Diễn đàn Bác Ngao 2021: Cơ hội để Trung Quốc thách thức Mỹ

Ngọc Hà
Phát biểu được truyền tải trực tuyến đến hơn 2.000 quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2021 (BFA) ngày 20/4 tại đảo Hải Nam, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ hơn, đưa ra cảnh báo đối với xu hướng “phân tách”, đồng thời kêu gọi Mỹ và đồng minh không “lên lớp các nước khác”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Diễn đàn Bác Ngao 2021: Cơ hội để Trung Quốc thách thức Mỹ
Các phóng viên tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí của Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2021 (BFA) ngày 20/4. (Nguồn: AFP)

Hãng thông tấn Tân Hoa xã cho rằng ảnh hưởng của Diễn đàn này ngày càng gia tăng, là minh chứng cho quá trình mở cửa và hội nhập của Trung Quốc với châu Á và thế giới trong thời gian qua.

Năm 2020, diễn này không được tổ chức do đại dịch Covid-19. Năm nay, khi nối lại diễn đàn này, vốn được coi là Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos phiên bản châu Á, Bắc Kinh đang muốn phát đi tín hiệu nước này muốn mở cửa trở lại cho hoạt động kinh doanh.

Tin liên quan
Cạnh tranh Mỹ-Trung: Hai thế lực, một trung tâm Cạnh tranh Mỹ-Trung: Hai thế lực, một trung tâm

Trang mạng macaubusiness.com dẫn lời ông Eddie Chen - trưởng chi nhánh tại Trung Quốc và châu Á của Eurazeo, một tập đoàn đầu tư có trụ sở ở Pháp - nhận định rằng những biện pháp mở cửa kinh tế gần đây của Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, đã tạo ra những cơ hội lớn để các tập đoàn đa quốc gia tận dụng.

Trước đây, giới chức Trung Quốc tham gia BFA thường tận dụng sự kiện này để tuyên bố những bước đi quan trọng nhằm mở cửa hệ thống tài chính, bao gồm việc thiết lập và mở rộng chương trình kết nối chứng khoán vốn giúp liên kết thị trường chứng khoán đại lục với Hong Kong.

Thách thức vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ

Phát biểu tại Diễn đàn trên, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói: “Các vấn đề quốc tế cần được tiến hành thông qua đối thoại, thảo luận, và vận mệnh tương lai của thế giới cần được quyết định bởi tất cả các nước. Một hoặc một vài nước không nên áp đặt luật lệ của họ đối với các nước khác, và thế giới không nên được dẫn dắt bởi chủ nghĩa đơn phương của một vài nước”.

Tuy nhiên, trong phát biểu này, ông Tập Cận Bình không đề cập cụ thể đến Mỹ.

Trong một chỉ trích ngầm đối với Washington về việc giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc và cấm xuất khẩu sang Trung Quốc những mặt hàng như vi mạch máy tính thế hệ mới, ông Tập Cận Bình nói “bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây rào cản hoặc những nỗ lực phân tách đi ngược lại những nguyên tắc kinh tế và thị trường sẽ chỉ gây thiệt hại cho các nước khác mà không đem lại lợi ích gì cho chính họ”.

Trung Quốc đang huy động mọi nỗ lực để cải thiện quan hệ với giới doanh nghiệp Mỹ. BFA năm nay ghi nhận sự tham gia lẻ tẻ của một vài lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ như Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook, Tỷ phú Elon Musk, doanh nhân sở hữu Tập đoàn công nghệ Tesla và SpaceX và ông Ray Dalio, người sáng lập và là đồng Chủ tịch quỹ đầu cơ Bridgewater Associates.

Thiếu vắng cam kết về biến đổi khí hậu

Trong bài phát biểu của mình, mặc dù nhiều lần đề cập đến những từ như “xanh” hoặc “bền vững”, song ông Tập Cận Bình không hề đưa ra bất kỳ cam kết mới hoặc mục tiêu mới nào liên quan nỗ lực của Bắc Kinh trong cắt giảm khí thải carbon hoặc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.

Trước đó, Bắc Kinh đã nhất trí sẽ hợp tác cùng Mỹ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu khi đặc phái viên của Mỹ về vấn đề biến đổi khí hậu John Kerry đến thăm Trung Quốc từ ngày 14-17/4 vừa qua. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ tham dự hội nghị trực tuyến về biến đổi khí hậu trong 2 ngày 22-23/4 theo lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo dữ liệu do các ngân hàng phát triển nhà nước Trung Quốc tổng hợp mà Trung tâm Dữ liệu Tài chính Năng lượng Toàn cầu thuộc trường Đại học Boston (Mỹ) có được, kể từ năm 2019, ông Tập Cận Bình đã kêu gọi triển khai chiến lược chính sách đối ngoại đi theo xu hướng phát triển xanh, mang đặc trưng của nước này. Tuy nhiên, gần 2/3 vốn đầu tư cho các sáng kiến xây dựng cơ sở hạ tầng của nước này lại rót vào các dự án dầu mỏ, than đá và khí tự nhiên.

