Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Vân Chi) |
Hội nghị là diễn đàn để các chuyên gia và doanh nghiệp cùng trao đổi các vấn đề về công nghệ và các giải pháp khả thi cho các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm hàng hóa và ứng dụng thành công trong kinh doanh; Nâng cao năng lực chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Chia sẻ kinh nghiệm thành công của các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.
Hội nghị lần này tập trung vào hai nội dung chính: Thứ nhất, hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước lập kế hoạch, thực hiện được kế hoạch chuyển đổi số cho doanh nghiệp, trên cơ sở các nguồn lực hiện có, thay đổi nhận thức và tư duy về việc tận dụng các công cụ số.
Cục XTTM đã chính thức khởi động Chương trình hỗ trợ cho 10.000 doanh nghiệp về gói chuyển đổi số trọn gói cho doanh nghiệp. Với chương trình này, các doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn và tư vấn thực địa cài đặt các nền tảng tiêu chuẩn, ứng dụng ngay được trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ được phân chia theo các đối tượng như sản xuất, thương mại, xuất khẩu… để được tư vấn hiệu quả.
Thứ hai, trong năm 2022, trong khuôn khổ hợp tác với Alibaba.com, Cục XTTM đã phối hợp với Alibaba.com thiết kế, xây dựng và triển khai “Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion”. Đây là hoạt động tập trung hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại trên môi trường số hiệu quả, thúc đẩy quảng bá hình ảnh và thương hiệu sản phẩm Việt.
Đặc biệt, Cục XTTM sẽ phối hợp với sàn TMĐT Aliababa.com thực hiện các chương trình hỗ trợ cho hơn 2.500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ doanh nghiệp trang bị thêm những công cụ và xây dựng năng lực, thích ứng với tiến trình phát triển chung, sẵn sàng vượt qua các thách thức.
Ngoài ra, hai bên có kế hoạch triển khai các khoá huấn luyện cho các Hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp, hộ kinh tế tại các thành trong cả nước nhằm nâng cao tư duy thương mại điện tử B2B của các doanh nghiệp, trực tiếp bán hàng (livestream), đồng tổ chức các sự kiện đào tạo để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của doanh nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực có năng lực trong nghiệp vụ thương mại điện tử.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại số đang không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và xúc tiến xuất khẩu. Cục XTTM – Bộ Công Thương luôn tích cực, nhanh chóng và sáng tạo nhằm ứng dụng thực hiện các mô hình XTTM trực tuyến và Hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) tại Việt Nam.
"Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ kỹ thuật, các hoạt động phối kết hợp và hợp tác dài hạn của các đối tác công nghệ, các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế thời gian qua đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác nâng cao nhận thức và năng lực về chuyển đổi số, xúc tiến thương mại trên môi trường số của các tổ chức và doanh nghiệp", ông Phú cho hay.
Với Alibaba.com, ngoài những hợp tác tập trung nâng cao năng lực xúc tiến đầu ra cho sản phẩm trên môi trường số, Cục XTTM và Alibaba.com đã xây dựng và vận hành "Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion" trên sàn TMĐT Alibaba.com nhằm từng bước xây dựng hình ảnh sản phẩm Việt thông qua sàn TMĐT này.
Theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ Tịch, Tổng Thư kí Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong XTTM thời điểm hiện tại là lựa chọn tối ưu cho mỗi doanh nghiệp nhằm thích nghi với bối cảnh thương mại mới.
Thời gian qua chuyển đổi số trong XTTM xuất khẩu diễn ra hiệu quả và các doanh nghiệp đã quan tâm và đầu tư cho phương tiện và mô hình chuyển đổi số, các cơ quan quản lý nhà nước đã tạo môi trường pháp lý thông thoáng.
Các sàn thương mại điện tử đang là công cụ đắc lực cho công tác xúc tiến thương mại. (Nguồn: VNE) |
Đặc biệt, Cục XTTM đã chú trọng đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số cho doanh nghiệp và cải cách thủ tục hành chính, thuế nhập khẩu… tạo tiền đề cho công tác XTTM xuất khẩu trên môi trường số ngày càng hiệu quả.
"Các doanh nghiệp nên chuyển đổi số các hoạt động xuất khẩu gắn với từng thị trường cụ thể và thị trường truyền thống... tham gia tích cực các sàn thương mại điện tử như Alibaba.com, đầu tư nguồn nhân lực chất lượng về công nghệ thông tin, nhân sự sale, marketing, giỏi ngoại ngữ để đáp ứng công việc thương mại điện tử xuyên biên giới", ông Quốc Anh đề xuất.
Bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc Điều hành DSW chia sẻ, khi phải đối mặt với nhiều thách thức, DSW đã tìm kiếm được cơ hội cho mình, tìm kiếm được thị trường tiềm năng dựa vào sáng kiến "kinh doanh xuyên biên giới" của Alibaba.
"Nhờ sự quan tâm, chăm sóc, nắm bắt nhu cầu thị trường, và quan trọng là khi vận hành gian hàng, Alibaba.com luôn thay đổi tư duy marketing cho sản phẩm, đặc biệt kênh tìm kiếm khách hàng của Alibaba.com không hạn chế một thị trường hay một quốc gia nào, nên chỉ sau một năm, doanh thu của DSW từ 3.000 USD cho đơn hàng đầu tiên đã đạt được 260.000 USD ngay trong mùa dịch”, bà Phi dẫn chứng.
Thời gian qua, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà trở thành hướng đi bắt buộc đối với mọi tổ chức và doanh nghiệp để thích ứng và tận dụng những cơ hội mới nhằm duy trì và mở rộng thị trường.
Số lượng các công nghệ, nền tảng ứng dụng thương mại điện tử, quản lý sản xuất, quản lý bán hàng đang ngày càng gia tăng và ngày càng nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã triển khai sâu và rộng trong nhiều năm qua nhằm khai thác các giá trị xuyên thời gian và không biên giới.