Phó Chủ tịch Hanoi SME: APEC 'mở cửa' đưa doanh nghiệp tới sân chơi rộng lớn hơn

Linh Chi
(thực hiện)
APEC tạo tiền đề để Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp tham gia những sân chơi rộng lớn và có mức độ cam kết lớn hơn, như WTO hay các FTA thế hệ mới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội (Hanoi SME) chia sẻ như vậy với phóng viên TG&VN về những kết quả nổi bật mà Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) mang lại cho Việt Nam nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa TP Hà Nội. (Nguồn: Hanoisme)
Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội (Hanoi SME). (Nguồn: Hanoisme)

Là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, APEC mang đến những tiềm năng và cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về mối quan hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với cơ chế APEC?

Qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, APEC tiếp tục khẳng định là cơ chế liên kết kinh tế khu vực hàng đầu, khởi xướng và đi đầu thúc đẩy xu thế tự do hóa kinh tế, thương mại và đầu tư trong khu vực và trên thế giới, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Hợp tác APEC tập trung vào 3 trụ cột chính: tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hoá kinh doanh và hợp tác kinh tế - kỹ thuật. Diễn đàn hiện có 21 nền kinh tế thành viên, trong đó bao gồm những nền kinh tế hàng đầu thế giới (Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…), 9 thành viên thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và nhiều nền kinh tế mới nổi, phát triển năng động.

Tin liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỷ USD Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỷ USD

Việt Nam tham gia APEC và thực hiện các cam kết về mở cửa thương mại, đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh góp phần tạo động lực thúc đẩy cải cách trong nước, từng bước hoàn thiện thể chế chính sách, quy định phù hợp với các cam kết quốc tế.

Vì vậy, APEC tạo tiền đề để Việt Nam tham gia những sân chơi rộng lớn và có mức độ cam kết lớn hơn như Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) hay các FTA thế hệ mới.

APEC cũng hỗ trợ các doanh nghiệp - nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa - trong tiếp cận thị trường, thụ hưởng môi trường đầu tư, kinh doanh và điều kiện đi lại thuận lợi, tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược, tiếp cận công nghệ và trình độ quản lý tiên tiến.

Do vậy, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp phải tự đổi mới quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh. Điều này thể hiện qua kim ngạch xuất nhập khẩu, danh mục sản phẩm xuất nhập khẩu ngày một tăng; cán cân thương mại được phù hợp giữa xuất và nhập khẩu.

Là thành viên APEC, Việt Nam được hưởng những hỗ trợ nâng cao năng lực hội nhập quốc tế. Một trong ba trụ cột chính của APEC là hợp tác kinh tế - kỹ thuật. APEC hỗ trợ các nền kinh tế đang phát triển nâng cao năng lực cải cách kinh tế và hội nhập khu vực, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển.

Việc triển khai các cam kết, đồng bộ hóa chính sách, cùng các dự án hỗ trợ của APEC đã góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp, tăng cường kiến thức và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác hội nhập. Các chương trình hợp tác về tăng cường trao đổi sinh viên, thúc đẩy du lịch, giao lưu nhân dân... đem lại nhiều cơ hội lớn đối với người dân, nhất là thế hệ trẻ.

Tương lai và cơ hội cho các doanh nghiệp thuộc các nền kinh tế thành viên khi tham gia APEC là gì, thưa ông?

Tham gia APEC và thực hiện các cam kết về mở cửa thương mại, đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh góp phần tạo động lực thúc đẩy cải cách trong nước, từng bước hoàn thiện thể chế chính sách, quy định phù hợp với các cam kết quốc tế.

APEC tạo tiền đề để Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào những sân chơi rộng lớn và có mức độ cam kết hơn như WTO, các FTA, trong đó có những FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao.

Việc thực hiện các cam kết quốc tế cũng là đòn bẩy để hiện thực hóa quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm khiết, kiến tạo, hành động phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cơ chế này cũng là tiền đề cho các doanh nghiệp thu hút đầu tư và tham gia chuối giá trị toàn cầu, là cơ hội để Chính phủ ban hành chính sách tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhất là về vốn, đầu tư hạ tầng giao thông, thương mại, xuất nhập khẩu.

(Nguồn: VGP)
Các doanh nghiệp Việt Nam cần đoàn kết theo chuỗi giá trị để liên kết ngành cùng hỗ trợ nhau phát triển. Ảnh minh họa. (Nguồn: VGP)

Để có thể tham gia, tận dụng tốt hơn cơ hội từ cơ chế hợp tác này, theo ông, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần phải làm gì?

