Đáo Xuân về với Tây Thiên Quốc Mẫu

Cát Phương
Khi Xuân sắp qua và Hạ thì sắp tới, đoàn cán bộ, nhân viên Báo Thế giới & Việt Nam đã có chuyến tham quan thực tế vào cuối tuần. Một chuyến đi có thể gói gọn trong sáu chữ: “đến với Phật, về với Mẫu”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tình hình Covid-19 lắng xuống và những chương trình kích cầu của ngành du lịch cận kề những ngày nghỉ lễ làm dậy lên tinh thần muốn dịch chuyển của mọi người. Chúng tôi không nằm ngoài số đó khi đã dành quá nhiều thời gian để “du lịch qua màn ảnh nhỏ”. Vì vậy, chuyến du Xuân “đến với Phật, về với Mẫu” ở Tam Đảo - Tây Thiên do Công đoàn Báo TG&VN tổ chức được hưởng ứng rất nhiệt tình.

Sau hơn một giờ di chuyển từ Hà Nội, cả đoàn đã được tắm mát trong làn không khí mát lạnh, với sương mờ bảng lảng trên đỉnh núi Tam Đảo. Cái nắng oi ả báo trước mùa Hạ mấy ngày qua đã hoàn toàn biến mất.

Cả đoàn ồ lên thích thú khi xe dừng bánh và ùa xuống tranh thủ “săn mây”, tận hương phong vị mát lạnh ở độ cao hơn 1.300 mét so với mực nước biển. Quỹ thời gian chẳng hào phóng, sương sớm sẽ tan nhanh khi Mặt trời lên, chuyến xe lại tiếp tục chở chúng tôi cùng những làn sương mỏng se lạnh từ đỉnh núi chầm chậm về núi Tây Thiên.

Tín ngưỡng thờ Quốc Mẫu Tây Thiên đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. (Ảnh: Phạm Anh Tuấn)
Tín ngưỡng thờ Quốc Mẫu Tây Thiên đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. (Ảnh: Phạm Anh Tuấn)

Linh thiêng chốn kỳ sơn

Không làm chúng tôi thất vọng, khu danh thắng-du lịch tâm linh Tây Thiên hiện ra là một vùng kỳ sơn với những nét đẹp giữa chốn thiên nhiên hùng vỹ. Nơi đây hội tụ đủ thác, suối, cùng đền, chùa cổ kính, đang được tô điểm bởi những sắc màu cây hoa lim xẹt sắc vàng rực rỡ.

Tuyệt vời nhất là giữa lúc giao mùa, những bụi mẫu đơn đặc hữu của Tam Đảo vẫn đáo Xuân cùng những khóm sim tím lịm đang đua gọi Hè sang. Trong tiếng gió vi vu là bản hòa ca của thác nước, tạo nên cảnh đẹp quyến rũ giữa mênh mang núi rừng.

Ấn tượng đầu tiên đến với chúng tôi là ngôi Đền Thỏng của chùa Thiên Ân với cây đa chín cội - cấu trúc tự nhiên cổ kính hiên ngang giữa đất trời hàng trăm nay nay trên mảnh đất này. Cây đa chẳng khác nào một vị nhạc trưởng của núi rừng linh thiêng nơi đây. T

iếng lá reo như thì thầm kể cho chúng tôi nghe về truyền thuyết khởi nguồn của Phật giáo xuất hiện tại đây từ thế kỷ thứ III trước công nguyên đến tín ngưỡng thờ Mẫu - Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu - Chính Vương phi của Hùng Chiêu Vương thứ bảy. Có thể nói, sự giao thoa tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo của quần thể di tích lịch sử, văn hóa này lập tức khiến chúng tôi mê mẩn với những nét huyền bí rất riêng của Tây Thiên.

Nhưng đây mới chỉ là nơi dừng chân trước khi trèo đèo lội suối lên đến Đền Thượng – nơi thờ Quốc Mẫu trên đỉnh ngọn Tây Thiên. Khi xưa phải mất nửa ngày trèo đèo lội suối, thậm chí phải đu dây rừng mới đến được Đền thượng với quãng đường dài hơn 3km.

