Dàn diễn viên 'Táo quân' sau 20 năm: Người vui vẻ, kẻ ngậm ngùi

Hương Hồ
Góp phần làm nên sự nổi tiếng của chương trình "Táo quân" suốt 20 năm qua là dàn Dàn diễn viên 'Táo quân' tên tuổi, có nhiều đóng góp cho nghệ thuật nước nhà. Song trong số họ, có người được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) trẻ tuổi nhất, có người thì chưa danh hiệu…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Dàn diễn viên 'Táo quân' sau 20 năm: Người vui vẻ, kẻ ngậm ngùi
Tự Long khá nổi trong Dàn diễn viên 'Táo quân' . (Nguồn: Dân trí)

Vừa qua, Chủ tịch nước ký phong tặng danh hiệu NSND đợt 1. Danh sách 77 nghệ sĩ được Danh hiệu được trao cho những nghệ sĩ đã rõ ràng về thành tích, lý lịch và đủ điều kiện xét tặng NSND. Có thể nhắc tới nhiều nghệ sĩ trong Dàn diễn viên 'Táo quân'. Tuy nhiên một số diễn viên gạo cội chưa có tên. Song họ vẫn còn niềm tin vì tiếp đến, Chủ tịch nước sẽ ký phong tăng NSND đợt 2.

Theo Báo Dân trí, trong danh sách này có "số phận" của dàn nghệ sĩ "táo quân".

"Táo Xã hội" Tự Long

Trong dàn nghệ sĩ "Táo quân", "Táo Xã hội" Tự Long là người được phong tặng danh hiệu NSND đầu tiên, khi tuổi còn trẻ (43 tuổi).

Thời điểm đó, khi Tự Long có tên trong danh sách xét duyệt lên NSND, nhiều ý kiến cho rằng, anh còn quá trẻ so với nhiều nghệ sĩ gạo cội mà vẫn chưa được phong tặng danh hiệu NSND.

rước tranh cãi trái chiều của dư luận, Tự Long từng lên tiếng: "Danh hiệu là một trong những điều cao quý mà bất kỳ một nghệ sĩ nào cũng mong muốn dù là nhân dân hay ưu tú.

Mỗi kỳ xét duyệt bao giờ cũng có những ý kiến trái chiều, người được thì không sao, người không được (dư luận, ý kiến bạn đọc) phản ứng thuận chiều, trái chiều. Đó là điều hết sức bình thường".

Anh cũng khẳng định, mình có được nhiều huy chương là do nỗ lực không mệt mỏi khi tham gia nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như Liên hoan sân khấu chèo toàn quốc, kịch toàn quốc, sân khấu chèo toàn quân.

Năm 2014, Tự Long được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội. Trước đó, nam nghệ sĩ trực thuộc đoàn chèo Tổng cục Hậu cần Bộ Quốc phòng.

"Bắc Đẩu" Công Lý

NSND Công Lý cũng là một trong những diễn viên gạo cội của chương trình Táo quân. Không chỉ tạo dấu ấn với vai Cô Đẩu, Công Lý còn góp mặt vào rất nhiều bộ phim truyền hình lên sóng giờ vàng VTV như: Những cô gái trong thành phố, Hoa hồng trên ngực trái, Hương vị tình thân và đều được khán giả yêu mến.

tạo hình của diễn viên Công ty trong 'táo quân'. (Nguôn: Báo Thanh niên)
Tạo hình của diễn viên Công ty trong 'táo quân'. (Nguôn: Báo Thanh niên)

Vào năm 2011, Công Lý được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT). Năm 2019, Công Lý được phong tặng danh hiệu NSND và được bổ nhiệm chức Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội vào tháng 5/2020.

Giữa năm 2021, NSND Công Lý phải nhập viện cấp cứu do trượt chân ngã tại nhà riêng. Biến cố về sức khỏe khiến anh phải tạm dừng nghệ thuật trong một thời gian dài.

Khi sức khỏe có những chuyển biến tích cực, nam nghệ sĩ dần trở lại với màn ảnh với những vai diễn nhỏ. Anh tham gia phim truyền hình Dưới bóng cây hạnh phúc, Gia đình mình vui bất thình lình và chương trình Táo quân 2023.

"Ngọc Hoàng" Quốc Khánh

"Ngọc Hoàng" Quốc Khánh là nghệ sĩ thứ 3 trong dàn "Táo quân" được phong tặng danh hiệu NSND trong đợt xét tặng lần thứ 10 năm nay.

