Đại sứ Vũ Trung Mỹ: Ngoại trưởng Venezuela Yván Gil rất hiểu và luôn dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam

Hà Phương
Nhân dịp Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yván Gil Pinto thăm chính thức Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Vũ Trung Mỹ chia sẻ với TG&VN về ý nghĩa chuyến thăm và những trăn trở về thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Vũ Trung Mỹ
Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yván Gil trao đổi với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn trong khuôn khổ Phiên họp cấp cao Khóa 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tháng 3/2024. (Ảnh: ND)

Xin Đại sứ cho biết tầm quan trọng của chuyến thăm Việt Nam lần này của Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yván Gil Pinto và nhận định của Đại sứ về nhịp độ trao đổi cấp cao giữa hai nước trong thời gian qua?

Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Yván Gil diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác toàn diện Việt Nam-Venezuela thời gian gần đây tiếp tục được được đẩy mạnh và tăng cường trên cả ba trụ cột, đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân.

Ngoại giao nghị viện cũng như hợp tác giữa các địa phương giữa, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư được đẩy mạnh, ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, hai bên đã ký kết một số văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực viễn thông, dầu khí, nông nghiệp, xây dựng và cùng phối hợp, hiện thức hóa các nội dung ký kết thời gian tới.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Yván Gil Pinto có ý nghĩa quan trọng, góp phần duy trì và thúc đẩy các cuộc tiếp xúc cấp cao trong năm hai nước kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/1989 - 12/2024); là dịp hai bên chia sẻ tình hình quốc tế, khu vực cùng quan tâm; trao đổi giải pháp triển khai, cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao giữa lãnh đạo hai Đảng, hai nước, củng cố lòng tin chính trị, góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Venezuela. Chuyến thăm cũng sẽ là một điểm nhấn, duy trì nhịp độ trao đổi đoàn các cấp trước và trong bối cảnh kỷ niệm 35 năm quan hệ song phương.

Như chúng ta đã biết, tháng 11/2023 vừa qua, nhận lời mời của Ban lãnh đạo Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) cầm quyền, đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta do đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và tiêu cực, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương dẫn đầu đã thăm, làm việc tại Venezuela. Trong khuôn khổ chuyến thămv, đồng chí Phan Đình trạc đã hội kiến với Chủ tịch Đảng PSUV, Tổng thống Nicolas Maduro; hội đàm và cùng Phó Chủ tịch thứ nhất Đảng PSUV, đồng chí Diosdado Cabello và ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Đảng cho giai đoạn 2023-2028 nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho việc mở rộng và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác và gắn bó giữa hai Đảng cầm quyền.

Tiếp đó, tháng 4 vừa qua, nhận lời mời của Phó Tổng thống Thường trực Delcy Rodiriguez, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã thăm chính thức Venezuela. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã có các cuộc hội kiến, tiếp xúc với tất cả các lãnh đạo chủ chốt Venezuela, với Chủ tịch Đảng PSUV, Tổng thống Nicolas Maduro; Chủ tịch Quốc hội Jorge Rodríguez… Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã cùng Tổng thống Nicolas Maduro chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác mới trên các lĩnh vực dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.

Có thể khẳng định rằng, những chuyến thăm Venezuela gần đây của các đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng, Chính phủ ta góp phần củng cố, làm sâu sắc quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác toàn diện cũng như lòng tin chính trị giữa hai đảng, hai nước, đồng thời tạo động lực thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương trong thời gian tới.

Đại sứ Vũ Trung Mỹ
Đại sứ Vũ Trung Mỹ (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yván Gil Pinto. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuala)

Được biết Đại sứ đã có cơ hội gặp gỡ nhiều lần Bộ trưởng Yván Gil Pinto. Đại sứ cảm nhận như thế nào về mong muốn, quyết tâm của Bộ trưởng trong việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam?

Thực ra, tôi đã có cơ hội gặp Bộ trưởng Yván Gil khi ông là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp giai đoạn 2013-2016 (tháng 4/2013, ông Yvan Gil được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp khi mới 41 tuổi).

