📞

Đẩy mạnh hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ

22:15 | 08/03/2017
Ngày 7/3, tại Hà Nội, các cơ quan, doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không Việt Nam – Ấn Độ đã gặp gỡ, trao đổi thông tin nhằm thúc đẩy phát triển du lịch tại Hội nghị Hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ.

Đến dự có Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hương, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish, đại diện các công ty lữ hành hàng đầu đến từ quốc gia Việt Nam và Ấn Độ. Sự kiện được tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: MH)

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại sứ Pavathaneni Harish nhấn mạnh, Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến đối với khách du lịch Ấn Độ và Ấn Độ cũng là một trong những điểm đến du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn. Theo thống kê của Bộ Du lịch Ấn Độ, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, từ 33.000 lượt năm 2010 lên 85.000 lượt năm 2016, tăng 30% so với năm 2015. Tuy nhiên, con số này mới chiếm tỷ trọng khoảng 3% trong số 2 triệu lượt khách Ấn Độ đi du lịch các nước ASEAN.

Cũng tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: Hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ phát triển mạnh trong những năm qua, bên cạnh sự phát triển của quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược. Nhiều hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai nước.

Bà Hương cho biết thêm: Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 chỉ rõ ưu tiên mở rộng thu hút khách du lịch đến từ các thị trường mới, Du lịch Việt Nam đã có nhiều hoạt động khai thác thị trường Ấn Độ trong những năm qua. Hoạt động nghiên cứu thị trường Ấn Độ được quan tâm; các kế hoạch xúc tiến dưới nhiều hình thức được triển khai, từ tham gia hội chợ, triển lãm, tổ chức các đoàn khảo sát cho cơ quan báo chí và doanh nghiệp du lịch, tổ chức các chương trình phát động thị trường… Tổng cục Du lịch luôn phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán hai bên, Bộ Du lịch Ấn Độ và các doanh nghiệp tổ chức các hội nghị hợp tác du lịch - hàng không, du lịch - điện ảnh, đón các đoàn làm phim sang Việt Nam khảo sát, quay phim, trao đổi đoàn học tập chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu xây dựng sản phẩm mới... Từ năm 2014, các hãng hàng không truyền thống và giá rẻ đã tăng cường kết nối hai nước.

Nói về những thuận lợi và khó khăn để tới đây có thể thúc đẩy du lịch phát triển mạnh giữa Việt Nam và Ấn Độ, ông Anuj Kumar, Giám đốc điều hành của Công ty MAGADH Travel & Tours Pvt.Ltd cho biết: Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch, có nhiều danh lam thắng cảnh so với các nước nhiều trong ASEAN. Tuy nhiên, Việt Nam cần phát triểu nhiều sản phẩm du lịch. Các gói dịch vụ du lịch của Việt Nam so với các nước ASEAN vẫn còn cao. "Chúng tôi luôn quan tâm đến du khách từ Việt Nam sang Ấn cũng như chiều ngược lại. Du Khách Việt Nam hầu hết mới chỉ sử dụng sản phẩm du lịch tâm linh, một phân khúc quá nhỏ còn nhiều sản phẩm du lịch khác ở Ấn Độ như du lịch chữa bệnh, mua sắm thì vẫn còn chưa được khai thác nhiều".

Đồng quan điểm với ông Kumar, Hoàng Đình Anh Giám đốc Công ty Du lịch Quốc tế Đình Anh chia sẻ: “Cái chính là giá tour Ấn Độ còn quá cao. Giá tour cao chủ yếu là do giá thành di chuyển giữa Việt Nam và Ấn Độ cao, chứ tour trong nội địa của Ấn Độ rẻ thôi. Gói tour du lịch sang Ấn Độ đang cao gấp gần đôi với các nước châu Á khác. Vì vậy, nếu có đường hàng không hoạt động thuận lợi như các nước trong ASEAN thì việc phát triển du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ phát triển mạnh hơn nhiều. Một số điểm như đồ ăn chưa phù hợp, một số thông tin nhạy cảm dẫn đến một số khách phụ nữ dè dặt cũng không phải là điểm đáng lo ngại. Hiện nay, sản phẩm du lịch tâm linh tới Ấn Độ đang rất phát triển”.

Trong thời gian tới, ngoài các kênh xúc tiến quảng bá truyền thống, Tổng cục Du lịch sẽ đẩy mạnh ứng dụng marketing điện tử, tổ chức thường xuyên hơn các hoạt động trao đổi, hợp tác với các doanh nghiệp, hãng phim, cơ quan truyền thông và doanh nghiệp du lịch hai nước, qua đó góp phần tăng lượng khách trao đổi hai nước.

Cũng tại hội nghị, hai bên đã quảng bá vẻ đẹp, tiềm năng du lịch của đất nước mình đến các doanh nghiệp du lịch. Không khí trao đổi giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam với các đơn vị du lịch hết sức cụ thể và thân tình.