Đại sứ Tredene Dobson: New Zealand mong chờ được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm

Thu Trang
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson chỉ ra rằng, chuyến thăm New Zealand của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nối tiếp sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern là cơ hội tuyệt vời để hai bên thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ New Zealand: Các chuyến thăm cấp cao liên tiếp giữa hai nước
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson. (Ảnh: Thu Trang)

Nhân dịp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sắp thăm chính thức New Zealand từ ngày 3- 6/12 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson đã chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam về hợp tác nghị viện song phương cũng như kỳ vọng về chuyến thăm này.

Xin Đại sứ đánh giá ý nghĩa chuyến thăm New Zealand sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đặc biệt khi Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern vừa có chuyến thăm thành công tại Việt Nam?

New Zealand mong chờ được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm trong tuần này. Đây là một cơ hội tuyệt vời để đáp lại lòng hiếu khách mà Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã nhận được trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng trước.

Việc có các chuyến thăm cấp cao liên tiếp là điều hiếm có và đây cũng là cơ hội tuyệt vời để phát huy sự hợp tác toàn diện và những thành tựu đạt được của chúng ta trong một số lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ liên nghị viện, thương mại và giao lưu nhân dân.

Các phái đoàn giáo dục và doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Vương Đình Huệ đã nói lên rất nhiều điều về mối quan hệ giáo dục và thương mại ngày càng phát triển giữa hai nước chúng ta. Hợp tác về giáo dục và thương mại trong chuyến thăm của Chủ tịch Vương Đình Huệ sẽ tạo được tiếng vang lớn ở New Zealand và mở rộng các mối liên kết được tạo ra trong chuyến thăm của Thủ tướng Ardern.

Quốc hội Việt Nam và Quốc hội New Zealand đều đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước và sự tăng cường quan hệ song phương giữa Việt Nam và New Zealand. Cụ thể, Quốc hội có chức năng quan trọng là thẩm định và phê chuẩn việc tham gia các hiệp định thương mại tự do và các cơ chế kinh tế khu vực, chẳng hạn như Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF).

Vì hai nước chúng ta đều ủng hộ nền kinh tế tự do, mở và bao trùm, nên sự hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội New Zealand mang đến cơ hội hữu ích để thảo luận về cách thức các nghị viện có thể hỗ trợ phát triển kinh tế.

Một lĩnh vực thảo luận tiềm năng khác là chương trình nghị sự thương mại toàn diện, trong đó cả New Zealand và Việt Nam đều muốn đảm bảo tăng trưởng kinh tế của chúng ta mang lại lợi ích cho tất cả các nhóm trong xã hội, bao gồm cả người Maori bản địa ở New Zealand và các dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Tựu chung, tôi tin rằng chuyến thăm sắp tới sẽ thúc đẩy bản chất cùng có lợi của mối quan hệ song phương và thúc đẩy tiến bộ trong các lĩnh vực quan trọng là hợp tác thương mại, quan hệ liên nghị viện và giao lưu nhân dân, như được dự kiến ​​trong Kế hoạch Hành động Đối tác chiến lược của hai nước.

Hợp tác nghị viện trong những năm qua đóng góp như thế nào vào tổng thể quan hệ song phương, thưa Đại sứ?

Quốc hội Việt Nam và Quốc hội New Zealand có mối quan hệ bền chặt trong nhiều năm qua với nhiều hoạt động trao đổi hai chiều.

Chỉ một tuần sau khi nâng cấp quan hệ thành Đối tác chiến lược vào năm 2020, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và nguyên Chủ tịch Hạ viện Rt Hon Trevor Mallard đã có cuộc điện đàm để đánh giá về hợp tác nghị viện trong khuôn khổ Đối tác chiến lược.

Do đó, chuyến thăm của Chủ tịch Vương Đình Huệ là một dấu mốc quan trọng tiếp theo trong sự hợp tác đó.

Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam-New Zealand cũng đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì kết nối giữa Quốc hội hai nước. Các thành viên của nhóm đóng vai trò là đại sứ cho mối quan hệ nghị trường cả ở Trung ương và địa phương.

Cùng với đó, sự kết nối giữa hai Quốc hội ngày càng được tăng cường thông qua các hoạt động giao lưu nhân dân. Nhiều quan chức Quốc hội đã nhớ lại những kỷ niệm đẹp về New Zealand và nâng cao trình độ tiếng Anh nhờ Chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho quan chức của New Zealand (ELTO). Chương trình được thực hiện trong nhiều thập kỷ này đã thực sự giúp nâng cao hiểu biết về New Zealand trong Quốc hội Việt Nam.