Là người am hiểu, luôn dành cho Việt Nam tình cảm đặc biệt, Bộ trưởng Yván Gil ngưỡng mộ sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, nhất là những thành tựu của công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo, đặc biệt là những kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển sản xuất lương thực, xóa đói, giảm nghèo. Ông là người tham gia tích cực, thúc đẩy dự án hợp tác nông nghiệp giữa hai nước giai đoạn 2015-2018.

Sang Venezuela nhận nhiệm vụ được một năm, tôi đã có 10 cuộc gặp, tiếp, làm việc với Bộ trưởng Yván Gil. Đặc biệt, Bộ trưởng đã tham dự, chủ trì và phát biểu tại chiêu đãi nhân kỷ niệm 78 năm Ngày quốc khánh, tháng 9/2023. Ông cũng chủ trì, tham gia đón, tiếp nhiều các đoàn công tác của Đảng, Chính phủ và các bộ ngành của ta thăm làm việc tại Venezuela.

Phát biểu tại các cuộc gặp, tiếp và làm việc, Bộ trưởng luôn thể hiện sự coi trọng quan hệ với Việt Nam; bày tỏ sự khâm phục đối với tinh thần đấu tranh quật khởi, anh dũng chống thực dân, đế quốc để giành độc lập của Việt Nam trước đây và những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới hiện nay dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bộ trưởng Yván Gil mong muốn thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa; nhấn mạnh Venezuela luôn chào đón và rộng mở cánh cửa với Việt Nam, nhất là thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực hai nước có lợi thế và đang có nhu cầu như dầu khí, nông nghiệp, dệt may, y tế, khoa học-công nghệ… Venezuela mong muốn học tập kinh nghiệm của Việt Nam, nhất là những kinh nghiệm về xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Lần đầu tiên đến thăm Việt Nam trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, tôi tin tưởng chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Yván Gil sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác toàn diện Việt Nam-Venezuela nói chung và quan hệ thân thiết, gắn bó giữa hai đồng chí Bộ trưởng cũng như giữa Bộ Ngoại giao hai nước nói riêng.

Đại sứ Vũ Trung Mỹ
Ngoại trưởng Ivan Gil (hàng đầu tiên thứ ba từ trái sang) từng giữa chức Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Đất đai Venezuela. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuala)

Hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai nước hiện nay còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Hợp tác về viễn thông, dầu khí được kỳ vọng nhưng chưa thể có kết quả một sớm, một chiều. Theo Đại sứ, đâu là những thuận lợi và đặc biệt, đâu là những khó khăn mà cả hai bên cần tập trung vượt qua trong thời gian tới?

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ hai nước đều khẳng định mong muốn thúc đẩy và tăng cường hơn hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, xứng tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước. Trong các cuộc gặp làm việc gần đây, phía Venezuela bày tỏ mong muốn hai nước thúc đẩy, sớm ký kết Hiệp định thương mại, Hiệp định về xúc tiến và bảo hộ đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Venezuela.

Qua theo dõi, nắm bắt thực tế địa bàn cũng như qua tìm hiểu với những đối tác đang có mặt tại thị trường Venezuela, tôi cho rằng có những thuận lợi và khó khăn nhất định trong thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Về thuận lợi, có thể nói là cơ bản, cụ thể:

Thứ nhất, tình hình Venezuela thời gian qua cũng như trong ngắn và trung hạn tiếp tục chuyển biến tích cực; an ninh, chính trị được giữ vững; vai trò, vị thế của Chính phủ do Tổng thống Nicolas Maduro đứng đầu được củng cố. Kinh tế duy trì đà tăng trưởng khá nhờ vào sự phục hồi của ngành dầu khí. Chính phủ cơ bản kiểm soát được tình trạng siêu lạm phát, tuy còn ở mức cao. Quan hệ đối ngoại từng bước được cải thiện và mở rộng; giảm căng thẳng trong quan hệ với Mỹ.

