Đâu là “mắt xích” yếu nhất trong thương mại điện tử Việt Nam?

Thương mại điện tử muốn phát triển mạnh, không thể thiếu các dịch vụ kho bãi, vận chuyển (logistics) có chất lượng. Ngược lại, dịch vụ logistics là một mắt xích then chốt để hoàn tất mua bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình.  
TIN LIÊN QUAN
dau la mat xich yeu nhat trong thuong mai dien tu viet nam Thương mại điện tử Việt Nam 'hút' nhiều gương mặt lớn
dau la mat xich yeu nhat trong thuong mai dien tu viet nam Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2018 cho thấy lòng tin của người dùng còn thấp

Vượt qua Thái Lan và Malaysia, Việt Nam đang trở thành quốc gia đứng đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT), ở mức trên 30%. Được dự kiến sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020, hiện quy mô của TMĐT không chỉ giới hạn ở hoạt động bán hàng mà không ít doanh nghiệp đã đẩy mạnh đầu tư công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu giao nhận, vận chuyển hàng hóa (logistics).

Tuy nhiên, việc thiếu liên kết giữa doanh nghiệp TMĐT và doanh nghiệp logistics là một điểm yếu của TMĐT Việt Nam, đồng thời làm mất đi cơ hội của doanh nghiệp logistics.

dau la mat xich yeu nhat trong thuong mai dien tu viet nam
Thị trường TMĐT Việt Nam được dự kiến sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020. (Nguồn: Sblaw)

Dịch vụ logistics - mắt xích quan trọng của TMĐT

Theo Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLBA), ngành này chiếm từ 20 - 25% GDP và dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 12% mỗi năm trong tương lai gần. Mức tăng trưởng cao của ngành công nghiệp TMĐT mang đến nhiều cơ hội cho các công ty logistics.

Cụ thể, các dịch vụ chuyển phát nhanh và dịch vụ hậu cần nhắm tới TMĐT là mảnh đất màu mỡ cho đầu tư. Bên cạnh những tên tuổi lâu như chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS), Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), sự tham gia ngày càng mạnh mẽ và quyết liệt của các doanh nghiệp tư nhân như Scommerce (tiền thân là Giaohangnhanh), Lazada, DHL... ngày càng chứng tỏ sức hút của thị trường này.

Ông Nguyễn Quang Thuật, Giám đốc Trung tâm xử lý đơn hàng của Công ty Cổ phần công nghệ Sen Đỏ cho biết, trong lĩnh vực logistics, vận chuyển được coi là xương sống của TMĐT nhưng hầu như các nhà vận chuyển lớn trong nước đều không đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp TMĐT. Sở dĩ vậy bởi dịch vụ logistics tại Việt Nam còn rất sơ khai, chủ yếu mang logistics truyền thống sang phục vụ điện tử.

Một khảo sát mới nhất của Công ty CP Sendo cho thấy, hơn 40% người tiêu dùng đang phản ánh về tốc độ giao hàng, bên cạnh đó chi phí giao nhận cũng khá cao so với nhu cầu mua sắm online.

Còn theo ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Công ty Lazada Express, chi phí logistics ở Việt Nam đang chiếm 30% doanh thu TMĐT, ở mức cao so với các nước khác, chẳng hạn như ở Ấn Độ từ là 10 - 15%.

Không những thế, sự phát triển của lĩnh vực logistics vẫn chưa đáp ứng cho yêu cầu của TMĐT. Đơn cử với số lượng đơn hàng lên đến hàng trăm nghìn giao dịch mỗi ngày, doanh nghiệp không thể phát triển một lực lượng hùng hậu các "shipper" (người vận chuyển) chạy bằng xe máy để giao hàng trên khắp cả nước, trong khi chi phí đầu tư và vận hàng cho phương tiện ôtô cao và gây tắc nghẽn giao thông.

dau la mat xich yeu nhat trong thuong mai dien tu viet nam
Chi phí logistics ở Việt Nam đang chiếm 30% doanh thu TMĐT, ở mức cao so với các nước khác, chẳng hạn như ở Ấn Độ từ là 10 - 15%. (Ảnh minh họa - Nguồn: YouTube)

Ông Vũ Đức Thịnh lý giải thêm: TMĐT khác với thương mại truyền thống bởi có ngày cao điểm doanh số bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp có thể bằng tổng lượng đơn hàng của cả một năm. Hơn nữa, hiện nay ở Việt Nam chưa có Luật về logistics, thủ tục hành chính cũng phức tạp.

Chẳng hạn như Thông tư liên tịch số 64/2015/TTLT-BTC-BCT-BCA-BQP về chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường quy định hàng hóa vận chuyển trên đường phải có đơn hàng. Tuy nhiên, nếu TMĐT một ngày có hàng trăm đơn hàng và có những đơn hàng chỉ vài chục nghìn đồng thì sẽ khó có thể kẹp hóa đơn cho từng đơn hàng.

Điều đáng buồn hơn cả về nhân lực cho logistics phục vụ TMĐT thì đến nay vẫn chưa có trường để đào tạo chuyên ngành.