Vai diễn Ngọc Hoàng qua mỗi mùa Táo quân đều để lại những ấn tượng riêng trong lòng công chúng.

Tạo hình của diễn viên Quốc Khánh tại Táo quân. (Nguồn: Báo Lao động)
Tạo hình của diễn viên Quốc Khánh tại Táo quân. (Nguồn: Báo Lao động)

Không chỉ thành công với nghiệp sân khấu, Quốc Khánh cũng rất có duyên với điện ảnh. Năm 2006, nam diễn viên nhận Giải Cánh diều vàng cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai anh Gù trong phim Áo lụa Hà Đông. Năm 2012, anh được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Ngày 21/11/2022, Nhà hát Kịch Việt Nam trao quyết định nghỉ hưu cho NSƯT Quốc Khánh. Nam nghệ sĩ chia sẻ, nghỉ hưu không có nghĩa là đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp diễn xuất bởi "mình yêu và mình theo đuổi đến khi nào mình không làm được nữa thì thôi".

NSƯT Quốc Khánh sinh năm 1962 ở Hà Nội. Anh là con trai duy nhất trong gia đình có 2 chị em. Học hết lớp 10, anh thi vào khóa đào tạo diễn viên năm đầu tiên của Nhà hát Kịch Việt Nam từ 1978 đến 1982.

"Táo Giao thông" Chí Trung

Táo Giao thông là vai diễn gắn bó với Chí Trung trong nhiều năm tham gia chương trình Táo quân - vai diễn cho anh tình yêu của hàng triệu khán giả cả nước.

Tạo hình của Nghệ sĩ Chí Trung trong Táo quân. (Báo Lao động)
Tạo hình của Nghệ sĩ Chí Trung trong Táo quân. (Báo Lao động)

Trong gần 45 năm hoạt động nghệ thuật, Chí Trung đảm nhận hàng trăm vai - nhân vật chính kịch nổi tiếng của thế giới và Việt Nam trong các vở bi kịch như: Romeo và Juliet, Othello, Macbeth, Lời thề thứ 9, Trò đời, Trần Thủ Độ…

Trong lĩnh vực phim ảnh, Chí Trung cũng có những vai diễn để lại ấn tượng trong các tác phẩm: Kiều nữ và đại gia, Đêm hội Long Trì, Đường về với thành Thăng Long…

Năm 1997, Chí Trung được phong tặng danh hiệu NSƯT. Tuy nhiên, từ năm 2015 tới nay, sau ba đợt phong tặng NSND, Chí Trung vẫn chưa có tên trong danh sách.

Năm 2015, NSƯT Chí Trung trượt danh hiệu NSND ngay từ Hội đồng cấp Bộ. Sau khi có kết quả, anh tỏ ra khó hiểu trước các tiêu chí xét duyệt.

"Liệu có phải tiêu chí xét tuyển danh hiệu NSND đang khá mù mờ, rắc rối và chưa công tâm? Bởi thực tế có những người không giành huy chương vàng nào vẫn đạt danh hiệu này", Chí Trung từng chia sẻ.

Năm 2018, danh sách các nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND tiếp tục vắng bóng Chí Trung. Trước thắc mắc của dư luận, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, ông Phùng Huy Cẩn cho biết, do khi đó NSƯT Chí Trung đang là quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nên việc xét tặng danh hiệu phải do Nhà hát đề nghị lên Hội đồng cấp Bộ.

Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền không nhận được hồ sơ của nghệ sĩ Chí Trung.

Mới đây, theo quyết định số 724/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 22/6/2023, có 77 cá nhân được phong tặng danh hiệu NSND. Trong danh sách này lại vắng bóng Chí Trung, dù anh đã có tên trong số 136 NSƯT được trình lên Hội đồng cấp Nhà nước trước đó.

Trong cuộc trò chuyện với Dân trí trước đó, phóng viên đặt câu hỏi với Chí Trung: "Cống hiến gần 45 năm cho sân khấu và nghệ thuật, nhưng đến khi nghỉ hưu anh mới được đề xuất phong tặng danh hiệu NSND, anh có còn "mặn mà" với danh hiệu đó không?".