Thứ hai, quan hệ Việt Nam-Venezuela thời gian qua tiếp tục được được thúc đẩy, củng cố và tăng cường trên cả ba trụ cột. Bên cạnh đó, Việt Nam và Venezuela nhìn chung không có cạnh tranh chiến lược, xung đột lợi ích trong ngắn hạn, không có nhiều đối nghịch, mâu thuẫn về lợi ích và mục tiêu phát triển.

Thứ ba, thị trường, cơ cấu hàng hóa của Việt Nam và Venezuela nhìn chung không có tính cạnh tranh cao; Việt Nam có lợi thế lớn về các mặt hàng nông nghiệp, sản phẩm dệt may, giày dép, cao su, linh kiện, thiết bị điện tử; Venezuela có lợi thế về khai khoáng, dầu mỏ, phát triển sản xuất nông nghiệp…Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục gặp nhiều thách thức, với dân số khoảng hơn 30 triệu người, Venezuela sẽ là một thị trường tiềm năng cho hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam.

Đại sứ Vũ Trung Mỹ
Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yván Gil Pinto dự Lễ kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam tháng 9/2023. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuala)

Thứ tư, Venezuela có nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng dồi dào, có khí hậu thuận lợi, nguồn nguyên vật liệu phong phú phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, Venezuela có vị trí mang tính chiến lược, là cửa ngõ đi ra khu vực Caribe, khu vực Trung Mỹ và Nam Mỹ. Tháng 8/2023 vừa qua, Venezuela đã thành lập 5 đặc khu kinh tế, nơi các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt các doanh nghiệp Việt Nam có thể xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất các nguyên vật liệu cũng như phát triển hoạt động kinh doanh phục vụ thị trường Venezuela và trong toàn khu vực.

Về khó khăn, tôi nhấn mạnh một số điểm sau:

Một là, bao vây, cấm vận của Hoa Kỳ áp đặt với Venezuela từ năm 2015 đến nay là nguyên nhân chủ yếu khiến doanh nghiệp các nước, nhất là các quốc gia phương Tây dừng hoặn hạn chế làm ăn với Venezuela do lo ngại rủi ro.

Tuy nhiên, cũng cần hiểu rõ bản chất của cấm vận và trừng phạt kinh tế mà Hoa Kỳ áp đặt với Venezuela không giống như lệnh trừng phạt thương mại toàn diện như với Cuba, chủ yếu tập trung vào chính phủ, các công ty nhà nước, nhất là trong lĩnh vực dầu khí.

Trong khi đó, lĩnh vực kinh tế tư nhân của Venezuela không nằm trong đối tượng bị trừng phạt, thời gian qua có sự phát triển vượt bậc, góp phần đáng kể vào sự phục hồi của nền kinh tế. Gần đây, tốc độ tăng trưởng của kinh tế tư nhân luôn cao hơn tăng trưởng chung của nền kinh tế, trung bình khoảng 7-9%/năm, là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế Venezuela thời gian qua.

Hai là, thông tin về tình hình Venezuela nhìn chung thiếu khách quan, nhiều khi là sai lệch và bị bóp méo. Là những người sống, làm việc và trải nghiêm thực tế tại địa bàn, anh em cán bộ Đại sứ quán chúng tôi thường xuyên nhận được những câu hỏi của bạn bè, người thân, đại loại như: “Bên đó an ninh thế nào, có hay bị cướp không?”, hay “Siêu lạm phát như thế thì anh em sống như thế nào?; “Bên đó khan hiếm hàng hóa lắm nhỉ”...

Thực tế như đã nêu ở trên, thời gian qua, tình hình an ninh trật tự được kiểm soát tốt, không có tình trạng cướp bóc hay mất an ninh trật tự như trước đây. Trong bối cảnh kinh tế Venezuela duy trì đà tăng trưởng liên lục từ năm 2021 đến nay, tình trạng siêu lạm phát cơ bản đã được khống chế; đồng nội tệ Bolivar khá ổn định; không có tình trạng khan hiếm hàng hóa, nhu yếu phẩm hay xăng dầu… Hiện, có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực bán lẻ tại thị trường Venezuela như Trung Quốc, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Colombia…

Ba là, một số khó khăn chủ quan và khách quan như rào cản về ngôn ngữ, khoảng cách địa lý xa xôi, thiếu hiểu biết về môi trường và tập quán kinh doanh của nhau, trùng hợp về nhu cầu phát triển và tiềm lực của hai bên còn hạn chế.

