Đắk Lắk và những tiếng thánh ca rộn ràng ngân vang

Minh Nhật
Baoquocte.vn. Cứ vào cuối tuần, tiếng thánh ca cầu nguyện cùng với những lời giảng giáo lý, giáo luật lại vang lên trong những nhà thờ, khuyên con người sống yêu thương, chan hòa…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giáo dân thuộc Chi hội Ea Hiu của Hội thánh Tin lành
Cứ vào cuối tuần, những giáo dân thuộc Chi hội Ea Hiu của Hội thánh Tin lành lại cùng nhau cất vang tiếng thánh ca. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đảm bảo quyền tự do tôn giáo cho người dân

Tây Nguyên là vùng đất nhiều sắc thái văn hóa thể hiện qua những luật tục, nghi thức, nghi lễ… Nơi đó, hoạt động tôn giáo trong đời sống sinh hoạt hàng ngày góp phần làm phong phú và đa dạng thêm nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôi có dịp đến Đắk Lắk vào cuối tháng 9, tận mắt thấy “lát cắt” sinh động trong hoạt động tôn giáo của giáo dân nơi đây.

Đắk Lắk hiện có 615.222 tín đồ tôn giáo (chiếm khoảng 32% dân số), trong đó 255.267 tín đồ là người dân tộc thiểu số, sinh hoạt chủ yếu tại 4 tôn giáo lớn là Công giáo, Phật giáo, Tin lành, Cao đài. Toàn tỉnh có 356 cơ sở và điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo với 1.395 chức sắc, tu sĩ.

Đến nay, các hệ phái tôn giáo trên địa bàn tỉnh hoạt động cơ bản ổn định, không ngừng phát triển về số lượng chức sắc, chức việc, tín đồ, xây dựng cơ sở thờ tự ngày càng khang trang, đồng bào các tôn giáo tích cực hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, thực hiện phương châm “sống tốt đời đẹp đạo” theo đúng Hiến pháp và pháp luật.

Thực hiện nhất quán quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, bảo đảm để tôn giáo bình đẳng trước pháp luật, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về tôn giáo luôn được tỉnh quan tâm thực hiện chu đáo; kịp thời giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, không để tồn đọng vụ việc dễ phát sinh "điểm nóng".

Các cấp, ngành, địa phương thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; tạo điều kiện cho tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định của pháp luật; quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào có đạo.

Đặc biệt, từ khi Luật Tín ngưỡng, tôn giáo có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/1/2018), Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát các văn bản liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo không còn hiệu lực để sửa đổi, thay thế. Đồng thời, rà soát, công bố các thủ tục hành chính về tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm thống nhất, đồng bộ, phù hợp với thực tế tại địa phương.

Chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện cho các cơ sở tôn giáo hoạt động, hướng dẫn các thủ tục về đất đai để cấp phép xây dựng cho các cơ sở thờ tự. Hằng năm, trong các dịp lễ trọng, chính quyền đều tổ chức các đoàn đến chúc mừng các chức sắc, chức việc, để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tín đồ, đồng thời củng cố mối quan hệ gắn bó, gần gũi giữa chính quyền với các tổ chức, cơ sở tôn giáo. Không chỉ vậy, việc giải quyết các nhu cầu tôn giáo luôn đảm bảo tính chặt chẽ, thống nhất và đúng pháp luật, đáp ứng nguyện vọng của tín đồ các tôn giáo.

Từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã giải quyết 59 hồ sơ về các lĩnh vực xây dựng, đổi tên, thành lập tổ chức trực thuộc; 153 hồ sơ về các lĩnh vực thuyên chuyển, phong phẩm, bổ nhiệm, đi học, tổ chức lễ và các sinh hoạt tôn giáo khác; tổ chức 21 buổi làm việc với các tổ chức tôn giáo và chức sắc, chức việc tại địa phương để nắm tâm tư, nguyện vọng, tình hình sinh hoạt tôn giáo, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt tôn giáo thuần túy, chính đáng của người dân.

Đắk Lắk: Tiếng thánh ca cầu nguyện rộn ràng vang ca
Các chức sắc, chức việc cũng như tín đồ trong tỉnh đều ghi nhận những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện cho các tôn giáo sinh hoạt tự do tín ngưỡng. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Giáo dân tin yêu Chúa, sống tốt đời đẹp đạo

Để hiểu thêm về đời sống và lắng nghe những chia sẻ của các giáo dân, chúng tôi tìm đến các điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn huyện Ea Kar.

Năm giờ sáng, khi bình minh còn chưa ló rạng, chúng tôi đã lên đường để đến buôn Mò Ó, xã Ea Hiu, huyện Krông Pắc, cách thành phố Buôn Mê Thuột khoảng chừng 35km.