Chí Trung trả lời: "Nói "mặn mà" thì cũng hơi quá, nhưng thích không thì ai chẳng thích. Nhưng thích mà phải lăn lộn và vượt quá sức mình thì không phải chất của tôi, cái gì đến thì nó đến thôi, tôi đã 30 năm NSƯT rồi".

"Táo Giao thông" bộc bạch, mỗi kỳ xét duyệt, anh lại làm hồ sơ, nó giống như đuổi theo một bóng hồng lâu lắm rồi nhưng mãi không đạt được thì cảm xúc cũng nhạt dần.

"Nhưng cũng do mình thôi. Đợt xét danh hiệu NSƯT tôi có 5 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, khi phong danh hiệu NSND cũng là lúc mình có tuổi rồi, làm quản lý nữa… chẳng lẽ tôi lại tranh vai của các bạn diễn viên trẻ? Vai của mình, tôi còn nhường các bạn dự thi mà.

Đó là lựa chọn của mình thì còn đòi hỏi gì nữa. Nếu chịu khó cứ nhận vai, cứ đi diễn thì 2, 3 huy chương không phải là khó, nhưng tôi không làm thế", Chí Trung nói.

"Nam Tào" Xuân Bắc

Trong đợt xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND lần thứ 10, nhiều nghệ sĩ có tên trong danh sách trình lên Hội đồng cấp Nhà nước nhưng không có tên trong danh sách được Chủ tịch nước ký phong tặng, trong đó có NSƯT Xuân Bắc.

Dàn diễn viên 'Táo quân' sau 20 năm: Người vui vẻ, kẻ ngậm ngùi
"Nam Tào" Xuân Bắc. (Nguồn: Báo Đời sống Pháp luật)

Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của phóng viên Dân trí, đây mới chỉ là danh sách 77 nghệ sĩ được Chủ tịch nước ký phong tặng danh hiệu NSND đợt 1. Danh hiệu được trao cho những nghệ sĩ đã rõ ràng về thành tích, lý lịch và đủ điều kiện xét tặng NSND.

Danh sách nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND sẽ được "nối dài" sau khi Chủ tịch nước xem xét ở đợt 2. Vì vậy những nghệ sĩ không có tên trong danh sách 77 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND tháng 6/2023 có thể sẽ được bổ sung vào đợt sau.

Hoa hậu Lương Thùy Linh và dàn người đẹp, diễn viên dự họp báo ra mắt phim điện ảnh

Hoa hậu Lương Thùy Linh và dàn người đẹp, diễn viên dự họp báo ra mắt phim điện ảnh

Tối 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh, các Hoa hậu Thùy Tiên, Thanh Thủy dự lễ ra mắt phim Chiếm đoạt, chúc mừng vai diễn ...

Diễn viên Lưu Diệc Phi tặng túi Louis Vuitton cho nhân viên đoàn làm phim Câu chuyện hoa hồng

Diễn viên Lưu Diệc Phi tặng túi Louis Vuitton cho nhân viên đoàn làm phim Câu chuyện hoa hồng

Ăn mừng phim Câu chuyện hoa hồng đóng máy, diễn viên Lưu Diệc Phi thưởng cho mỗi nhân viên đoàn phim một chiếc túi Louis ...

Ấn Độ: Dàn nữ diễn viên xinh đẹp tự hào đăng ảnh chụp cùng cựu danh thủ David Beckham

Ấn Độ: Dàn nữ diễn viên xinh đẹp tự hào đăng ảnh chụp cùng cựu danh thủ David Beckham

Các nữ diễn viên Bollywood (Ấn Độ) như Malaika Arora, Karisma Kapoor, người mẫu Mira Rajput... thi nhau chụp ảnh và bày tỏ sự ngưỡng ...

Việt Nam-Hoa Kỳ: Nhìn lại 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện và triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam-Hoa Kỳ: Nhìn lại 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện và triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Đó là tên chủ đề Hội thảo do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ ...

Các nghệ sĩ phản ứng gì trước những ý kiến trái chiều về chương trình Táo Quân 2023?

Các nghệ sĩ phản ứng gì trước những ý kiến trái chiều về chương trình Táo Quân 2023?

Đã quen với các ý kiến trái chiều, các nghệ sĩ của chương trình Táo Quân cho rằng có năm được khen, có năm bị ...

