Quan chức EU tổ chức các cuộc thảo luận về việc tăng cường hiệu quả của lệnh giới hạn giá dầu Nga. (Nguồn: Reuters) |
Theo số liệu Financial Times có được, gần 3/4 tổng lượng dầu thô bằng đường biển của Nga được vận chuyển mà không có bảo hiểm phương Tây trong tháng 8 - một dấu hiệu quan trọng cho thấy mức giới hạn giá đang dần bị phá vỡ.
Vào tháng 10, chỉ có 37 trong số 134 tàu vận chuyển dầu của Moscow có bảo hiểm phương Tây và các quan chức cho biết con số tàu hoạt động tuân thủ dưới mức trần hiện nay có thể sẽ thấp hơn nhiều.
Các quan chức châu Âu lo ngại, một số nhà cung cấp bảo hiểm đã nhận được những tờ khai sai lệch từ các công ty dầu mỏ hoặc thương nhân Nga, trong đó phải cung cấp văn bản đảm bảo rằng dầu thô có giá dưới 60 USD/thùng.
Trong những ngày gần đây, giới chức EU đã tổ chức các cuộc thảo luận về việc tăng cường hiệu quả của lệnh giới hạn, bao gồm các lựa chọn tăng cường thực thi hoặc hạn chế khả năng tiếp cận của Nga vào thị trường tàu chở dầu đã qua sử dụng.
Mối lo ngại của phương Tây càng tăng lên khi số liệu thống kê chính thức của Nga cho thấy, giá bán dầu mỏ trung bình trên 80 USD/thùng.
Giá dầu xuất khẩu của Moscow tăng vọt đã "giáng đòn mạnh" vào nỗ lực của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) nhằm hạn chế nguồn vốn chảy vào Điện Kremlin.
Các nước thành viên nhóm G7 và Australia đã đưa ra các biện pháp giới hạn giá dầu thô vào tháng 12 năm ngoái nhằm siết chặt nguồn thu ngân sách của Nga. Những quốc gia này đồng thời cắt đứt khả năng tiếp cận các dịch vụ phương Tây như vận chuyển và bảo hiểm, trừ khi các nhà giao dịch tuân thủ giới hạn 60 USD/thùng.
Mặc dù các biện pháp này đạt được một số thành công ban đầu nhưng Nga dường như đã có cách lách luật. Đơn cử như nước này như xây dựng “hạm đội bóng tối” gồm các tàu chở dầu cũ để tránh né các thị trường phương Tây.