Đánh thức tiềm năng du lịch biển đảo ở Lý Sơn

Minh Nhật
Mới đây, Quảng Ngãi ban hành Nghị quyết 05 về đẩy mạnh phát triển du lịch, để đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó lấy Lý Sơn làm hạt nhân để thúc đẩy phát triển du lịch của toàn tỉnh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đánh thức tiềm năng du lịch biển đảo ở Lý Sơn
Đưa ngành du lịch ở Quảng Ngãi từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó lấy Lý Sơn làm hạt nhân để thúc đẩy phát triển du lịch của toàn tỉnh. (Ảnh: Anh Tuấn)

Hiện nay, dù ngành du lịch Quảng Ngãi được đánh giá còn khá là non trẻ so với các địa điểm du lịch nổi tiếng khác trên Việt Nam, song nhờ sở hữu vị trí địa lý đặc biệt, Quảng Ngãi đang tận dụng được những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, từng bước trở thành trung tâm du lịch lớn thu hút đông đảo du khách trong tương lai.

Tiềm năng du lịch biển

Lý Sơn là một huyện đảo của tỉnh Quảng Ngãi, nằm cách bờ khoảng 30km, với diện tích gần 10km2 và dân số hơn 20.000 người. Huyện đảo Lý Sơn gồm 3 hòn đảo là Đảo Lớn, Đảo Bé và hòn Mù Cu. Đảo Lớn còn gọi là Cù Lao Ré, là trung tâm của Lý Sơn. Đảo Bé còn có tên gọi khác là An Bình. Hòn Mù Cu ở phía đông, nằm sát Đảo Lớn, là đảo nhỏ nhất và không có người ở.

Ngoài phát triển du lịch biển, vị trí địa lý của Quảng Ngãi còn giúp mảnh đất này phát triển các hoạt động du lịch văn hóa. Trên đảo Lý Sơn có gần 100 di tích lịch sử văn hóa như: Chùa Hang, chùa Đục, hang Câu, nhà trưng bày đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, khu mộ gió cai đội Phạm Quang Ảnh và các dân binh, dinh Thiên Y A Na, các lăng, miếu thờ thần Nam Hải, thần Bạch Mã...

Với bao thế hệ người hướng về biển, nhắc đến Lý Sơn lại “vọng bóng tiền nhân”. Xưa kia, những trai tráng tuân mệnh triều đình dong thuyền mở cõi Hoàng Sa, Trường Sa. Từng đình làng, dòng tộc trên đảo gìn giữ những bản sắc phong như báo vần.

Bởi thế mà nay, tinh thần yêu biển của người dân Lý Sơn được kết tinh và truyền bá kết tinh qua Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Lý Sơn có vị thế địa chính trị đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển và cùng với người dân Việt Nam, người Lý Sơn luôn hướng về phía biển, phía những con tàu vươn khơi nơi Hoàng Sa, Trường Sa - phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Ngoài ra, Lý Sơn còn lưu giữ được nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc như lễ hội đua thuyền, lễ hội đình làng An Hải.

Đánh thức tiềm năng du lịch biển đảo ở Lý Sơn
Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. (Nguồn: Báo Đảng Cộng sản)

Đến với Lý Sơn, du khách có thể trải nghiệm các hoạt động văn hóa nhiều màu sắc, kết hợp hài hòa giữa các nền văn hóa lớn xa xưa còn lưu giữ lại như Champa, Sa Huỳnh, văn hóa người Việt cổ….

Đồng thời, Lý Sơn còn nổi tiếng với văn hóa ẩm thực đặc sắc, những món ngon nổi tiếng cả nước như tỏi, hành, hải sâm, rong biển... Du khách có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sản, trải nghiệm cuộc sống thôn quê bình dị của những con người trên mảnh đất này.

Năm 2019, Lý Sơn được tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn là 1 trong 10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam.

Nhận thức được tiềm năng du lịch và nguồn tài nguyên phong phú dồi dào của Lý Sơn, tháng 11/2021, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết 05 về đẩy mạnh phát triển du lịch, đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó lấy Lý Sơn làm hạt nhân để thúc đẩy phát triển du lịch của toàn tỉnh.

Đến nay, hạ tầng du lịch của Lý Sơn đang từng bước hoàn thiện theo hướng phát triển du lịch cộng đồng, người dân sẽ là trung tâm của sự phát triển. Trong đó, khoảng cách giữa Lý Sơn với đất liền rút ngắn chỉ còn 40 phút nhờ đi tàu siêu tốc.

Nhờ những tiềm năng du lịch dồi dào, Lý Sơn hoàn toàn có khả năng thu hút lượng lớn các “tín đồ” du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan và nghỉ dưỡng. Có thể khẳng định, hòn đảo này là hạt nhân lý tưởng để thúc đẩy phát triển du lịch biển, biến nơi đây thành loại hình du lịch chủ đạo của tỉnh.

Để Lý Sơn trở thành hạt nhân phát triển du lịch

Với nhiều người ưa thích du lịch, Quảng Ngãi là một trong những điểm đến với những cảnh đẹp say đắm lòng người. Trong đó, Lý Sơn trở thành một trong những điểm đến lý tưởng nhất bởi nét hoang sơ, thiên nhiên hùng vĩ, kỳ thú.

Thế nhưng, nhìn nhận thực tế hiện nay, khách du lịch tìm đến Lý Sơn chưa nhiều, nguồn thu từ du lịch chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.

Theo thống kê, lượng khách du lịch đến Lý Sơn đều tăng so với các năm trước, cụ thể năm 2019, tổng lượt khách đến Lý Sơn 265.000 người, tăng 34.680 lượt khác so với năm trước. Tuy nhiên, trong năm 2020 và 2021, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lượng du khách đến Lý Sơn giảm đáng kể.