Trong khi TMĐT muốn phát triển mạnh, không thể thiếu các dịch vụ logistics có chất lượng. Ngược lại, dịch vụ logistics là một mắt xích then chốt để hoàn tất mua bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình.

Do đó, việc thiếu liên kết giữa doanh nghiệp TMĐT và doanh nghiệp logistics là một điểm yếu của TMĐT Việt Nam, đồng thời làm mất đi cơ hội của doanh nghiệp logistics.

Đẩy mạnh đầu tư công nghệ

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, hiện chưa có nhiều doanh nghiệp logistics có thể đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của doanh nghiệp TMĐT.

Vì vậy, theo ông Đào Trọng Khoa, các doanh nghiệp cần liên kết, tận dụng thế mạnh của nhau tạo ra dịch vụ trên nền tảng của dịch vụ có sẵn của các bên để có thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Cũng nhìn nhận thực tế này, ông Vũ Đức Thịnh khuyến nghị các doanh nghiệp logistics cần đầu tư vào công nghệ theo hướng tự động hóa, nâng cao năng lực vận hành. Cùng với đó là đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng từ thế giới vào Việt Nam, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng nhấn mạnh, hiện hệ thống các văn bản pháp quy đã điều chỉnh những vấn đề cốt lõi nhất về TMĐT. Điều này sẽ tạo cơ sở lớn hơn cho các doanh nghiệp đầu tư và hợp tác cũng như có cơ hội cùng phát triển.

Trong khi chờ đợi sự hỗ trợ và những giải pháp từ phía Nhà nước, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đổi mới công nghệ nhằm theo kịp xu hướng mới và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

dau la mat xich yeu nhat trong thuong mai dien tu viet nam
Vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của TMĐT, phương thức phục vụ đã chuyển sang B to B to C, tức là hàng hóa đưa tới tận tay người tiêu dùng. (Nguồn: IndianOnlineSeller)

Chẳng hạn như phần mềm giao hàng của Công ty Giao hàng nhanh hiện mới chỉ cho phép nhân viên nhận đơn và chia đơn theo khu vực để tiện đường giao hàng. Năm nay, với số lượng đơn hàng dự kiến tăng lên gấp 3 lần so với năm 2017, doanh nghiệp này sẽ dành khoảng 2% doanh số để đầu tư nâng cấp công nghệ. Trong đó, có việc tích hợp tính năng định vị để gom các đơn hàng gần nhau vào một nhóm, nhằm giảm thời gian giao hàng.

Ông Nguyễn Trần Thi - Tổng Giám đốc Công ty Giao hàng nhanh chia sẻ: Trong năm 2018, công ty sẽ cố gắng để đơn hàng trong nội thành Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh được giao trong 2 tiếng và tất cả người mua hàng trên toàn quốc có thể nhận hàng trong 24 tiếng.

Còn với Công ty T&M Forwarding, trước đây, để đưa hàng trong nước đến với các sàn TMĐT lớn trên thế giới, dịch vụ logistics chỉ theo hình thức B to B (từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp). Vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của TMĐT, phương thức phục vụ đã chuyển sang B to B to C (tức là hàng hóa được đưa đến tận tay người tiêu dùng). Muốn làm được điều này, công nghệ là yếu tố rất quan trọng.

Ngay cả với các sàn TMĐT quốc tế, tiêu chí để lựa chọn đơn vị giao nhận địa phương cũng dựa trên nền tảng công nghệ mà họ đang có bởi khi có công nghệ tốt, các công ty này mới có thể kết nối được với đối tác giao nhận nước ngoài.

Ông Fabian Wantd - Giám đốc vận hành Lazada Việt Nam cho rằng, công ty giao nhận Việt Nam hiểu thị trường, hiểu về vùng miền, còn các công ty quốc tế lại có thế mạnh về công nghệ. Do đó, muốn có sự kết hợp tốt, phía công ty Việt Nam phải đầu tư để có giải pháp công nghệ tương thích.

Thêm nữa, sự tham gia của các trường đại học cũng là dấu hiệu rất rõ ràng cho việc các công ty và trường đại học muốn đồng hành để xây dựng những khoá học phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp có nhu cầu hiện nay.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể sử dụng ngay những kỹ năng đã được thực hành để ứng tuyển. Có như vậy mới có thể sử dụng thành thạo những công nghệ mới. Bởi ngày nay, công nghệ và tự động hoá chính là chìa khóa cho sự phát triển của ngành logistics.

dau la mat xich yeu nhat trong thuong mai dien tu viet nam Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2018

Nối tiếp thành công của Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum – VOBF) lần đầu tiên năm ...

dau la mat xich yeu nhat trong thuong mai dien tu viet nam Thương mại điện tử không chỉ cho đại gia

Cái bắt tay giữa “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và Chính phủ Malaysia đầu tháng 11 được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các ...

dau la mat xich yeu nhat trong thuong mai dien tu viet nam PayPal "bắt tay" Mastercard thúc đẩy thương mại điện tử và di động

Ngày 29/8, hãng Mastercard và PayPal công bố mở rộng quan hệ đối tác tại châu Á - Thái Bình Dương nhằm nâng tầm trải ...