Đọc thêm

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 13/5/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 13/5/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 13/5/2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 13/5 và sáng 14/5: Lịch thi đấu V-League vòng 18 - HAGL vs Nam Định; Ngoại hạng Anh - Aston Villa vs Liverpool

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 13/5 và sáng 14/5: Lịch thi đấu V-League vòng 18 - HAGL vs Nam Định; Ngoại hạng Anh - Aston Villa vs Liverpool

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 13/5 và sáng 14/5: Lịch thi đấu V-League vòng 18 - HAGL vs Nam Định; La Liga vòng 35 - Barcelona vs Sociedad...
XSMN 12/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 12/5/2024. xổ số ngày 12 tháng 5. xổ số hôm nay 12/5/2024

XSMN 12/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 12/5/2024. xổ số ngày 12 tháng 5. xổ số hôm nay 12/5/2024

XSMN 12/5 - xổ số ngày 12 tháng 5. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 12/5/2024. XSMN chủ nhật. SXMN 12/5. xổ số hôm nay 12/5.
Ngày châu Âu tại Việt Nam: Chung tay vì một môi trường sạch

Ngày châu Âu tại Việt Nam: Chung tay vì một môi trường sạch

Ngày 12/5, hưởng ứng Ngày châu Âu tại Việt Nam, hàng trăm người đã cùng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 13/5/2024: Bảo Bình sự nghiệp khởi sắc

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 13/5/2024: Bảo Bình sự nghiệp khởi sắc

Tử vi hôm nay 13/5/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 12/5 - SXMN 12/5/2024 - kết quả xổ số hôm nay 12/5

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 12/5 - SXMN 12/5/2024 - kết quả xổ số hôm nay 12/5

XSMN 12/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 12/5/2023. kết quả xổ số ngày 12 tháng 5. xổ số hôm nay 12/5. SXMN 12/5. XSMN ...
Diễn viên Minh Hằng đẹp 'không tì vết'

Diễn viên Minh Hằng đẹp 'không tì vết'

Diễn viên Minh Hằng khiến nhiều người trầm trồ bởi sắc vóc xinh đẹp, quyến rũ cùng gu thời trang cuốn hút, thời thượng.
Á hậu Trịnh Thùy Linh chuộng thiết kế đầm gợi cảm, nổi bật làn da trắng

Á hậu Trịnh Thùy Linh chuộng thiết kế đầm gợi cảm, nổi bật làn da trắng

Á hậu Trịnh Thùy Linh chuộng những thiết kế đầm gợi cảm, sang chảnh để toát lên nét quyến rũ và làm nổi bật làn da trắng.
Sao Việt: Diễn viên Kiều Anh thanh lịch, trẻ trung với sơ mi trắng

Sao Việt: Diễn viên Kiều Anh thanh lịch, trẻ trung với sơ mi trắng

Diễn viên Kiều Anh thanh lịch, trẻ trung với áo sơ mi trắng; Bảo Thanh dịu dàng trong tà áo dài; Hoa hậu Bảo Ngọc tạo dáng gợi cảm.
Hoa hậu Trần Tiểu Vy lại gây thương nhớ...

Hoa hậu Trần Tiểu Vy lại gây thương nhớ...

Trên trang cá nhân, Hoa hậu Trần Tiểu Vy thường xuyên đăng tải loạt hình ảnh vô cùng xinh đẹp, gợi cảm.
Vợ ca sĩ Justin Bieber mang thai con đầu lòng

Vợ ca sĩ Justin Bieber mang thai con đầu lòng

Người mẫu Hailey Bieber, 27 tuổi, khoe bụng bầu trong váy bó khi tổ chức lễ cưới lại với ngôi sao nhạc pop Justin Bieber tại Hawaii, Mỹ.
Quỳnh Kool đẹp ngút ngàn

Quỳnh Kool đẹp ngút ngàn

Sở hữu ngoại hình ưa nhìn với vẻ đẹp ngọt ngào, sang chảnh, diễn viên Quỳnh Kool ghi điểm mỗi khi xuất hiện.
Cá voi Sei khổng lồ quay trở lại vùng biển của Argentina sau một thời gian dài vắng bóng

Cá voi Sei khổng lồ quay trở lại vùng biển của Argentina sau một thời gian dài vắng bóng

Sau một thế kỷ vắng bóng do nạn săn bắt, những con cá voi Sei khổng lồ màu xanh xám đang quay trở lại vùng biển Patagonia của Argentina.
Hội chợ sách nổi lớn nhất thế giới Logos Hope cập bến Durban, Nam Phi

