Đảm bảo vận hành hiệu quả, nhịp nhàng chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ khu vực APEC

Uyên Hương
Hội nghị Bộ trưởng APEC 27 tập trung vào vai trò quan trọng của thương mại trong việc tăng cường khả năng tiếp cận vaccine ngừa Covid-19 và giữ cho hệ thống thương mại toàn cầu không bị đứt gãy.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng tại điểm cầu tại Hà Nội. (Nguồn: TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại điểm cầu Hà Nội. (Nguồn: TTXVN)

Các nền kinh tế thành viên APEC cần phải tiếp tục các hoạt động thương mại, đầu tư tự do và mở; đồng thời, triển khai các sáng kiến bảo đảm vận hành hiệu quả, nhịp nhàng chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ khu vực, tạo thuận lợi cho lưu chuyển các hàng hóa thiết yếu.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 27 được tổ chức trực tuyến tối 5/6 (theo giờ Việt Nam).

Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 27 do Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu của New Zealand Damien O’Connor chủ trì, tập trung vào vai trò quan trọng của thương mại trong việc tăng cường khả năng tiếp cận vaccine ngừa Covid-19 và các hàng hóa thiết yếu; đồng thời, giữ cho hệ thống thương mại toàn cầu không bị đứt gãy.

Hội nghị APEC 27 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, gây nên những bất ổn kinh tế chưa từng có trong khu vực và trên toàn cầu. Tuy nhiên, với những nỗ lực mạnh mẽ trong việc sản xuất, triển khai tiêm chủng vaccine và các biện pháp tài khóa, kinh tế toàn cầu năm 2021 dự báo sẽ có những tăng trưởng rõ rệt.

Tin liên quan
APEC 2021 chính thức khởi động: Thúc đẩy phục hồi nhanh, lấy lại đà tăng trưởng APEC 2021 chính thức khởi động: Thúc đẩy phục hồi nhanh, lấy lại đà tăng trưởng

Theo báo cáo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo đạt mức 6,6% trong năm 2021 và 4,4% năm 2022 so với sự sụt giảm 3,3% trong năm 2020.

Ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các nhà phân tích vẫn lạc quan khi dự đoán tổng sản phẩm quốc nội GDP của toàn khu vực sẽ tăng trở lại, đạt mức 5,7% trong năm 2021 và 4,1% năm 2022 so với mức sụt giảm -1,9% trong năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, để bảo đảm kinh tế phát triển và duy trì ổn định xã hội, các nền kinh tế thành viên APEC cần đồng lòng, quyết tâm duy trì thương mại, đầu tư tự do và mở; tăng cường hội nhập kinh tế khu vực, bảo đảm vai trò đầu tàu của APEC tại châu Á – Thái Bình Dương.

Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị các nền kinh tế thành viên APEC tập trung thảo luận với mục tiêu hoàn thành bản Kế hoạch thực thi tầm nhìn 2040 trong năm nay. Đây là nền tảng cơ bản, quan trọng, định hướng các hoạt động hợp tác của diễn đàn trong 2 thập kỷ tới. Vì thế, kế hoạch thực thi cần có những chỉ số cụ thể, đánh giá được tiến độ thực hiện của các nền kinh tế những năm sau này.

Cùng với đó, tiếp tục các hoạt động thương mại, đầu tư tự do và mở; đồng thời, triển khai các sáng kiến bảo đảm vận hành hiệu quả, nhịp nhàng chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ khu vực. Đặc biệt, thông qua việc triển khai các nội hàm đã được công bố tại Hội nghị Bộ trưởng APEC năm 2020 về tạo thuận lợi cho lưu chuyển các hàng hóa thiết yếu.

Ngoài ra, trong bối cảnh nhiều nền kinh tế phải áp dụng giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thương mại điện tử và chuyển đổi số lại càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và đời sống hàng ngày. Do vậy, APEC cần tăng cường hợp tác về đổi mới sáng tạo, thương mại số và Internet, bảo đảm cơ sở hạ tầng và kết nối số hiệu quả, nâng cao năng lực số cho doanh nghiệp và nguồn nhân lực, đặc biệt là nhóm yếu thế như phụ nữ và người khuyết tật.