Còn ngày nay, xe điện đã đưa du khách từ Đền Thỏng đến chân núi, chỉ mất năm phút và hệ thống cáp treo hiện đại sẽ đưa du khách thưởng ngoạn Tây Thiên từ trên cao thêm 10 phút. Chỉ 15 phút, đoàn chúng tôi đã đến được đền Cô, đền Cậu ở lưng chừng núi. Từ đây, mọi người đều phải thử sự dẻo dai của đôi chân thêm 15 phút dốc ngược, có lúc đến 60-70 độ để lên được đến Đền Thượng linh thiêng - tọa trên đỉnh núi Tây Thiên mây phủ.

Nơi sinh hoạt cộng đồng

Đoàn chúng tôi dừng chân nơi đền Mẫu, thành kính dâng hương. Tiếng cung văn hát chầu văn ngân nga: “Nước Việt Nam có ngàn Đông Lộ/ Cõi Bắc Kỳ có núi Tây Thiên. Dõi truyền thiên hạ ức niên/Ba vị tiên thánh giáng sinh giúp đời./Dân Sơn Đình là nơi sở tại/ Thấy một người khí khái khôn ngoan./Mẫu phó cho phận sự khói nhang/Nguyện cầu quốc thái dân an thuận hòa”.

Ồ, thì ra là Đoàn hầu thánh Mẫu của thanh đồng Kim Oanh từ Hà Nội đang sinh hoạt cộng đồng nơi đây, đang tấu giá Mẫu Tây Thiên nói lên công đức giúp vua Hùng mở mang bờ cõi, dạy dân trồng lúa nước, chiêu mộ quân sỹ, củng cố vương triều của Quốc Mẫu. Chúng tôi lặng đi khi được thưởng thức không gian văn hoá đặc biệt này.

Quả thực, di sản Tín ngưỡng thờ cúng Quốc Mẫu Tây Thiên không chỉ là biểu tượng văn hóa của tỉnh Vĩnh Phúc mà còn mang nhiều giá trị về lịch sử, về văn hóa, về truyền thống yêu nước, đoàn kết các dân tộc kiên cường chống giặc ngoại xâm.

Giờ đây, Tín ngưỡng thờ Quốc Mẫu Tây Thiên đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và huyện Tam Đảo đang đề nghị được lập - hoàn thiện hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh tập quán xã hội và tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên nơi đây là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Với nhận thức đó, Khu du lịch tâm linh Tây Thiên là một trong ít điểm du lịch không còn cảnh chèo kéo khách và cùng với đó là hàng trăm nhân công đang ngày đêm giữ gìn, làm đẹp cảnh quan nơi đây. Là một trong những điểm sinh hoạt cộng đồng Thờ Mẫu, nên Tây Thiên thường xuyên đón nhiều khách thập phương đến thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Đoàn của thanh đồng Kim Oanh là một trong số đó.

Chị Lê Thị Lĩnh (công nhân làm vệ sinh) cho biết: “Đội vệ sinh chúng tôi có 17 người, làm từ 6h sáng đến 5h chiều. Lễ hội hàng năm vào 15 đến 17/2 Âm lịch hằng năm, có đến hàng vạn khách về dự. Nhưng hai năm nay, do tình hình dịch Covid-19 nên chỉ tổ chức phần Lễ, phần Hội thì không tổ chức nữa nên lượng khách giảm nhiều”.

Chia sẻ với tôi, anh Nguyễn Hùng Nam (đội xe điện) tâm sự: “Tôi đã làm ở đây được năm năm cùng với 12 anh em chạy xe điện khác. Những năm trước đội xe chúng tôi có 60 xe chạy liên tục nhưng giờ lượng khách giảm thì nhân sự cũng giảm. Được làm việc ở một danh thắng tâm linh như thế này, chúng tôi thực sự thoải mái. Mình đưa khách đi lên lễ Mẫu nên cái tâm của mình cũng nhẹ nhõm theo”.