Bốn là, những khó khăn về cơ chế hợp tác và khuôn khổ pháp lý: Cơ chế Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước bị ngưng trệ trong một thời gian dài vì cả lý do khách quan và chủ quan; nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác được ký ở dạng hiệp định khung, thiếu chế tài cụ thể để triển khai. Đặc biệt, một số các hiệp định có ý nghĩa quan trọng, mở ra các cơ hội để tăng trưởng và đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu như Hiệp định thương mại, Hiệp định xúc tiến và bảo hộ đầu tư chưa được ký kết…

Đại sứ Vũ Trung Mỹ
Đoàn công tác của Tổng Công ty Viglacera thăm Venezuela tháng 9/2023. (Nguồn: CT)

Người dân Việt Nam và Venezuela biết đến nhau là người con của những dân tộc anh hùng. Làm thế nào để kéo thế hệ tương lai hai nước, cách xa nhau nửa vòng trái đất, lại gần nhau hơn nữa, thưa Đại sứ?

Trong những năm tháng Việt Nam tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, nhân dân và các lực lượng tiến bộ Venezuela đã đi đầu trong các phong trào phản chiến, bày tỏ sự ủng hộ với cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam, góp phần hình thành một mặt trận của nhân dân thế giới ủng hộ Việt Nam. Câu truyện về các chiến sĩ du kích Venezuela đã bắt trung tá tình báo Mỹ Michael Smolen, tháng 10/1964, để đòi Mỹ ngụy trả tự do cho anh hùng Nguyễn Văn Trỗi là dấu mốc lịch sử trong quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Venezuela; biểu tượng của tình đoàn kết, sự ủng hộ của các lực lượng cánh tả, tiến bộ Venezuela nói riêng và của các lực lượng tiến bộ ở Mỹ Latinh và trên thế giới nói chung với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân ta.

Thời gian qua, quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác toàn diện giữa hai nước tiếp tục được được thúc đẩy, tăng cường trên cả ba trụ cột, đặc biệt, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Đảng ta và Đảng XHCN Thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền được củng cố, làm cơ sở chính trị thuận lợi cho quan hệ song phương trong thời gian tới.

Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp này, tôi cho rằng bên cạnh việc hai đảng, hai nước tiếp tục củng cố, tăng cường sự tin cậy chính trị, mở rộng và phát triển hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư, hai bên cần thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân, nhất là giữa thế hệ trẻ hai nước.

Với tinh thần đó, hai bên cần phối hợp chặt trẽ, đẩy mạnh và tăng cường công tác giáo dục thế hệ trẻ về tình hữu nghị truyền thống Việt Nam-Venezuela; phối hợp tổ chức hoạt động kỷ niệm các sự kiện lịch sử quan trọng của quan hệ song phương; thúc đẩy giao lưu văn hóa nghệ thuật; kết nối các trường đại học; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về hai nước trong giới trẻ; tăng cường trao đổi học thuật nghiên cứu…

Với tư cách là hai đảng cầm quyền, thời gian tới, hai đảng cần phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa hai đảng cho giai đoạn 2023-2028, trong đó nhấn mạnh việc tạo điều kiện và khuyến khích việc trao đổi hữu nghị và hợp tác giữa các tổ chức nhân dân, đặc biệt là các tổ chức thanh niên cũng như hợp tác trong việc nghiên cứu, lan tỏa và phát huy giá trị tư tưởng của các lãnh tụ lịch sử của mỗi đảng, mỗi nước: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà giải phóng Simon Bolivar, lãnh tụ Hugo Chávez tại mỗi nước.

