Năm 2024 hàng loạt xe Trung Quốc sẽ đổ bộ vào khu vực Đông Nam Á. Thái Lan là thị trường đầu tiên chào đón những mẫu xe này thông qua triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024.
Tương tự Thái Lan, thị trường Việt Nam cũng được xem là "mảnh đất" đầy tiềm năng với các hãng xe Trung Quốc và trong thời gian tới nhiều mẫu xe sẽ được giới thiệu tới khách hàng Việt, "so găng" với những sản phẩm Nhật Bản và Hàn Quốc ở nhiều phân khúc.
Haval Jolion
Đại diện của Haval Việt Nam đã xác nhận, hãng sẽ giới thiệu Haval Jolion ngay trong tháng 4 này. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 phiên bản đi kèm giá bán khởi điểm từ dưới 700 triệu đồng.
Cả 2 phiên bản của Jolion đều sử dụng hệ truyền động hybrid gồm máy xăng 1.5L tăng áp, kết hợp cùng với mô-tơ điện, đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Cấu hình này sản sinh ra tổng công suất 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 375Nm.
Đây có thể xem là điểm mạnh của mẫu xe Trung Quốc này khi mở bán tại Việt Nam do ở phân khúc B-SUV, Toyota Yaris Cross đang là sản phẩm duy nhất có biến thể hybrid, nhưng được niêm yết giá ở mức 765 triệu đồng.
GWM Tank 300
Sau Haval Jolion, GWM Tank 300 sẽ là sản phẩm tiếp theo được Haval Việt Nam giới thiệu. Tại Thái Lan, mẫu xe Trung Quốc này có 2 phiên bản với giá bán lần lượt là 1,649 triệu baht và 1,799 triệu baht (khoảng 1,116 tỷ và 1,218 tỷ đồng) do đó khi về nước, Tank 300 sẽ có giá bán không rẻ.
Tại thị trường Thái lan, Tank 300 chỉ sử dụng hệ truyền động hybrid, gồm máy xăng tăng áp 2.0L sản sinh ra công suất tối đa 240 mã lực và mô men xoắn cực đại 380 Nm, kết hợp cùng với mô-tơ điện có công suất 104 mã lực và mô men xoắn cực đại 268 Nm. Hộp số là loại tự động 9 cấp, đi kèm với hệ dẫn động bốn bánh AWD.
BYD
Theo một số tin, hãng xe Trung Quốc BYD sẽ khai trương đại lý đầu tiên ở Hà Nội trong tháng 5, song điều này chưa được hãng xác nhận.
Giới chuyên gia dự đoán, những sản phẩm đầu tiên của hãng xe Trung Quốc này có thể được giới thiệu sẽ là BYD Atto 3 và Seal, đều là dòng xe điện đang bán chạy tại thị trường Thái Lan.
BYD Atto 3 nhiều khả năng sẽ là sản phẩm chủ lực của hãng tại thị trường Việt Nam do phù hợp với trào lưu xe gầm cao. Xe sử dụng động cơ điện có công suất hơn 200 mã lực cùng phạm vi hoạt động tối đa lên đến 480km sau một lần sạc.
MG7
Sau bản nâng cấp của MG HS, MG7 đang được đông đảo khách hàng Việt kỳ vọng ra mắt trong năm nay sau khi "lỡ hẹn" vào cuối năm ngoái. Đại diện của hãng xe Trung Quốc từng xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe này.
Mẫu xe Trung Quốc này sở hữu thiết kế thể thao đậm chất coupe. Phía đại lý cho biết, xe sẽ được phân phối 2 phiên bản cùng với 2 cấu hình động cơ.
Đầu tiên là máy xăng, tăng áp, có dung tích 1.5L, kết hợp cùng với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Thiết lập này sản sinh ra công suất tối đa 183 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300Nm.
Thứ hai là máy xăng, tăng áp, có dung tích 2.0L sản sinh công suất tối đa 254 mã lực và mô men xoắn cực đại 405Nm. Phiên bản này sử dụng hộp số tự động 9 cấp đến từ ZF, đi kèm hệ dẫn động cầu trước có vi sai điện tử chống trượt cùng hệ thống treo điều khiển điện tử.