Chúng tôi có mặt ở điểm nhóm Tin lành buôn M’O cùng với lúc ánh bình minh thức giấc, lác đác giáo dân có mặt tại điểm nhóm để bắt đầu buổi sinh hoạt.

Trưởng Nhóm, Mục sư Ai Kiên chào đón chúng tôi và giới thiệu về điểm nhóm. Mục sư cho biết, điểm nhóm được hình thành vào năm năm 1992, hiện có 50 tín đồ, chủ yếu là người dân tộc Vân Kiều.

Ông Ai Kiên cho biết, những năm qua, cùng với sự phát triển của các hội nhóm tôn giáo tại tỉnh, điểm nhóm của ông được chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện phát triển, hướng dẫn và giúp đỡ trong sinh hoạt tôn giáo cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

thuộc Chi hội Ea Hiu của Hội thánh Tin lành
Một buổi sinh hoạt của Chi hội Ea Hiu của Hội thánh Tin lành. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Mục sư Ai Kiên chia sẻ: "Tôi thấy chính quyền địa phương ở đây đã hỗ trợ nhiều cho bà con, như chương trình nhà ở 134, chương trình 176. Đối với các hộ nghèo thì hỗ trợ nuôi dê, bò. Còn tại điểm nhóm, khi có tín đồ nào gặp khó khăn thì các tín đồ khác cùng nhau đoàn kết, kêu gọi chung tay tháo gỡ. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, Chính quyền địa phương, đời sống tôn giáo được phát triển, cuộc sống hàng ngày của giáo dân ngày càng đổi thay.

Khi được hỏi về việc điểm nhóm đã được giúp đỡ tạo điều kiện như thế nào trong hoàn cảnh chưa được cấp phép sinh hoạt, Mục sư Ai Kiên và giáo dân cho biết, chính quyền hỗ trợ, hướng dẫn và quản lý tôn giáo theo đúng Hiến pháp và pháp luật, các giáo dân thực hành niềm tin vào Chúa theo đúng khuôn khổ pháp luật. Mục sư khẳng định: “Không có chuyện chính quyền làm khó, ép buộc, dù chúng tôi chưa được đăng ký do còn thiếu những điều kiện khác”.

“Chúng tôi vô cùng biết ơn Nhà nước đã quan tâm, dù còn những khó khăn, nhưng chúng tôi luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau, nhắc nhở nhau sống tin yêu Chúa và tốt đời đẹp đạo”, trưởng nhóm Tin lành buôn M’O nói.

Trò chuyện với chúng tôi bên ngoài buổi sinh hoạt, chị Đinh Thị Bình (39 tuổi) dân tộc Tày kể rằng mình đã sinh hoạt tại đây được 10 năm, kể từ khi “theo chồng về dinh” ở buôn M’O. Cứ vào cuối tuần, cả gia đình chị 4 người lại cùng nhau gác lại những âu lo của cuộc sống, cùng đến điểm nhóm sinh hoạt, lắng nghe lời răn dạy của Chúa.

Trong những năm qua, các chức sắc, chức việc cũng như tín đồ trong tỉnh đều ghi nhận những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện cho các tôn giáo sinh hoạt tự do tín ngưỡng.

Rời điểm nhóm Tin lành buôn M’O, chúng tôi được chứng kiến buổi sinh hoạt tại Chi hội Ea Hiu của Hội thánh Tin lành và gặp Mục sư Ai Krol. Mục sư khẳng định, việc sinh hoạt tôn giáo tại Chi hội luôn được các cấp chính quyền tạo điều kiện thuận lợi theo khuôn khổ pháp luật.

Mục sư hào hứng chia sẻ, Chi hội Ea Hiu được chính quyền địa phương cấp phép xây dựng nhà thờ khang trang nên bà con giáo dân ở đây vô cùng phấn khởi, bởi trước đây, họ chỉ sinh hoạt trong những nhà thờ tạm. “Từ khi chúng tôi có nhà thờ mới đẹp như thế này, ai nấy đều phấn khởi”.

Chúng tôi được biết thêm được rằng, thông qua các buổi sinh hoạt tôn giáo, các mục sư thường xuyên thông tin về những chủ trương, chính sách mới liên quan đến tôn giáo, địa phương để người dân biết và nghiêm túc thực hiện.

