| Bộ phim Áo Trắng Sau Đêm Trắng của Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương mới được công chiếu. |
Với cột mốc dự kiến ra mắt bộ phim AI chiếu rạp đầu tiên trên thế giới vào ngày 27/2/2026 và trước đó vào tháng 2 năm 2024 đạo diễn này được công nhận từ Cổng Thông Tin Quốc Hội, truyền thông báo đài chính phủ, chính thống, cũng như các báo đài quốc tế công nhận anh chính là người đầu tiên làm phim hoàn toàn bằng AI (hoàn chỉnh) Phạm Vĩnh Khương rõ ràng đang tạo ra lần lượt các kỷ lục kinh điển, viết tiếp câu chuyện về sự đột phá không giới hạn trong nghệ thuật thứ bảy.
TRUE SMARTPHONE FILM, như cách Phạm Vĩnh Khương định hình, là nghệ thuật làm phim tối giản đến mức tối thượng. Trên tay anh chỉ có một chiếc điện thoại bình thường – không gimbal, không micro rời, không đèn chiếu sáng chuyên dụng, và đặc biệt không cần đến một đội ngũ hỗ trợ dưới mọi hình thức. Từ khâu lên kế hoạch, viết kịch bản, quay phim thủ công (handheld) cho đến hậu kỳ và kỹ xảo (VFX) tạo hiệu ứng âm thanh (SFX) đến sáng tác hoà phối âm nhạc, nhạc nền, nhạc phim tất cả đều được thực hiện độc lập trên chính thiết bị di động đó. Điểm độc đáo hơn nữa nằm ở chỗ anh không sử dụng bất kỳ cổng phụ đầu ra hay màn hình phụ để hiển thị timelines trong quá trình dựng phim. Mọi thao tác đều gói gọn trong màn hình nhỏ bé của chiếc điện thoại, biến nó thành một “studio di động” thực thụ.
| Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương số hoá nhân vật từ chính mình bằng công nghệ AI để thực hiện dự án chia sẻ kiến thức làm phim cho cộng đồng. |
Hành trình sáng tạo của Phạm Vĩnh Khương là minh chứng sống động cho việc tài năng và đam mê có thể vượt qua mọi rào cản công nghệ. Với hơn 20 năm gắn bó và khai thác tiềm năng của điện thoại thông minh, anh đã tạo nên những tác phẩm gây tiếng vang cả trong nước lẫn quốc tế. Anh từng được báo chí, tạp chí, truyền hình nước ngoài đình đám như BCC, The New York Times, The Times, HBO… nhắc đến như một nghệ sĩ hình ảnh tạo ra trường phái tối giản, dị biệt.
Bộ phim ngắn **“Chạm” (Touch)**, được sản xuất hoàn toàn bằng AI trên điện thoại với 3.000 giờ lao động miệt mài, là một ví dụ điển hình. Lấy bối cảnh thế giới viễn tưởng bên bờ vực tận thế, “Chạm” không chỉ gây ấn tượng bởi hình ảnh sống động mà còn gửi gắm thông điệp sâu sắc về sự kết nối nhân sinh. Tác phẩm ra mắt miễn phí vào tháng 6/2024 đã nhanh chóng trở thành hiện tượng trong cộng đồng điện ảnh toàn cầu.
| Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương cùng ekip. |
Trước đó, “Bức tranh Đại Việt”, một MV dài hơn 5 phút tôn vinh văn hóa và lịch sử Việt Nam, cũng khiến giới chuyên môn trầm trồ. Với chi phí chỉ 3 triệu đồng, được quay và dựng hoàn toàn trên điện thoại, tác phẩm này nếu sản xuất theo cách truyền thống có thể ngốn hàng tỷ đồng. Sự kết hợp giữa công nghệ AI và đôi tay khéo léo của Phạm Vĩnh Khương đã tạo nên một tuyệt phẩm vừa giản đơn vừa hoành tráng.
Không dừng lại ở đó, những dự án như “Tiệc trắng”(tuyên truyền bảo vệ trẻ em), “Mắt bão”(hỗ trợ đồng bào vùng lũ), và “Ngọn lửa thép” kết hợp với Divo Tùng Dương (tri ân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) đây cũng là MV sản xuất hoàn toàn bằng AI trên điện thoại có tổng lượt view và tương tác cao nhất trong các MV sản xuất thuần AI. Anh còn đường phía Truyền Hình Quân Đội (QPVN) mời tham gia với vai trò đạo diễn hiện trường và đạo diễn công nghệ kỹ xảo và AI trong sự kiến chương trình lớn của quân đội và thực hiện MV “Chèo Mở Lái Ra” phiên bản 100% AI, tôn vinh lịch sử văn hoá quân đội và dân tộc. Những sản phẩm chất lượng này đều mang đậm dấu ấn TRUE SMARTPHONE FILM. Từng khung hình, từng hiệu ứng đều được anh tự tay thực hiện trên điện thoại, chứng minh rằng nghệ thuật điện ảnh không cần phụ thuộc vào máy móc đắt tiền hay nhất thiết cần một ekip hùng hậu.
Cột mốc đáng mong chờ nhất trong sự nghiệp của Phạm Vĩnh Khương là ngày 27/2/2026, khi anh dự kiến ra mắt bộ phim AI chiếu rạp đầu tiên trên thế giới, tiếp tục trung thành với phong cách TRUE SMARTPHONE FILM. Đây sẽ là lần đầu tiên một tác phẩm điện ảnh dài hơi, được sản xuất độc lập chỉ với một chiếc điện thoại, bước thẳng từ màn hình nhỏ lên màn ảnh rộng. Dù nội dung phim vẫn đang được giữ kín, nhưng với những gì anh đã làm được, khán giả có thể kỳ vọng vào một kiệt tác vừa độc đáo vừa gần gũi. Bộ phim này được ước tính ngân sách sản xuất rơi vào khoảng 7 tỷ, con số dự kiến này khiến một lần nữa giới làm phim công nghệ phải choáng ngợp vì anh dám thử thách bản thân qua công cuộc nghiên cứu mới này.