Tựu trung, việc thúc đẩy và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác toàn diện Việt Nam-Venezuela nói riêng cũng như hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Mỹ Latinh nói chung tiếp tục có ý nghĩa to lớn trong giai đoạn hiện nay nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các nước Mỹ Latinh đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc của ta trong tình hình mới, nhất là trên các lĩnh vực an ninh-phát triển, bảo vệ chủ quyền, duy trì hòa bình và ổn định phục vụ phát triển.

Chúng ta có nhiều cơ sở để tin tưởng vào triển vọng của hợp tác giữa Việt Nam và Venezuela. Với mong muốn, quyết tâm từ cả hai phía, sự năng động và đà phát triển kinh tế nhanh của Việt Nam cùng với sự ổn định, phục hồi kinh tế thời gian qua của Venezuela, song song với đó là nhiều tiềm năng chưa được khai thác, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam-Venezuela chắc chắn sẽ tiếp tục khởi sắc và được nâng lên một tầm cao mới, tương xứng quan hệ chính trị tốt đẹp vốn có, phục vụ lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai nước và hai khu vực.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang sẽ thăm hữu nghị chính thức Venezuela 17-19/4. Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Venezuela ...

Khai mạc Ngày ASEAN và Hội chợ ẩm thực quốc tế ASEAN tại Venezuela

Khai mạc Ngày ASEAN và Hội chợ ẩm thực quốc tế ASEAN tại Venezuela

Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều chương trình giới thiệu văn hóa đặc sắc của các quốc gia ASEAN và Venezuela đã được tổ chức.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Cuba và Venezuela: Làm sâu sắc tình anh em, đồng chí

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Cuba và Venezuela: Làm sâu sắc tình anh em, đồng chí

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba và Venezuela của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã thể hiện tình cảm son sắt, ...

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành ...

Giới thiệu chính sách đối ngoại và quốc phòng Việt Nam tại Venezuela

Giới thiệu chính sách đối ngoại và quốc phòng Việt Nam tại Venezuela

Ngày 22/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela phối hợp với Hội Tùy viên Quốc phòng các nước tại Venezuela tổ chức buổi nói ...

Đọc thêm

XSDT 24/6, kết quả xổ số Đồng Tháp thứ 2 ngày 24/6/2024. Xổ số Đồng Tháp ngày 24 tháng 6

XSDT 24/6, kết quả xổ số Đồng Tháp thứ 2 ngày 24/6/2024. Xổ số Đồng Tháp ngày 24 tháng 6

XSDT 24/6 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay - XSDT 24/6/2024. Ket qua xo so Dong Thap. kết quả xổ số Đồng Tháp ngày 24 ...
XSCM 24/6, kết quả xổ số Cà Mau thứ 2 ngày 24/6/2024. Xổ số Cà Mau ngày 24 tháng 6

XSCM 24/6, kết quả xổ số Cà Mau thứ 2 ngày 24/6/2024. Xổ số Cà Mau ngày 24 tháng 6

XSCM 24/6 - Trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay - XSCM 24/6/2024. Ket qua xo so Ca Mau. KQXSCM thứ 2. kết quả xổ số Cà ...
XSMN 24/6, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 24/6/2024. xổ số hôm nay 24/6

XSMN 24/6, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 24/6/2024. xổ số hôm nay 24/6

XSMN 24/6 - xổ số hôm nay 24/6. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 24/6/2024. XSMN thứ 2. Kết quả xổ số hôm nay ngày 24 tháng 6. ...
Vietlott 24/6, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 24/6/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 24/6, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 24/6/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 24/6 - xổ số Vietlott Max 3D 24/6. Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 24/6/2024 từ trường quay. Vietlott 3D hôm nay.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 24/6/2024: Song Tử tài lộc dồi dào

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 24/6/2024: Song Tử tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 24/6/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 24/6/2024, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 6 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 24/6/2024, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 6 năm 2024

Lịch âm 24/6. Lịch âm hôm nay 24/6/2024? Âm lịch hôm nay 24/6. Lịch vạn niên 24/6/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hà Lan và Đức

Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hà Lan và Đức

Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam (VPR) tại Hà Lan và Đức đã diễn ra từ 17-22/6.
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Thanh Bình trả lời phỏng vấn báo chí trước chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị WEF Đại Liên

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Thanh Bình trả lời phỏng vấn báo chí trước chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị WEF Đại Liên

Hội nghị WEF Đại Liên 2024 diễn ra từ ngày 25-27/6 với chủ đề 'Những chân trời tăng trưởng mới' tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc.
Giải bóng bàn Bộ Ngoại giao mở rộng: Rèn luyện tinh thần thể thao gắn với xây dựng tình đoàn kết

Giải bóng bàn Bộ Ngoại giao mở rộng: Rèn luyện tinh thần thể thao gắn với xây dựng tình đoàn kết

Ngày 22/6, tại Hà Nội, Giải thi đấu ‘Giao lưu bóng bàn Bộ Ngoại giao mở rộng năm 2024’ được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Đại sứ Phạm Việt Hùng trình Thư ủy nhiệm lên Nhà vua Thái Lan

Đại sứ Phạm Việt Hùng trình Thư ủy nhiệm lên Nhà vua Thái Lan

Chiều ngày 22/6, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Thái Lan Phạm Việt Hùng trình Thư uỷ nhiệm lên Nhà vua Maha Vajiralongkorn.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp các Đại sứ Turkmenistan, Iceland sang Việt Nam trình Quốc thư

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp các Đại sứ Turkmenistan, Iceland sang Việt Nam trình Quốc thư

Ngày 21/6, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Đại sứ Turkmenistan và Đại sứ Iceland nhân dịp sang Việt Nam trình Quốc thư.
Tăng cường phối hợp công tác trong cảnh vệ và nghi lễ đối ngoại

Tăng cường phối hợp công tác trong cảnh vệ và nghi lễ đối ngoại

Ngày 21/6, tại Hà Nội, Cục Lễ tân Nhà Nước và Bộ Tư lệnh cảnh vệ đã tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp trong công tác cảnh vệ và nghi lễ ...
Thông tin liên quan đến công dân Việt Nam mất tích tại Pháp

Thông tin liên quan đến công dân Việt Nam mất tích tại Pháp

Cảnh sát Pháp phát hiện một thi thể tại căn hộ ngoại ô thành phố Paris. Sau khi xác minh, các cơ quan chức năng Pháp xác định đây là công dân Việt Nam.
Bộ Ngoại giao thông tin về vụ du học sinh Việt mất tích và qua đời tại Pháp

Bộ Ngoại giao thông tin về vụ du học sinh Việt mất tích và qua đời tại Pháp

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã thông tin về vụ việc một nữ du học sinh của Việt Nam mất tích và qua đời sau đó tại Pháp.
Lãnh đạo Uỷ ban Nhà nước về NVNONN trực tiếp thăm hỏi, động viên bà con trong vụ cháy tại Ba Lan

Lãnh đạo Uỷ ban Nhà nước về NVNONN trực tiếp thăm hỏi, động viên bà con trong vụ cháy tại Ba Lan

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Mạnh Đông đã trực tiếp đến thăm hỏi, chỉa sẻ, động viên đại diện bà con bị ảnh hưởng trong vụ cháy tại Ba Lan
Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại làm lại giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại làm lại giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan bắt đầu tiếp nhận, giải quyết cấp lại các loại giấy tờ tuỳ thân cho bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy...
Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan: Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con cấp đổi các giấy tờ

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan: Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con cấp đổi các giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và các cơ quan trong nước sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa bà con trong khả năng cho phép... Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan ...
Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Đại sứ Hà Hoàng Hải làm việc với lãnh đạo hội đoàn người Việt Nam

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Đại sứ Hà Hoàng Hải làm việc với lãnh đạo hội đoàn người Việt Nam

Đại sứ Hà Hoàng Hải cam kết sẽ đồng hành với với các hội đoàn để hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động