Hội chợ sách nổi lớn nhất thế giới Logos Hope cập bến Durban, Nam Phi

Logos Hope, hội chợ sách nổi lớn nhất thế giới, đang được tổ chức tại bến du thuyền Nelson Mandela ở Durban, tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi từ ngày 8/5-2/6.
Ảnh bìa cuốn sách Harry Potter gốc dự kiến ​​​​sẽ phá kỷ lục khi bán đấu giá

Ảnh bìa cuốn sách Harry Potter gốc dự kiến ​​​​sẽ phá kỷ lục khi bán đấu giá

Bìa gốc 'Harry Potter và Hòn đá phù thủy' được dự đoán vượt giá trị trước, có thể lập kỷ lục đấu giá mới với món đồ liên quan đến Harry Potter.
Hà mã giận dữ tấn công xuồng chở khách du lịch

Hà mã giận dữ tấn công xuồng chở khách du lịch

Khoảnh khắc kinh hoàng được ghi lại khi một con hà mã lao tới tấn công chiếc xuồng máy chở đầy du khách.
Trung Quốc: Phát hiện dấu chân một trong những loài khủng long ăn thịt lớn nhất thế giới

Trung Quốc: Phát hiện dấu chân một trong những loài khủng long ăn thịt lớn nhất thế giới

Một nhóm nhà khoa học phát hiện tại Trung Quốc những dấu chân của loài deinonychosaur (chim khủng long) lớn nhất được biết đến nay.
Bánh mì baguette dài 140,5m lập kỷ lục Guinness thế giới mới

Bánh mì baguette dài 140,5m lập kỷ lục Guinness thế giới mới

Nhóm thợ bánh mì Pháp lập kỷ lục Guinness thế giới mới bằng việc làm ra chiếc bánh mì baguette dài 140,5m, dài gấp 235 lần so với chiếc truyền thống.
Người một nhà tập 14: Bà Thư sốc khi nghe đoạn hội thoại của bố con ông Đông

Người một nhà tập 14: Bà Thư sốc khi nghe đoạn hội thoại của bố con ông Đông

Người một nhà tập 14, bà Thư nghe lén cuộc hội thoại của bố con ông Đông về Trí - con trai bà. Bà Thư sẽ làm gì để bảo vệ con trai?
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 36: Giang theo dõi mẹ, bà Thu Lê lén đưa cho Kỳ một khoản tiền lớn...

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 36: Giang theo dõi mẹ, bà Thu Lê lén đưa cho Kỳ một khoản tiền lớn...

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 36 hé lộ tình tiết Giang theo dõi mẹ; bà Thu Lê giấu chồng con thu xếp một khoản tiền khá lớn để đưa cho Kỳ.
Người một nhà tập 13: Khải đe dọa gia đình Tuệ

Người một nhà tập 13: Khải đe dọa gia đình Tuệ

Người một nhà tập 13, Khải ra sức đe dọa nhưng Tuệ vẫn tỏ thái độ cứng rắn, không tin vào miệng của Khải.
Phim Mai và Muôn vị nhân gian online trên ứng dụng Galaxy Play

Phim Mai và Muôn vị nhân gian online trên ứng dụng Galaxy Play

Phim điện ảnh 'Mai' và 'Muôn vị nhân gian' sẽ ra mắt khán giả online trên Galaxy Play trong tháng 5 này.
Dự án điện ảnh về Nam Phương Hoàng hậu tôn vinh phẩm chất phụ nữ Việt Nam

Dự án điện ảnh về Nam Phương Hoàng hậu tôn vinh phẩm chất phụ nữ Việt Nam

Ngày 8/5, dự án điện ảnh 'Hoàng hậu cuối cùng' với câu chuyện về Nam Phương Hoàng hậu được công bố sản xuất, do Bảo Nhân, Nam Cito làm đạo diễn.
Taylor Swift giữ vị trí quán quân tuần thứ 2 trên bàng xếp hạng Billboard 200

Taylor Swift giữ vị trí quán quân tuần thứ 2 trên bàng xếp hạng Billboard 200

Taylor Swift ghi dấu ấn với 'The Tortured Poets Department' khi album giữ vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard 200 trong tuần thứ 2.
Phiên bản di động