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, quản lý rủi ro thiên tai, xây dựng kỹ năng và năng lực.

New Zealand cũng đã đầu tư gần 2,2 triệu NZD kể từ tháng 6/2020 để chung tay cùng Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19. Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với chính phủ Việt Nam để hỗ trợ cả về y tế và đáp ứng kinh tế bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính cùng các khoản hỗ trợ khác cho hơn 9.000 lao động nữ (và gia đình) trên khắp Việt Nam, cho 130 trẻ em chậm phát triển trí tuệ, cũng như các thành viên của cộng đồng người khiếm thính Việt Nam.

Một trong những thành tựu nổi bật của hợp tác Việt Nam-New Zealand trong những năm gần đây là Chương trình phát triển của chúng tôi. Chúng tôi đã tận dụng chuyên môn của New Zealand trong lĩnh vực nông nghiệp, nghiên cứu thực vật và thực phẩm, cùng với ngành nông nghiệp "sở trường" của Việt Nam, để phát triển ba giống thanh long mới ở Việt Nam. Các đối tác địa phương của chúng tôi hiện đang trong quá trình thương mại hóa những giống mới đó.

Những loại trái cây chất lượng cao này đã được phát triển với khả năng kháng bệnh mạnh, tăng thời gian bảo quản, màu sắc và hương vị mới, hứa hẹn sẽ làm hài lòng người nuôi trồng và khách hàng tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Đại sứ Tredene Dobson: Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là khoảnh khắc New Zealand mong chờ hơn 2 năm qua
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và người đồng cấp New Zealand Nanaia Mahuta ngày 8/10/2021. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để tiếp cận sâu hơn vào thị trường New Zealand hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 2 tỷ USD vào năm 2024?

Việt Nam và New Zealand có lợi thế chia sẻ ba hiệp định thương mại tự do lớn (CPTPP, AANZFTA và RCEP), cũng như hợp tác với nhau trong các diễn đàn khu vực (APEC, ASEAN, EAS và ASEM), và gần đây nhất là Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF).

Những kết nối kinh tế khu vực và song phương sâu rộng này sẽ đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng và giảm bớt các rào cản đối với thương mại quốc tế, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu bao gồm thực phẩm và thiết bị y tế.

New Zealand là một thị trường tự do và cởi mở. Chúng tôi biết rằng lợi thế của mình là tận dụng các sản phẩm, kỹ năng và chuyên môn do các đối tác thương mại của chúng tôi cung cấp, đặc biệt là ở những nơi có lợi thế cạnh tranh. Và Việt Nam, với năng lực sản xuất nổi tiếng thế giới, đáp ứng chính xác điều đó.

Vì vậy, tôi chắc chắn sẽ kêu gọi các công ty Việt Nam tìm hiểu kỹ về thị trường New Zealand, những gì người tiêu dùng cần và sau đó xem xét cách họ có thể tận dụng một số hiệp định thương mại tự do sẵn có.

Với mong muốn chứng kiến sự hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước được đẩy mạnh hơn nữa, tôi sẽ xem xét cách phía New Zealand có thể hỗ trợ tốt nhất cho điều này trong nhiệm kỳ của tôi tại Việt Nam. Ví dụ, có những cơ hội hợp tác tốt, trong đó hai nước chia sẻ các mối quan hệ thương mại, tiếp cận thị trường và các thỏa thuận thương mại, chẳng hạn như với Liên minh châu Âu (EU).

Khi Việt Nam nỗ lực tiến xa hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, các doanh nghiệp New Zealand cũng có vị trí tốt để cung cấp các yếu tố đầu vào hay trung gian vào năng lực sản xuất của Việt Nam.

Vì vậy, cho dù gỗ New Zealand được sử dụng để sản xuất đồ nội thất tại Việt Nam trước khi xuất khẩu sang EU, hay chỉ là các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng thị trường, xuất khẩu và tham gia chuỗi cung ứng mới trong khu vực, thì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ của hai nước cùng chung các tiêu chuẩn và tầm nhìn về hội nhập kinh tế tự do và rộng mở, sẽ có một nền tảng mạnh mẽ để tăng trưởng.

Nếu chúng ta cùng chỉ rõ tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp New Zealand và Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác kinh doanh, đầu tư và phát triển mối quan hệ thương mại bổ sung cho nhau, chúng ta sẽ vượt qua mục tiêu 2 tỷ USD (khoảng 3,2 tỷ NZD) thương mại vào năm 2024.