Anh cho biết thêm, hằng năm Ban quản lý tiến hành tu tạo khu danh thắng dựa vào thiên nhiên, chứ không làm cảnh quan nhân tạo. Thái độ phục vụ của nhân viên đối với du khách cũng luôn được nâng cao. Du khách cảm thấy thoải mái sẽ quay trở lại và giới thiệu cho nhiều người khác biết đến. Khách quốc tế, nhất là khách Nhật Bản, Hàn Quốc, rất thường xuyên đến đây du ngoạn và thưởng thức các hoạt động tín ngưỡng trên đền Mẫu”.

Chuyến đi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các công đoàn viên báo Báo Thế giới & Việt Nam. (Ảnh: Phạm Anh Tuấn)
Chuyến đi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các công đoàn viên báo Báo Thế giới & Việt Nam. (Ảnh: Phạm Anh Tuấn)

Thân thương một chiều

Mải chơi quên giờ về. Khi những dải khói lam chiều bắt đầu buông, vẻ đẹp nơi đền Tây Thiên bắt đầu trở về với sự cô tịch vốn có. Và có lẽ vẻ đẹp tĩnh mịch của núi rừng mang lại cho người ta cảm giác như đang ở bên cạnh cội nguồn.

Ngồi nghỉ nơi quán nhỏ ven đường, cùng anh em ôn lại chuyện xưa, Trưởng đoàn - Tổng Biên tập Nguyễn Văn Trung chia sẻ kỷ niệm về những ngày đầu nhận nhiệm vụ về Tòa soạn công tác từ những năm đầu thập niên 1990. Anh không quên nhắc đến thế hệ Tổng Biên tập tiền nhiệm đặt nền móng và xây dựng tờ báo, ... để ngày nay, các thế hệ hậu bối đoàn kết cùng nhau đưa Báo ngày một phát triển.

Sau những ngày bộn bề công việc, thì đây thật sự là khoảnh khắc quý báu khi chúng tôi lặng yên bên nhau tận hưởng không gian tĩnh lặng đến trong trẻo. Một ngày dài rồi cũng đến lúc hoàng hôn, chuyến đi nào rồi cũng phải trở về - trở về với công việc, với trách nhiệm, với những xô bồ của cuộc sống, để rồi sẽ có lúc trở lại tìm chút tĩnh lặng ở Tây Thiên.

Không phải bỗng dưng mà hàng năm Tây Thiên lại thu hút đông đảo du khách thập phương về chiêm bái đến thế. Người dân được hoan hỉ cảm nhận được đức từ bi của Phật và lòng quảng đại của Mẫu, là sự bao dung, che chở, phổ độ nhân gian thấy lòng người thư thái mỗi khi về Tây Thiên.

TIN LIÊN QUAN
Kích cầu du lịch, Maldives 'xuất chiêu' tiêm vaccine Covid-19 cho du khách
Thái Lan cứu ngành du lịch bằng cách đón khách nhà giàu và cách ly trên du thuyền
Hà Nội là điểm khởi đầu của chương trình du lịch bền vững bằng xe tự lái qua miền Tây Bắc
Du lịch Cần Thơ: Độc đáo loại hình du lịch nghệ thuật phòng trà 'chiếc phà cũ' trên sông Hậu
Du lịch Đà Nẵng: Lạc vào chợ Cồn, 'thiên đường ẩm thực' cả trăm món
Cát Phương

Đọc thêm

Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

5 người đàn ông, trong đó có một công dân Anh, bị buộc tội liên quan đến hoạt động thù địch nhà nước nhằm mục đích làm lợi cho Nga.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm ...
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024 vàng không thể tìm thấy bất kỳ động lực tăng giá đáng kể nào ngay cả khi nền kinh tế Mỹ khởi đầu năm 2024 ...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động