Trong một thế giới siêu kết nối, châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là một trung tâm phát triển của thế giới. Bước sang thập kỷ phát triển thứ tư, trước những chuyển biến nhanh chóng và sâu sắc của cục diện thế giới và khu vực, dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, APEC đang chuyển mình căn bản, ngày càng mở rộng nội hàm hợp tác theo hướng thiết thực hơn, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Sau hơn 30 năm Đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển chiến lược với vị thế và tầm vóc mới, tiếp tục đổi mới toàn diện, hội nhập quốc tế sâu rộng và nâng tầm đối ngoại đa phương. Châu Á - Thái Bình Dương và APEC tiếp tục là một trong những trọng điểm trong triển khai chủ trương đối ngoại của nước ta trong thời kỳ mới.

Để đáp ứng xu thế của khu vực và thế giới, theo quan điểm của tôi, các doanh nghiệp việt Nam cần đoàn kết theo chuỗi giá trị để liên kết ngành cùng hỗ trợ nhau phát triển. Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại và đổi mới công nghệ quốc gia, tạo nhiều hội chợ công nghệ để doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu của thị trường đáp ứng nhà xuất khẩu khi đến Việt Nam.

Về phía Hanoi SME, Hiệp hội đã và đang làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia, kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp trong APEC nói riêng và trên thế giới nói chung?

Hiệp hội chúng tôi ký kết hợp tác với các hiệp hội một số nước trên thế giới và khu vực. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Tham tán thương mại các nước tại Việt Nam, thông qua Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao để tìm hiểu những thị trường mới nổi, nhất là quy cách hàng hóa, thị hiếu người tiêu dùng cũng như văn hóa sử dụng mẫu mã sản phẩm, tìm hiểu các quy định về rào cản kỹ thuật, qua đó, tránh những sai sót trong quá trình xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, chúng tôi tổ chức các chương trình kết nối trực tuyến với các nước không có điều kiện tham quan trực tiếp. Qua các Tham tán thương mại các nước, chúng tôi nắm bắt được nhiều đơn hàng, quy cách thanh toán và những bài học trong thương trường.

Xin cảm ơn ông!

Đổi mới sáng tạo là chìa khóa dẫn tới thành công của mọi thành tố trong nền kinh tế

Đổi mới sáng tạo là chìa khóa dẫn tới thành công của mọi thành tố trong nền kinh tế

Chiều 3/11, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) chủ trì lễ ...

Ngoại giao kinh tế - điểm sáng và nền tảng để thu hút FDI tốt hơn

Ngoại giao kinh tế - điểm sáng và nền tảng để thu hút FDI tốt hơn

Trong tháng 10 và 10 tháng năm 2023, công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, ngoại giao kinh tế được đẩy mạnh là điểm ...

CIIE lần thứ 6: 'Ghi danh' thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc

CIIE lần thứ 6: 'Ghi danh' thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc

Khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại CIIE lần thứ 6 gồm 34 doanh nghiệp, với 34 gian hàng trưng bày trên ...

Quốc hội 'chốt' mục tiêu tăng trưởng năm 2024; hoạt động đối ngoại gặt hái thành tựu quan trọng

Quốc hội 'chốt' mục tiêu tăng trưởng năm 2024; hoạt động đối ngoại gặt hái thành tựu quan trọng

Chiều 9/11, với trên 90% đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về Kế hoạch phát triển ...

Báo Anh: Việt Nam - 'con hổ kinh tế' mới của châu Á, đang phát triển mạnh mẽ

Báo Anh: Việt Nam - 'con hổ kinh tế' mới của châu Á, đang phát triển mạnh mẽ

"Chỉ hai thập niên trước, Việt Nam là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Giờ đây, đất nước này là một trung ...

Đọc thêm

Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu tăng cường kết nối với phụ nữ toàn thế giới

Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu tăng cường kết nối với phụ nữ toàn thế giới

Đây là lần đầu tiên phái đoàn phụ nữ người Việt ở nước ngoài tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu đang diễn ra ở Madrid từ ...
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 6]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 6]

Giới phê bình Anh - Mỹ có đôi chút dè dặt, cho sáng tác của Edgar Allan Poe mang tính chất kỹ xảo điêu luyện hơn là mang dấu ấn ...
Có thể sử dụng tài khoản định danh mức độ 2 trên VNeID để đề nghị cấp chứng thư số và chữ ký số

Có thể sử dụng tài khoản định danh mức độ 2 trên VNeID để đề nghị cấp chứng thư số và chữ ký số

Theo quy định mới, người dân có thể dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên VNeID để thực hiện thủ tục đề nghị cấp chứng thư ...
Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

Lễ hội Làng Sen năm 2024 được tổ chức nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời giới thiệu, quảng bá quê hương ...
Tổng hợp 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024

Tổng hợp 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024

Năm 2024 sẽ có tất cả 20 phương thức xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể.
Kinh tế thế giới thời khó khăn chưa từng có!

