Di sản mang tên Rennie Davis

An Lê
Khi nói về nhà hoạt động hòa bình Rennie Davis, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cho rằng, tình cảm và di sản mà ông để lại sẽ là ngọn lửa tiếp tục cháy sáng niềm tin về mối quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau vì hòa bình, hợp tác và phát triển giữa nhân dân Việt-Mỹ trong hiện tại và tương lai.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tháng Hai vừa qua, Rennie Davis, một trong những nhà lãnh đạo của phong trào hòa bình Mỹ trong thập niên 1960 và 1970 đòi chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam, đã qua đời tại nhà riêng ở tiểu bang Colorado, hưởng thọ 80 tuổi.

Trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, ông đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, cũng như nhiều bạn bè quốc tế, đồng thời là tấm gương về tầm nhìn, sự quả cảm và tinh thần dấn thân của tuổi trẻ...

Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Việt – Mỹ tại Lễ tưởng niệm ông Rennie Davis tại Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Việt)
Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Việt – Mỹ tại Lễ tưởng niệm ông Rennie Davis tại Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Việt)

Ấn tượng “Chicago 7”

Rennie Davis sinh ngày 23/5/1940 tại thành phố Lansing, bang Michigan. Xuất thân trong gia đình có vị thế trong nền chính trị bảo thủ ở Mỹ nhưng từ thời sinh viên, ông đã tỏ ra là người có tư tưởng tiến bộ, tích cực tham gia các phong trào đấu tranh dân quyền, đòi công lý cho mọi người, tham gia các cuộc biểu tình, diễn thuyết phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam.

Trong những năm 1960, Rennie Davis là một nhà hoạt động hòa bình nổi tiếng, một trong những người sáng lập và lãnh đạo tổ chức “Sinh viên vì một Xã hội dân chủ” (Students for a Democratic Society - SDS) và là điều phối viên, Giám đốc Chương trình của Ủy ban Vận động toàn quốc đòi chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam (The National Mobilization Committee to End war in Vietnam - NMCEW).

Rennie Davis đã tổ chức các hoạt động phản đối chính quyền bắt bớ những người tham gia phong trào bất tuân dân sự lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, tham gia tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam thu hút hàng chục ngàn người, có ảnh hưởng mạnh mẽ trong phong trào hòa bình, đòi dân sinh, dân chủ ở Mỹ.

Dư luận Mỹ còn nhớ Vụ án Chicago 7 (Chicago Trial 7) mà Rennie Davis là một trong số bảy nhà hoạt động hòa bình Mỹ bị xét xử vì các cáo buộc liên quan đến cuộc đụng độ với cảnh sát vào ngày 27/8/1968 trong thời gian diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ. Thời báo New York Times mô tả đây là một vụ án chính trị lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Cho đến nay, những diễn biến của “Chigago 7” vẫn đang là đề tài của nhiều cuốn sách và nhiều bộ phim. Chính vì vậy khi Rennie qua đời, những hình ảnh về “Chigago 7” lại được các tờ báo lớn của Mỹ nhắc đến. Nhiều bạn bè ông ở Mỹ trong đó có minh tinh màn bạc Jane Fonda và những người bạn cùng trong phong trào phản chiến cũng đã dành cho ông những lời tri ân cảm động.

Duyên nợ Việt Nam

Trong cuộc đời hoạt động hòa bình sôi nổi của mình, Rennie Davis đã thăm miền Bắc Việt Nam trong thời gian chiến tranh. Năm 1967, sau khi dự gặp gỡ Bratislava (Slovakia) giữa những nhà hoạt động hòa bình, phản chiến Mỹ với các đại diện của nhân dân Việt Nam cả hai miền Nam Bắc, nhận lời mời của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (Bắc Việt Nam), ông tham gia đoàn bảy nhà hoạt động hòa bình Mỹ vào thăm miền Bắc Việt Nam lần đầu tiên.

Chuyến đi nhằm tìm hiểu về tình hình cuộc sống, lao động và chiến đấu của nhân dân, và tận mắt chứng kiến tội ác chiến tranh của Mỹ.

Hai năm sau, Rennie Davis trở lại thăm miền Bắc Việt Nam lần thứ hai với tư cách đại diện cho phòng trào hòa bình Mỹ giúp đưa tù binh Mỹ từ Việt Nam trở về nước đoàn tụ với gia đình. Từ 1969-1973, ông đã nhiều lần tới Paris, Pháp để gặp gỡ phái đoàn của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và của Chính phủ Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trong thời gian diễn ra các cuộc đàm phán hòa bình bốn bên.

Đặc biệt, năm 1969, trong bối cảnh cuộc chiến của Mỹ leo thang ác liệt, Rennie Davis đại diện cho phong trào hòa bình và sinh viên Mỹ sang Paris (Pháp) gặp gỡ và trao đổi với bà Nguyễn Thị Bình, Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Mục đích của ông là để giới thiệu sáng kiến của đại diện sinh viên các trường đại học ở Mỹ “Hiệp ước hòa bình giữa nhân dân Mỹ với nhân dân Việt Nam ở cả hai miền Nam, Bắc” đòi chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Sáng kiến này được cả hai phái đoàn ta tại Paris ủng hộ, được ký kết vào cuối năm 1970 và được công bố vào tháng 1/1971. Những hoạt động tích cực của ông cũng đã góp phần chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam vào năm 1975.