New Zealand là một trong những lựa chọn hàng đầu của du học sinh Việt Nam. Chính phủ New Zealand đang có các học bổng và ưu đãi nào dành cho sinh viên Việt Nam?

Giáo dục vẫn là một nền tảng vững chắc trong mối quan hệ song phương của chúng ta và chúng tôi rất vui khi thấy hợp tác giáo dục giữa hai nước bắt đầu "nở rộ" trở lại sau thời gian gián đoạn bởi dịch Covid-19.

Việc thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hợp tác chiến lược về giáo dục giai đoạn mới và thỏa thuận hợp tác đào tạo nghề đã thể hiện cam kết vững chắc của chúng ta trong việc tiếp tục phát triển hợp tác giáo dục Việt Nam-New Zealand ngày càng sâu rộng.

Ngay cả trong đại dịch Covid-19 khi hai nước đóng cửa biên giới, vẫn có những cơ hội đổi mới được mở ra. Các cơ sở giáo dục New Zealand ngày càng phát triển các lựa chọn linh hoạt tại Việt Nam như chương trình liên kết và các trung tâm nghiên cứu, đồng thời có nhiều cuộc trao đổi liên tục về việc học và xây dựng chương trình giảng dạy trực tuyến.

Giờ đây, với việc du lịch quốc tế mở cửa trở lại ở cả hai nước, cơ hội cho sinh viên Việt Nam được thụ hưởng trực tiếp hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới của New Zealand càng thêm rộng mở.

Tôi rất phấn khởi vì hàng năm chính phủ New Zealand đều cấp 30 suất học bổng sau đại học cho sinh viên Việt Nam. Chúng tôi cũng cung cấp nhiều học bổng đào tạo Anh ngữ cho viên chức (ELTO) và học bổng đào tạo ngắn hạn cho cả khu vực công và tư.

Các học bổng này nhắm đến các chuyên gia tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, nông nghiệp, quản lý rủi ro thiên tai, năng lượng tái tạo và quản trị nhà nước.

Kể từ những năm 1990, hơn 355 sinh viên trẻ Việt Nam và 550 cán bộ đã theo học tại các trường đại học của New Zealand, nơi được xếp hạng tốp 3% hàng đầu thế giới và là nơi rèn luyện tư duy phản biện cùng khả năng sáng tạo.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Đại sứ Tredene Dobson: Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là khoảnh khắc New Zealand mong chờ hơn 2 năm qua
Lễ công bố gói hỗ trợ trị giá 2 triệu NZD của chính phủ New Zealand giúp Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19 ngày 11/5. (Nguồn: Đại sứ quán New Zealand)
Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-New Zealand

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-New Zealand

Nhân dịp Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức New Zealand từ 13-15/9, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn ...

Văn hóa giao tiếp đặc sắc của người Maori - cư dân bản địa ở New Zealand

Văn hóa giao tiếp đặc sắc của người Maori - cư dân bản địa ở New Zealand

Là những người bản địa New Zealand, người Maori có nhiều nét văn hoá độc đáo và được chính phủ cũng như người dân xứ ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Australia và New Zealand

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Australia và New Zealand

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

Quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-New Zealand: Thúc đẩy phục hồi toàn diện, lấy kinh tế là trọng tâm

Quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-New Zealand: Thúc đẩy phục hồi toàn diện, lấy kinh tế là trọng tâm

Trên nền tảng sẵn có của quan hệ Đối tác chiến lược, cũng như các hiệp định quan trọng như AANZFTA, RCEP, ASEAN-New Zealand đang ...

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Australia và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Australia lần thứ 4

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Australia và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Australia lần thứ 4

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thăm chính thức Australia từ ngày ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức khai mạc triển lãm 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản ...
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện chia buồn khi được tin về các trận mưa lớn và lũ lụt gần đây tại Tanzania gây thiệt hại nghiêm trọng về ...
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ ...
XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4. kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 ...
Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Lễ công bố thành lập Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng được tiến hành bằng hình thức trực tuyến.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng.
Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực hòa giải hướng tới một giải pháp bền vững, lâu dài cho cuộc xung đột đang diễn ra và tiến trình hòa bình Trung Đông...
Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đại diện Việt Nam khẳng định nguồn vốn nhà nước và nguồn lực tư nhân cùng đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho thực hiện SDG.
Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động