Nhỏ Bình thường Lớn

Đi châu Phi “Săn đất”

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu hạ nhiệt, bất động sản tại một số nước ở châu Phi, sau một thời gian đóng băng, đang nổi lên thành thị trường đầu tư an toàn đối với giới đầu tư nước ngoài.
Tại Nigeria, lĩnh vực đầu tư hấp dẫn nhất hiện nay là nhà cho thuê và bất động sản tại các thành phố lớn.

Kinh doanh bất động sản...

Theo đánh giá mới đây của giới phân tích, châu Phi là nơi có nhiều “viên ngọc bất động sản chưa được khám phá” và đang thu hút các nhà đầu tư từ Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ. Ông Joe Idudu - Chủ tịch Hội đồng tư pháp và địa chính của Nigeria cho rằng, hầu hết người Phi chưa hiểu được giá trị thực tế của bất động sản nên giá bất động sản ở các quốc gia này hiện vẫn thấp. Trong khi đó, nhà cho thuê tại các nước châu Phi lại có giá cao nhất thế giới. Chẳng có lý do gì khiến các nhà đầu tư nước ngoài có thể bỏ qua.

Khác với những nguyên tắc cứng nhắc và sự đóng băng gần đây của thị trường bất động sản châu Âu, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều với các khoản chi phí dễ chịu khi đầu tư bất động sản tại châu Phi. Cùng với giá dầu có chiều hướng tăng, sự phát triển nhanh của hệ thống viễn thông, ngân hàng và tăng trưởng kinh tế bền vững tại một số nước châu Phi đang làm thay đổi cách nhìn của các nhà đầu tư nước ngoài đối với châu lục này.

Các chuyên gia tư vấn nhận định, thị trường bất động sản tại Nigeria và một số quốc gia khác đang có dấu hiệu phục hồi khả quan. Điều này chứng tỏ những dự đoán trước đây của các nhà đầu tư bất động sản là không sát với thực tế. Các chuyên gia cho rằng tại Nigeria, lĩnh vực đầu tư hấp dẫn nhất hiện nay là nhà cho thuê và bất động sản tại các thành phố lớn - nơi các nhà đầu tư có thể xây dựng các căn hộ và văn phòng cho thuê. Hay tại Tanzania và Mozambique, giới đầu tư đang tập trung xây dựng các khu nhà nghỉ khách sạn để phục vụ du lịch...

....hay đầu tư đất nông nghiệp?

Cuộc khủng hoảng giá lương thực năm ngoái đã dẫn tới nhiều cuộc bạo loạn ở hàng loạt quốc gia, buộc các chính phủ phải chú trọng hơn vấn đề an ninh nguồn cung lương thực. Nhiều nước thiếu đất canh tác như Saudi Arabia, Hàn Quốc, Kuwait… đã tìm cách đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ở châu Phi.

Đất đai ở châu Phi chưa bao giờ được quan tâm, bởi thường được coi không có khả năng đem lại lợi nhuận, đột nhiên trở thành kênh đầu tư béo bở với nhiều nhà đầu tư trên thế giới. Đặc biệt là đất nông nghiệp ở tiểu sa mạc Sahara. Tuy vậy, hoạt động này của các nhà đầu tư nước ngoài, đã châm ngòi cho làn sóng chỉ trích rằng các nhà đầu tư, các tập đoàn và các quốc gia bên ngoài đang thực hiện một cuộc “xâm chiếm đất đai” ở châu Phi.

Nhưng với khoảng 50.000 ha đang được quỹ Emergent Asset Management (EAM) làm thủ tục mua và thuê tại nhiều nước châu Phi, Bà Susan Payne, Giám đốc điều hành Quỹ cho rằng, người ta đã quá đề cao những lời chỉ trích “xâm chiếm đất đai” nhằm vào các vụ đầu tư vào đất nông nghiệp ở châu Phi. Bà khẳng định, những vụ đầu tư này sẽ giúp tạo ra những vụ mùa tốt hơn và tạo việc làm cho người dân nơi đây. Họ cũng sẽ được lợi từ việc tiếp cận với các kỹ thuật mới, các loại hạt giống mà công ty của bà đem tới. Thêm vào đó, các đối tác của EAM cũng trả lương cho công nhân địa phương cao trên mức trung bình.

Cũng theo Bà Susan, dân số gia tăng, những thay đổi trong thói quen ăn uống và nhu cầu đối với các loại nhiên liệu sinh học đang đưa đất nông nghiệp ở khắp nơi trên thế giới trở thành kênh đầu tư có khả năng sinh lời tốt. Trong khi đó, giá đất nông nghiệp ở châu Phi đang ở mức thấp nhất thế giới. Giá đất nông nghiệp ở khu vực tiểu sa mạc Sahara là 800-1.000 USD/ha, quá thấp so với mức 5.000-6.000 USD/ha ở Brazil, 7.000 USD/ha ở Mỹ hay 22.000 USD/ha ở Đức...

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư  có ý định đầu tư vào đất nông nghiệp ở châu Phi, sự thận trọng với các vấn đề chính trị là không thừa. Các cơ quan phát triển cho rằng, sự minh bạch trong các vụ mua bán đất đai ở châu Phi là cần thiết, vì các thỏa thuận này tới nay vẫn thường được ký kết trong bí mật.

Cúc Nhi (Theo BBC)