Rennie Davis còn là một người phát ngôn có uy tín, được mời tham gia nhiều cuộc phỏng vấn trên Chương trình “Những huyền thoại” sản xuất bởi CBS, Larry King Live, Barbara Walters, VH1, CNN, nhiều diễn đàn của hệ thống truyền thông khác của Mỹ. Bên cạnh đấu tranh đòi dân chủ, vì hòa bình, ông còn là Chủ tịch Quỹ Nhân đạo (Foundation for a New Humanity) và Chủ tịch của Công ty iPower Living, một công ty đầu tư mạo hiểm phát triển công nghệ có tính đột phá.
Một bức ảnh của Rennie Davis được chụp vào 1/10/1968.
Một bức ảnh của Rennie Davis được chụp vào 1/10/1968.

Trong trái tim những người bạn

Tháng Tư này, tại Colorado và nhiều nơi trên nước Mỹ, các thành viên gia đình và bạn bè tổ chức lễ tưởng niệm Rennie Davis. Mới đây, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Việt - Mỹ cũng đã tổ chức Lễ Tưởng niệm ông để tỏ lòng kính trọng, yêu mến và tiếc thương người bạn thủy chung của Việt Nam.

Tại Lễ tưởng niệm này, vì lý do sức khỏe không thể đến dự, nhưng nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã gửi đến những chia sẻ và chia buồn với gia đình Rennie Davis. Trong bức thư của mình, bà Nguyễn Thị Bình nhấn mạnh, Rennie Davis là nhà hoạt động không mệt mỏi, một lãnh đạo, nhà tổ chức xuất sắc của phong trào hòa bình, phản chiến, đấu tranh cho dân quyền và tiến bộ Mỹ, một người bạn lớn, thủy chung, thân thiết của nhân dân Việt Nam.

Bà Bình viết: “Đối với cá nhân tôi, Rennie Davis là hiện thân của một con người sống có lý tưởng, bao dung, có lòng yêu nước gắn với tình yêu hòa bình, nhân loại, tình đoàn kết quốc tế chân chính, luôn dấn thân không mệt mỏi đấu tranh vì dân chủ, tiến bộ, hòa bình và công lý cho mọi người và mỗi người, cho nhân dân Mỹ và cả nhân loại.

Rennie có tình cảm đặc biệt đối với đất nước, con người Việt Nam, luôn tin tưởng vào cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do, hòa bình và thống nhất đất nước”.

Là người may mắn có nhiều dịp tiếp xúc, làm việc với Rennie Davis, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, Ủy viên Thường vụ Hội Việt - Mỹ Nguyễn Văn Huỳnh cũng cho biết, tháng 1/2013, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris, ông Rennie Davis cùng vợ là bà Kirsten Liegmann đã tham gia đoàn 16 người gồm chín nhà hoạt động hòa bình Mỹ từng đến Việt Nam trong chiến tranh dự các hoạt động kỷ niệm, kết hợp thăm tìm hiểu Việt Nam, hậu quả chiến tranh.

Đặc biệt, sau chuyến thăm, Rennie Davis và các bạn bè đã viết cuốn sách “Người dân làm nên hòa bình: Những bài học từ phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam” được dịch và xuất bản tại Việt Nam.

Vào năm 2015, ông bà Rennie Davis và Kirsten Liegmann cũng trở lại Việt Nam cùng một doanh nhân Mỹ để trao đổi về sáng kiến phát triển và trao bản quyền cho cơ sở ở Việt Nam sản xuất một số loại thuốc thảo dược “Enercel” chữa trị, phục hồi sức khỏe các nạn nhân da cam và sáng kiến dùng công nghệ mới để tẩy độc chất dioxin ở những điểm nóng chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam.

Ông Huỳnh cũng chia sẻ: “Tưởng nhớ Rennie, chúng ta nguyện sẽ tiếp tục thực hiện những mong ước của ông như lời Giáo sư Edavid Farber: Rennie luôn mong muôn có một xã hội công lý hơn, tốt đẹp và công bằng hơn. Và vì nó ông đã đấu tranh bằng những biện pháp hòa bình”.

TIN LIÊN QUAN
Tưởng niệm nhà hoạt động hòa bình Rennie Davis – một người bạn thủy chung của Việt Nam
Truyền cảm hứng cho phong trào chạy bộ trong cộng đồng
Hội Việt – Mỹ bàn giải pháp mở rộng hợp tác và tăng cường giao thương
Quỹ Nhân đạo Mỹ giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Cuộc gặp mặt truyền thống của cựu chiến binh Trại Davis
An Lê

Đọc thêm

Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

U23 Indonesia tiếp tục hành trình giải U23 châu Á khi thi đấu với U23 Uzbekistan ở bán kết, nếu thắng đội bóng xứ vạn đảo sẽ có vé Olympic ...
Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Trong khuôn khổ Những ngày Văn học châu Âu 2024, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam tổ chức sự kiện đàm thoại 'Lorca: Thơ và tình yêu ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

Giá MacBook Air M3 đang được chào bán ở mức 27 triệu đồng cho phiên bản 13 inch, thấp hơn 1 triệu đồng so với mức giá niêm yết. Phiên ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, ...
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động