Trên các vấn đề đa phương, hai Quốc hội đã và đang hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trên các diễn đàn đa phương về bình đẳng giới và phát triển bền vững, góp phần vào thành công của vai trò Chủ tịch ASEAN và AIPA 2020 của Việt Nam cũng như việc New Zealand đăng cai tổ chức APEC 2021.

Vì Quốc hội là cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân Việt Nam nên mối quan hệ liên nghị viện này cũng thể hiện và góp phần xây dựng mối quan hệ ngày càng khăng khít giữa nhân dân hai nước chúng ta.

Sự hiểu biết về luật pháp, quy định và văn hóa của nhân dân hai nước đã được nâng cao nhờ những trao đổi thường xuyên trên cả hai kênh song phương và đa phương trong những năm qua.

"Tôi tin rằng chuyến thăm sắp tới sẽ thúc đẩy bản chất cùng có lợi của mối quan hệ song phương và thúc đẩy tiến bộ trong các lĩnh vực quan trọng là hợp tác thương mại, quan hệ liên nghị viện và giao lưu nhân dân, như được dự kiến ​​trong Kế hoạch Hành động Đối tác chiến lược của hai nước", Đại sứ Tredene Dobson.
Đại sứ New Zealand: Các chuyến thăm cấp cao liên tiếp giữa hai nước
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 14/11. (Nguồn: Quochoi.vn)

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern vừa qua đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Chúng ta cần làm gì để thực hiện có hiệu quả những kết quả đó?

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Ardern, các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Việt Nam đã giúp hai bên tiếp tục xây dựng lòng tin, chia sẻ hiểu biết lẫn nhau và tái khẳng định các cam kết cũng như xây dựng trên các lĩnh vực cùng quan tâm. Giờ đây, quan chức hai nước cần phải làm việc chăm chỉ để đạt được một số mục tiêu rõ ràng mà các nhà lãnh đạo của chúng ta đã đặt ra cho mối quan hệ này.

Ngoài các cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo, trong chuyến thăm, chúng ta đã có cơ hội đi sâu vào một số lĩnh vực hợp tác quan trọng, cụ thể là thương mại, nông nghiệp và giáo dục. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đạt được thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Tất cả những lĩnh vực đó đều quan trọng đối với quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 của cả hai nước. Bây giờ chúng ta cần suy nghĩ về một số hành động rất cụ thể, thiết thực mà chúng ta có thể thực hiện để đảm bảo rằng chúng ta “đi đúng hướng”.

Không chỉ là hành động của chính phủ, chuyến thăm cũng cho thấy giá trị của các kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Các khu vực tư nhân tương ứng của chúng ta có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy một số quan hệ đối tác mới đã được hình thành thông qua chuyến thăm. Ví dụ như hiện chanh xanh và bưởi Việt Nam đã tiếp cận được thị trường New Zealand, các nhà xuất khẩu nông sản của Việt Nam cần xem xét họ phải làm gì để tận dụng cơ hội này.

Về lĩnh vực giáo dục và hàng không dân dụng, các cơ quan chính phủ của Việt Nam và New Zealand cũng như các tổ chức và công ty cũng đang hợp tác chặt chẽ để tận dụng các cơ hội mang lại thông qua các thỏa thuận hợp tác mới. Điều này bao gồm việc tăng cường hợp tác chính sách, chia sẻ thông tin, cũng như các chương trình đào tạo và thậm chí cả cơ hội trao đổi thương mại.

Một lĩnh vực quan trọng mà tôi hy vọng chúng ta sẽ thấy sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa là trong chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu. Các quan chức của cả hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ hơn để hỗ trợ lẫn nhau nhằm đáp ứng các cam kết tương ứng đã đưa ra tại COP26 và COP27.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng ta đã đạt được tiến bộ trong lĩnh vực nông nghiệp và tôi tin rằng thị trường carbon là một lĩnh vực khác đã chín muồi cho sự hợp tác song phương.

Ngoại giao nhân dân đóng vai trò vô cùng quan trọng và lâu dài trong quan hệ Việt Nam-New Zealand, Đại sứ có thể chia sẻ gì về điều này?

Tôi nghĩ rằng một trong những điểm nổi bật nhất của quan hệ Việt Nam-New Zealand trong hai năm qua là, mặc dù cả hai nước đều áp dụng biện pháp hạn chế đi lại nhằm phòng chống dịch Covid-19, nhưng mối quan hệ giữa con người với con người vẫn tiếp tục phát triển trong mọi lĩnh vực.

