Trung Quốc đang đón nhận làn sóng bùng nổ du lịch nội địa khi kỳ nghỉ Hè bắt đầu với cảnh tượng các sân bay chật cứng người. (Nguồn: China Daily) |
Theo dữ liệu từ nhiều nền tảng theo dõi chuyến bay, lưu lượng hành khách nội địa đã vượt qua con số của thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19 cuối năm 2019. Nhiều bậc phụ huynh lũ lượt đưa con em đi tận hưởng mùa Hè đầu tiên sau 3 năm hạn chế đi lại và phong tỏa để phòng dịch.
Dữ liệu của FlightAI, một nền tảng chuyên sâu về thị trường liên kết với công ty du lịch trực tuyến Trip.com cho thấy, trong 5 ngày đầu tiên của tháng 7, gần 9 triệu người đã bay đi và đến các sân bay Trung Quốc, tăng khoảng 14% so với thời điểm trước đại dịch.
Ông He Jianmin, Giáo sư ngành du lịch tại Đại học Tài chính và kinh tế Thượng Hải nhận định: “Trung Quốc đang chứng kiến ‘hiệu ứng son môi’ trong ngành du lịch. Đó là khi người tiêu dùng không đủ tiền để mua các sản phẩm giá trị lớn như xe hơi hạng sang, biệt thự, bất động sản… trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái thì sẽ dồn tiền mua những sản phẩm với giá trị vừa phải hơn như son môi, mỹ phẩm hay các tour du lịch cao cấp…”.
Tin liên quan |
Hồi phục với tốc độ thần tốc, ngành du lịch 'thổi lửa' cho kinh tế Trung Quốc |
Các số liệu vừa được công bố trong những tháng gần đây đã làm dấy lên lo ngại về khả năng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc sau đại dịch. Thách thức chủ yếu đến từ sự sụt giảm đầu tư trong và ngoài nước, xuất khẩu giảm sút, trong khi thị trường bất động sản tiếp tục ảm đạm.
Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, ngành du lịch nội địa đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng hằng năm từ 8-10% vào thời điểm trước năm 2019, với khoảng 6 tỷ chuyến đi được ghi nhận.
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cho biết, Trung Quốc là một thị trường khổng lồ của ngành hàng không toàn cầu, chiếm 9% tổng nhu cầu hành khách hàng không quốc tế trước đại dịch.
Tuy nhiên, những biến động của tình hình thế giới như cuộc xung đột Nga-Ukraine, suy thoái kinh tế toàn cầu... là yếu tố khiến nhiều du khách Trung Quốc cân nhắc khi đi du lịch nước ngoài. Do đó, theo thống kê của ứng dụng theo dõi chuyến bay Hangban Guanjia, số chuyến bay quốc tế được khai thác hằng tuần chỉ bằng 46% so với mức trước đại dịch.
Một chuyên gia trong ngành cho hay: “Các hãng lữ hành trong nước cần thêm thời gian để kết nối trở lại với các đối tác nước ngoài, nhiều đối tác có thể đã dừng hoạt động sau ảnh hưởng của đại dịch. Toàn bộ ngành du lịch Trung Quốc cần phải được tái cấu trúc”.
| Đà Nẵng sẵn sàng đón khách từ thị trường Trung Quốc Hiện các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng đều sẵn sàng chuẩn bị để đón khách từ ... |
| Nhiều điểm đến tại Trung Quốc đã 'thay da đổi thịt', hãy 'xách balo lên và đi' Sau đại dịch Covid-19, nhiều điểm tham quan tại Trung Quốc đã mở cửa trở lại hoặc trải qua những thay đổi ấn tượng. Giờ ... |
| Đoàn khách du lịch Quảng Đông, Trung Quốc đầu tiên đến TP. Hồ Chí Minh sau đại dịch Covid-19 Ngày 14/4, chuyến bay thẳng Quảng Châu-TP. Hồ Chí Minh ký hiệu VN503, xuất phát từ Quảng Châu lúc 15h15 và đến TP. Hồ Chí ... |
| Điểm tên 10 điểm đến hấp dẫn tại Trung Quốc Một chuyến du lịch tới Trung Quốc sẽ mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho du khách, với vô vàn điểm đến và hoạt động ... |
| Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên chạy xuyên qua vùng đất lạnh -40 độ C Tuyến đường sắt cao tốc với chiều dài 921km được trang bị hệ thống đặc biệt, vẫn hoạt động bình thường khi chạy xuyên qua ... |