Không chỉ tại điểm nhóm Tin Lành buôn M’O, Chi hội Tin lành Ea Hiu, mà tại điểm nhóm Tin lành buôn Pu ăn A hay các điểm nhóm khác… được tận mắt chứng kiến những giáo dân nơi đây, từ những già làng, trưởng bản, đến các thanh thiếu niên và trẻ nhỏ, ai ai cũng thoải mái, tự do và phấn khởi đến nhà thờ vào mỗi cuối tuần, chúng tôi hiểu rằng sinh hoạt tôn giáo ở nơi đây luôn sống động, vui tươi và được quan tâm như thế nào.

Thế là, cứ mỗi cuối tuần, khi tiếng thánh ca ngân nga trong các nhà thờ, những lời giảng về giáo lý, giáo luật khuyên con người sống tốt đời đẹp đạo cũng vang lên rộn rã nơi đây!

Các tín đồ Tin lành ở Đắk Lắk tin yêu Chúa, sống tốt đời đẹp đạo

Các tín đồ Tin lành ở Đắk Lắk tin yêu Chúa, sống tốt đời đẹp đạo

Trong căn nhà nhỏ đơn sơ, những giáo dân thuộc điểm nhóm Tin lành buôn M’O, xã Eu Hiu, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk ...

Đoàn phóng viên nước ngoài đi thực tế, tác nghiệp tại tỉnh Đắk Lắk

Đoàn phóng viên nước ngoài đi thực tế, tác nghiệp tại tỉnh Đắk Lắk

Thăm tỉnh Đắk Lắk, các phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam đã hiểu thêm về đời sống tôn giáo, kinh tế... của ...

Lai Châu: Khúc Thánh ca vang vọng giữa lưng chừng núi ở bản Giàng Ly Cha

Lai Châu: Khúc Thánh ca vang vọng giữa lưng chừng núi ở bản Giàng Ly Cha

Cứ vào sáng Chủ nhật hằng tuần, tiếng Thánh ca lại ngân vang ở bản Giàng Ly Cha - bản vùng cao nằm lưng chừng ...

Làng dệt lanh Lùng Tám: Rộn ràng, lách cách tiếng thoi đưa

Làng dệt lanh Lùng Tám: Rộn ràng, lách cách tiếng thoi đưa

Trái với khung cảnh vắng vẻ, đìu hiu như 2 năm trước, giờ thì từ đầu làng lanh Lùng Tám (xã Lùng Tám, huyện Quản ...

Đắk Lắk: Tăng cường đổi mới công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Đắk Lắk: Tăng cường đổi mới công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Hiện nay toàn tỉnh Đắk Lắk có trên 5.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập ở 29 quốc gia và ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Xử phạt doanh nghiệp vì đặt quảng cáo trái phép vào phim có ‘đường lưỡi bò’

Xử phạt doanh nghiệp vì đặt quảng cáo trái phép vào phim có ‘đường lưỡi bò’

Công ty WPP bị phát hiện đã đặt quảng cáo hai nhãn hàng vào phim 'Flight to you' (Hướng gió mà đi), trong phim có hình ảnh 'đường lưỡi bò' ...
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Malaysia lọt Top 10 quốc gia có số lượng cá nhân siêu giàu tăng nhanh nhất

Malaysia lọt Top 10 quốc gia có số lượng cá nhân siêu giàu tăng nhanh nhất

Malaysia nằm trong Top 10 nước có số lượng cá nhân siêu giàu tăng nhanh nhất. Nhóm này được xác định là người có tài sản ròng tối thiểu 30 ...
Vietlott 21/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 21/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 21/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 21/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 21/4 - Vietlott Mega 6/45 21/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 21/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSDL 21/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 21/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 21/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 21/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 21/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay - XSDL 21/4/2024. Ket qua xo so Da Lat. KQXSDL Chủ nhật. kết quả xổ số Đà ...
Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) sẽ có các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp, cầu kính, nhà hàng và các ...
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

44 luật được thông qua trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người cho thấy nỗ lực bảo đảm quyền của con người tại Việt Nam.
Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Quốc hội Đức đã bỏ phiếu tán thành việc cung cấp thẻ thanh toán cho người di cư và tị nạn thay thế tiền mặt.
Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Morocco đã trở thành một trong những điểm trung chuyển chính đối với những người di cư châu Phi vượt biển để tìm đến những vùng đất hứa.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Bài cuối: Bác bỏ luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Bài cuối: Bác bỏ luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Luận điệu 'đảng viên quá độ', mới nghe dường như 'thuận tai', hợp lý; song thực chất, đó là quan điểm sai trái về lý luận và phản động về thực tiễn.
Bài 1: Tính nguy hại của luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Bài 1: Tính nguy hại của luận điệu ‘đảng viên quá độ’

Thực chất của luận điệu 'đảng viên quá độ' là hạ thấp tiêu chuẩn của đảng viên, xuyên tạc bản chất tốt đẹp, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên.
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động