Bằng sự quyết tâm, người dân và doanh nghiệp của chúng ta đã tìm ra cách phối hợp với nhau. Các trường đại học của Việt Nam và New Zealand và các tổ chức khác cũng nhanh chóng hoạt động trở lại và cung cấp các cơ hội học tập trực tuyến cũng như tạo cơ hội chuẩn bị cho sinh viên Việt Nam khi họ có thể đến New Zealand học trực tiếp.

Việt Nam hiện là nguồn cung du học sinh lớn thứ tư trên thế giới của New Zealand và lớn nhất ở Đông Nam Á. Đây là một bước nhảy vọt so với vị trí thứ 12 vào năm 2018 và thành tựu này đạt được bất chấp tác động của đại dịch Covid-19 đối với du lịch quốc tế.

Chúng tôi hiểu rằng nhiều sinh viên đã chọn ở lại New Zealand ngay cả trong thời gian đóng cửa giãn cách để tiếp tục việc học và chúng tôi coi việc chăm sóc tốt những sinh viên này trong suốt đại dịch là ưu tiên hàng đầu.

Một lĩnh vực khác mà tôi muốn nhấn mạnh là hợp tác phát triển. Trong thời kỳ khủng hoảng, những người dễ bị tổn thương bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tôi rất tự hào nói rằng trong bối cảnh khủng hoảng, các mối quan hệ đối tác và mạng lưới mạnh mẽ mà chúng ta phát triển trong nhiều năm đã phát huy hiệu quả. Thông qua các mạng lưới này, New Zealand đã đầu tư gần 2,2 triệu NZD kể từ tháng 6/2020 để hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19.

Hiện cả hai quốc gia đang phục hồi sau đại dịch, chúng tôi hy vọng rằng số lượng sinh viên và khách du lịch đi du lịch ở cả hai chiều sẽ tăng trở lại. Những du khách đến thăm và dành thời gian ở các quốc gia của chúng ta sẽ trở thành những đại sứ chia sẻ những trải nghiệm tích cực của họ với những người khác và khuyến khích sự giao lưu nhân dân nhiều hơn nữa, như người Maori thường nói: He aha te mea nui o te ao? He tangata, he tangata he tangata (Thứ quan trọng nhất trên thế giới là gì? Đó là con người, con người và con người).

Xin cảm ơn Đại sứ!

Đại sứ New Zealand: Các chuyến thăm cấp cao liên tiếp giữa hai nước
Triển lãm Giáo dục New Zealand 2022 tại Hà Nội ngày 29/10. (Ảnh: Hạnh Lê)
Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại New Zealand

Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại New Zealand

Đoàn đã có các cuộc làm việc với Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand, một số cơ quan tư pháp và Đại sứ ...

Ngoại giao nghị viện là động lực quan trọng, đem lại tầm vóc mới cho quan hệ Việt Nam-New Zealand

Ngoại giao nghị viện là động lực quan trọng, đem lại tầm vóc mới cho quan hệ Việt Nam-New Zealand

Chuyến thăm New Zealand lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ ...

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Kazakhstan, ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Australia vào thời điểm này là điều đặc biệt ý nghĩa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Australia vào thời điểm này là điều đặc biệt ý nghĩa

Đó là nhận định của Đại biện lâm thời Australia tại Việt Nam Mark Tattersall về chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc ...

Na Uy chia sẻ kinh nghiệm cùng Việt Nam khai mở tiềm năng điện gió

Na Uy chia sẻ kinh nghiệm cùng Việt Nam khai mở tiềm năng điện gió

Nhằm khai mở tiềm năng điện gió tại Việt Nam, Na Uy đã có nhiều đóng góp tích cực tại Hội nghị Năng lượng Gió ...

(thực hiện)

Đọc thêm

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh ...
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Hàng nghìn hành khách bị hoãn chuyến bay do núi lửa phun trào tại Indonesia

Khoảng 50 chuyến bay nội địa và quốc tế ở Indonesia đã phải hoãn lại đến ngày hôm sau vì lý do an toàn bay do núi lửa phun trào.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 21/4/2024.
Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Trận đấu với U23 Malaysia vào lúc 20h00 hôm nay sẽ quyết định việc U23 Việt Nam có giành tấm vé đi tiếp vào vòng trong của Giải U23 châu ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động