(theo TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Chuyện cảm động: Chú mèo suốt hai năm, ngày nào cũng đến thăm mộ chủ

Chuyện cảm động: Chú mèo suốt hai năm, ngày nào cũng đến thăm mộ chủ

Một con mèo ở Malaysia vẫn trung thành ngay cả khi chủ nhân đã qua đời, đến thăm mộ ông mỗi ngày trong suốt 2 năm qua thành câu chuyện ...
Chuyên gia Czech: Động thái của châu Âu thể hiện sự điều chỉnh lập trường quan trọng về Biển Đông

Chuyên gia Czech: Động thái của châu Âu thể hiện sự điều chỉnh lập trường quan trọng về Biển Đông

Việc 3 nước giữ vị trí quan trọng ở châu Âu gửi công hàm chung tới Liên hợp quốc về vấn đề Biển Đông là bước đi rất quan trọng ...
Cuba phản đối các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ, Nga thể hiện quan điểm

Cuba phản đối các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ, Nga thể hiện quan điểm

Sau khi Tổng thống Trump nhậm chức năm 2017, mối quan hệ Mỹ-Cuba gần như đã quay trở lại trạng thái đối đầu trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Vụ đầu độc Navalny: Người trong cuộc nói về động thái bí mật của Thủ tướng Đức, Pháp ra tối hậu thư cho Nga

Vụ đầu độc Navalny: Người trong cuộc nói về động thái bí mật của Thủ tướng Đức, Pháp ra tối hậu thư cho Nga

Thủ tướng Merkel thăm thủ lĩnh đối lập Nga Navalny, người mà Đức tuyên bố bị đầu độc hồi tháng trước, tại Berlin.
Tỷ giá USD hôm nay 29/9: Bầu cử Mỹ khó lường, USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay 29/9: Bầu cử Mỹ khó lường, USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay quay đầu giảm trong bối cảnh cuộc bầu cử tại Mỹ và đại dịch Covid-19 tại nước này diễn biến khó lường.
Ấn Độ-Nhật Bản bấp bênh thời 'vắng bóng' ông Abe?

Ấn Độ-Nhật Bản bấp bênh thời 'vắng bóng' ông Abe?

Quan hệ Ấn Độ-Nhật Bản cần một cách tiếp cận mới trong bối cảnh New Delhi mất đi những ưu tiên từ mối quan hệ cá nhân Modi-Abe.
Tình hình Belarus: Sau tuyên bố 'gắt', Tổng thống Pháp chuẩn bị gặp thủ lĩnh đối lập

Tình hình Belarus: Sau tuyên bố 'gắt', Tổng thống Pháp chuẩn bị gặp thủ lĩnh đối lập

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ gặp thủ lĩnh đối lập Belarus trong ngày 29/9 để thảo luận về tình hình Belarus.
Xung đột Armenia-Azerbaijan: 12 hệ thống phòng không tan tành, đồng loạt ban bố thiết quân luật, HĐBA họp khẩn

Xung đột Armenia-Azerbaijan: 12 hệ thống phòng không tan tành, đồng loạt ban bố thiết quân luật, HĐBA họp khẩn

Các cuộc giao tranh giữa Armenia-Azerbaijan vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.
Liverpool 3-1 Arsenal: Cú 'đề pa' hoàn hảo

Liverpool 3-1 Arsenal: Cú 'đề pa' hoàn hảo

Liverpool thực hiện màn lội ngược dòng thuyết phục trên sân nhà trước Arsenal qua đó bảo vệ thành tích toàn thắng tại Premier League.
Covid-19 ở Việt Nam sáng 29/9: 27 ngày không có ca mắc trong cộng đồng

Covid-19 ở Việt Nam sáng 29/9: 27 ngày không có ca mắc trong cộng đồng

Tính đến nay, đã 27 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng, gần 16.000 người đang cách ly chống dịch.
Tỷ giá USD hôm nay 29/9: Bầu cử Mỹ khó lường, USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay 29/9: Bầu cử Mỹ khó lường, USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay quay đầu giảm trong bối cảnh cuộc bầu cử tại Mỹ và đại dịch Covid-19 tại nước này diễn biến khó lường.
Thái Lan: Lễ Trung thu 'thiếu sinh khí' do Covid-19

Thái Lan: Lễ Trung thu 'thiếu sinh khí' do Covid-19

Các chuyên gia kinh tế Thái Lan dự báo doanh thu bánh Trung thu năm nay có thể giảm 16% do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sức mua...
Chính quyền Trump bị nhiều 'ông lớn' kiện vì áp thuế Trung Quốc

Chính quyền Trump bị nhiều 'ông lớn' kiện vì áp thuế Trung Quốc

Khoảng 3.500 công ty Mỹ trong đó có nhiều 'ông lớn' đã kiện chính quyền Trump vì áp thuế với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.
Châu Âu dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX vào tháng 11

Châu Âu dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX vào tháng 11

Theo Giám đốc CEASA Patrick Ky, lệnh cấm bay đối với mẫu máy bay Boeing 737 MAX có thể được dỡ bỏ vào tháng 11 tới.
Phiên bản di động