Trước tình hình đó, mới đây, tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với huyện đảo Lý Sơn xây dựng quy hoạch tổng thể về phát triển huyện đảo đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đưa Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch quốc gia.

Để thực hiện quy hoạch đó, trước mắt, huyện phối hợp với các cơ quan của tỉnh mời gọi các nhà đầu tư có tầm chiến lược đến khảo sát xây dựng sân bay, cáp treo, đường sắt đô thị... để đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch.

Cùng với đó, huyện sẽ từng bước hướng người dân địa phương chuyển đổi từ nghề nghiệp truyền thống là làm nông nghiệp, đánh bắt cá sang làm dịch vụ, hướng dẫn viên du lịch. Chỉ đến khi đó, doanh thu từ du lịch mới có thể từng bước được cải thiện.

Đánh thức tiềm năng du lịch biển đảo ở Lý Sơn
Để thúc đẩy du lịch Lý Sơn phát triển, cần triển khai nhiều biện pháp thiết thực và cụ thể. (Ảnh: Anh Tuấn)

Không chỉ vậy, với mục tiêu tập trung khai thác các lợi thế để phát triển du lịch, coi du lịch là một trong những lĩnh vực mũi nhọn để thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, huyện đảo Lý Sơn đang chú trọng bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị di tích trên địa bàn gắn với truyền thống khai thác biển, đảo lâu đời của người dân địa phương.

Song song với đó, trong những năm qua, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được huyện đẩy mạnh thông qua việc tổ chức các lễ hội truyền thống, các sự kiện văn hóa, hội chợ du lịch.

Hiện nay, toàn huyện có 4 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa; 32 cá nhân được cấp thẻ hành nghề hướng dẫn viên tại điểm; 133 cơ sở lưu trú, trong đó có 17 khách sạn, 53 nhà nghỉ, 60 homestay, 5 nhà trọ với tổng số 1.083 phòng, từng bước đáp ứng cho nhu cầu của du khách, phát triển du lịch tạo việc làm cho khoảng 1.852 lao động trực tiếp và khoảng hơn 5.000 lao động gián tiếp.

Để thúc đẩy du lịch Lý Sơn phát triển cần triển khai nhiều biện pháp thiết thực và cụ thể, trong đó giải pháp trọng tâm là tăng cường quảng bá, giới thiệu các địa điểm du lịch đặc sắc của Lý Sơn đến với du khách trong và ngoài nước; phát triển các sản phẩm du lịch gắn với lĩnh vực nông nghiệp; bảo tồn và phát huy các sản phẩm du lịch tâm linh, các di tích lịch sử, khu danh lam thắng cảnh đã được công nhận cấp quốc gia; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng…

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần triển khai nhiều biện pháp tăng cường phát triển du lịch cộng đồng, kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng tại Lý Sơn.

Mới đây, tập đoàn Sun Group đã có chuyến khảo sát địa chất tại Lý Sơn để chuẩn bị cho việc xây dựng cáp treo, sân bay và hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch.

Hy vọng trong tương lai không xa, Lý Sơn sẽ thực sự khai thác được tiềm năng dồi dào, đưa du lịch cất cánh, trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy kinh tế, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Du lịch Kon Tum: Khơi dậy tiềm năng và triển vọng năm 2022

Du lịch Kon Tum: Khơi dậy tiềm năng và triển vọng năm 2022

Ngày 24/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với tỉnh Kon Tum tổ chức Diễn đàn 'Du lịch Kon Tum ...

Phát triển hình thức du lịch voi bền vững ở Việt Nam

Phát triển hình thức du lịch voi bền vững ở Việt Nam

Mới đây, Tổng cục Du lịch đã phối hợp cùng Cơ quan Tiêu chuẩn Nuôi Voi Châu Á (ACES) tổ chức hội thảo trực tuyến ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng MG mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng MG mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng MG của các dòng HS 2021, ZS 2021, MG5 2022, RX5 2023 và MG5 2023 sẽ được cập nhật chi tiết nhất trong bài viết bên ...
Giá cà phê hôm nay 18/4/2024: Giá cà phê robusta cao không tưởng, arabica còn tăng mạnh hơn, lý do là gì?

Giá cà phê hôm nay 18/4/2024: Giá cà phê robusta cao không tưởng, arabica còn tăng mạnh hơn, lý do là gì?

Giá cà phê hôm nay 18/4/2024: Giá cà phê robusta cao không tưởng, arabica còn tăng mạnh hơn, lý do là gì?
Kinh tế thế giới nổi bật (12-18/4): Ngân hàng Trung Quốc lo Mỹ trừng phạt nếu làm điều này với Nga, Ukraine muốn dùng hệ thống phòng không EU

Kinh tế thế giới nổi bật (12-18/4): Ngân hàng Trung Quốc lo Mỹ trừng phạt nếu làm điều này với Nga, Ukraine muốn dùng hệ thống phòng không EU

Mỹ kêu gọi tăng 3 lần thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc, Nhật muốn giữ cổ phần trong dự án dầu khí ở Nga… là những tin kinh ...
Bài tarot hôm nay 19/4/2024: Điều gì người khác nghĩ về bạn nhưng ngại không dám nói ra?

Bài tarot hôm nay 19/4/2024: Điều gì người khác nghĩ về bạn nhưng ngại không dám nói ra?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để biết điều người khác nghĩ về bạn nhưng ngại không dám nói ra là gì nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Jaguar mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Jaguar mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Jaguar của các dòng E-Pace, F-Pace, F-Type, XF, XE sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động