Đặc biệt, vấn đề cấp bách hiện nay là sản xuất và phân phối vaccine. Đây là vấn đề nhân đạo và được xem là phương thức hữu hiệu nhất để đảm bảo sức khỏe cho người dân và cộng đồng. Vì vậy, Việt Nam ủng hộ các hoạt động hợp tác APEC, giúp bảo đảm cung ứng và sản xuất vaccine an toàn, hiệu quả, công bằng và kịp thời, giảm thiểu các rào cản về sở hữu trí tuệ, tăng cường chia sẻ thông tin và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.

Với tinh thần đó, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam nhất trí thông qua tuyên bố riêng của Hội nghị Bộ trưởng lần 27 về chuỗi cung ứng vaccine Covid-19.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những ngày qua Chính phủ Việt Nam tập trung cao độ, chủ động nỗ lực thực hiện có hiệu quả các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất, đặt sức khỏe và tính mạng của nhân dân lên trên hết. Đồng thời, áp dụng các biện pháp phù hợp, hiệu quả, bảo đảm giữ vững, không để đứt gãy các hoạt động kinh doanh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nền kinh tế thành viên APEC để ứng phó với các thách thức đặt ra do dịch Covid-19 cũng như cùng nhau xây dựng một kế hoạch phục hồi kinh tế sau đại dịch để bảo đảm hỗ trợ cùng doanh nghiệp phát triển vững mạnh, duy trì an sinh xã hội.

Tại hội nghị năm nay, các Bộ trưởng APEC chú trọng thảo luận về các chính sách thương mại nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19. Những biện pháp được đưa ra bao gồm việc đảm bảo thị trường mở, thúc đẩy lưu chuyển thuận lợi của thương mại hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, tạo thuận lợi cho chuỗi cung ứng vaccine an toàn và hiệu quả.

Một nội dung quan trọng khác của Hội nghị MRT 27 là ủng hộ Hệ thống thương mại đa phương, bao gồm tiến độ thực thi cải cách của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và cập nhật diễn biến đàm phán trong nhiều lĩnh vực như: trợ cấp thủy sản, đối xử đặc biệt và khác biệt, trợ cấp công nghiệp, tiếp cận thị trường, nông nghiệp...

Các Bộ trưởng đã nghe bà Ngozi Okonjo-Iweala - tân Tổng Giám đốc của WTO cập nhật những diễn biến mới tại Tổ chức này trong thời gian qua cũng như việc chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 dự kiến diễn ra vào tháng 12 năm nay.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala nhấn mạnh, các thành viên WTO cần linh hoạt, thực tế và thể hiện quyết tâm chính trị trong giải quyết các vấn đề “nút thắt”, hoan nghênh APEC tiếp tục triển khai những sáng kiến, hoạt động góp phần thúc đẩy các nội dung thảo luận tương đồng trong WTO.

Đánh giá cao sự kiện WTO có Tổng giám đốc mới, các Bộ trưởng APEC bày tỏ hy vọng cải cách và tiến bộ trong đàm phán WTO sẽ đem lại những kết quả tích cực, góp phần củng cố vai trò của hệ thống thương mại đa phương cũng như hội nhập kinh tế toàn cầu và khu vực.

TIN LIÊN QUAN
APEC đạt đồng thuận, đẩy mạnh phục hồi kinh tế bằng phân phối vaccine ngừa Covid-19
Các lãnh đạo ngành thương mại của APEC thảo luận về đại dịch Covid-19
Chuỗi cung ứng toàn cầu rạn nứt, EU mạnh tay hỗ trợ lĩnh vực chip bán dẫn
Bộ Công Thương được giao tiếp nhận, vận hành có hiệu quả FTAP
(theo TTXVN)

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Tờ Economist (Anh) mới đây đã chỉ ra 3 nguyên nhân có thể giá dầu tiếp tục ổn định trong năm 2024.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3 ghi nhận đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Phiên bản di động