Kinh tế thế giới thời khó khăn chưa từng có!

Dữ liệu của Liên hợp quốc hiện cho thấy tiến độ phát triển trên toàn thế giới có thể đã thụt lùi…
Kinh tế thế giới thời khó khăn chưa từng có!

Kinh tế thế giới thời khó khăn chưa từng có!

Dữ liệu của Liên hợp quốc hiện cho thấy tiến độ phát triển trên toàn thế giới có thể đã thụt lùi…
Nhật Bản, Mỹ và EU hợp tác ngăn chặn hàng giả được bán trực tuyến

Nhật Bản, Mỹ và EU hợp tác ngăn chặn hàng giả được bán trực tuyến

Nhật Bản cùng Mỹ và EU đang lập kế hoạch tăng cường các biện pháp chống buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm giả.
Giá vàng hôm nay 12/5/2024, Giá vàng SJC gây sốc, vượt mọi tưởng tượng, có động thái ‘quay xe’; chuyên gia thế giới nói ‘cửa xả lũ’ đang mở

Giá vàng hôm nay 12/5/2024, Giá vàng SJC gây sốc, vượt mọi tưởng tượng, có động thái ‘quay xe’; chuyên gia thế giới nói ‘cửa xả lũ’ đang mở

Giá vàng hôm nay 12/5/2024, giá vàng SJC tăng 'điên đảo', vượt mọi dự đoán, tiếp tục nới rộng khoảng cách với giá thế giới.
Vì sao giá vàng thế giới tăng phi mã?

Vì sao giá vàng thế giới tăng phi mã?

Giá vàng gần đây liên tục phá kỷ lục sau sự xuất hiện của một nhóm người mua bất ngờ, đó là các nhà đầu tư cá nhân ở Trung Quốc.
Giá vàng hôm nay 11/5/2024: Giá vàng 'nóng bỏng tay', người dân mang tâm lý đầu cơ, ai hưởng lợi nhiều nhất?

Giá vàng hôm nay 11/5/2024: Giá vàng 'nóng bỏng tay', người dân mang tâm lý đầu cơ, ai hưởng lợi nhiều nhất?

Giá vàng hôm nay 11/5/2024 ghi nhận vàng miếng SJC chứng kiến đà tăng phi mã lên mức cao kỷ lục chưa từng được ghi nhận từ trước đến nay.
Một quốc gia Đông Nam Á dính ‘bẫy khó khăn’, chính phủ lập tức tung chính sách bù đắp cho đối tượng này

Một quốc gia Đông Nam Á dính ‘bẫy khó khăn’, chính phủ lập tức tung chính sách bù đắp cho đối tượng này

Một nền kinh tế Đông Nam Á dính ‘bẫy khó khăn’, chính phủ lập tức tung chính sách bù đắp cho lực lượng lao động...
Bất động sản mới nhất: Người ‘ăn chắc mặc bền’ luôn thích phân khúc này, đề xuất Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/7

Bất động sản mới nhất: Người ‘ăn chắc mặc bền’ luôn thích phân khúc này, đề xuất Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/7

Đề xuất Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, nhà ngõ Hà Nội tăng giá liên tục nhiều năm… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Không còn hứng thú với chung cư, nhà đầu tư đổ tiền gom đất nền vùng ven; thu hồi hơn 1.400ha đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, hai phân khúc được quan tâm nhiều nhất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/5: Bảng Anh nhích nhẹ; có tín hiệu mới từ Mỹ, USD 'lung lay'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/5: Bảng Anh nhích nhẹ; có tín hiệu mới từ Mỹ, USD 'lung lay'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/5 ghi nhận đồng USD suy yếu so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/5: Bảng Anh 'mắc kẹt', Yen Nhật vẫn là tâm điểm chú ý

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/5: Bảng Anh 'mắc kẹt', Yen Nhật vẫn là tâm điểm chú ý

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/5 tăng khi các nhà đầu tư đặt cược vào nền kinh tế Mỹ vượt trội so với các nền kinh tế khác.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu thị trường lao động gần đây.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5 ghi nhận USD chứng kiến sự sụt giảm mạnh sau kết quả cuộc họp của Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Phiên bản di động