Tin liên quan
Đấu trường mới trong cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung Đấu trường mới trong cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung

Theo một bản tin khác của Bloomberg, Trung Quốc cam kết trung hòa carbon vào năm 2060. Tuy nhiên, ông Ma Jun - cựu cố vấn về chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc - cảnh báo rằng cam kết đó có thể gây ra những tác động đối với lĩnh vực tài chính của nước này.

Chuyên gia này giải thích: “Các nhà máy và ngành công nghiệp phát thải khí carbon quy mô lớn ở Trung Quốc sẽ không thể tồn tại trong vòng 30 năm tới nếu họ không thể cắt giảm lượng phát thải của mình và điều này sẽ gây ra những rủi ro tài chính to lớn”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thừa nhận Washington đang tụt lại phía sau Trung Quốc trong cuộc đua nắm bắt cơ hội từ vấn đề biến đổi khí hậu. Vấn đề này đang ngày càng chiếm vị trí chủ đạo trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Ông Blinken tuyên bố, chính quyền Biden sẽ không để những nước vi phạm nhân quyền “được yên” vì họ tiếp tục cản trở vấn đề biến đổi khí hậu. Lập luận này dướng như nhằm bác lại những chỉ trích ngày càng gia tăng, đặc biệt từ phe Cộng hòa, cho rằng đặc phái viên về khí hậu toàn cầu của Mỹ John Kerry có thể đánh đổi những lợi ích của Mỹ để thúc đẩy hợp tác về vấn đề biến đổi khí hậu với Trung Quốc.

Trung Quốc muốn Mỹ trở lại CPTPP

Phát biểu tại Diễn đàn, cựu quan chức thương mại cấp cao Trung Quốc Long Yongtu nói rằng để thực sự tự do hóa thương mại và đầu tư ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Trung Quốc hy vọng có thể trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Mỹ cũng sẽ tham gia trở lại Hiệp định này.

Ông Long cho rằng, khả năng đạt được điều này không dễ dàng song hy vọng cả Mỹ và Trung Quốc sẽ nỗ lực.

Trước đó, Bắc Kinh cho biết đang cân nhắc tham gia CPTPP. Trong khi đó, Mỹ từng là một bên tham gia đàm phán khi thỏa thuận này còn ở định dạng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho đến khi cựu Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định này.

Cũng tại khuôn khổ sự kiện này, Bloomberg cho biết, Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã tận dụng cơ hội để “đánh bóng” sức mạnh và lợi ích của mạng không dây thế hệ thứ 5 (5G) và các sản phẩm công nghệ của Huawei.

TIN LIÊN QUAN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự phiên khai mạc Diễn đàn châu Á Bác Ngao
Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2021: Trung Quốc nói thế giới 'cần công lý, không phải bá quyền'; Hàn Quốc kêu gọi hợp tác đa phương
Ấn Độ muốn tổ chức Diễn đàn Davos phiên bản riêng
Hơn 2.000 đại biểu tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2019
Chủ tịch Trung Quốc đề cao "các đề xuất Bác Ngao''
(theo Bloomberg)

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Xem nhiều

Đọc thêm

Hàn Quốc làm sâu sắc chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hàn Quốc làm sâu sắc chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bắt đầu chuyến công du ba nước Đông Nam Á, tham dự các cuộc gặp thượng đỉnh song phương cũng như các cuộc ...
Khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Sainte Adresse, Pháp

Khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Sainte Adresse, Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Sainte Adresse dự Lễ khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thái Lan cảnh báo nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn do ăn thịt lợn chưa nấu chín

Thái Lan cảnh báo nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn do ăn thịt lợn chưa nấu chín

Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan cảnh báo công chúng cảnh giác với thịt lợn chưa nấu chín, sau 12 ca tử vong liên quan đến bệnh liên cầu ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hoa Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Montreuil

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hoa Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Montreuil

Sáng 6/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến dâng hoa tượng đài Bác Hồ tại khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tổng thư ký Liên hợp quốc: ‘Đã đến lúc phải im tiếng súng’ ở Trung Đông

Tổng thư ký Liên hợp quốc: ‘Đã đến lúc phải im tiếng súng’ ở Trung Đông

Phát biểu nhân dịp cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas sắp tròn một năm, Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi nỗ lực chấm dứt sự ...
Israel không kích dữ dội, Lebanon hoãn năm học mới

Israel không kích dữ dội, Lebanon hoãn năm học mới

Trong bối cảnh Israel tăng cường không kích nhóm Hồi giáo Hezbollah, ngày 6/10, Lebanon thông báo sẽ hoãn ngày khai giảng năm học mới.
Tổng Cục Thống kê: GDP Việt Nam quý III tăng 7,4%, cần lưu ý rủi ro có thể ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế thế giới và Việt Nam

Tổng Cục Thống kê: GDP Việt Nam quý III tăng 7,4%, cần lưu ý rủi ro có thể ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế thế giới và Việt Nam

Quý III và 9 tháng xu hướng tích cực, các ngành, lĩnh vực đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên cũng cần lưu ý những rủi ro có thể xảy ra.
Giá cà phê hôm nay 6/10/2024: Giá cà phê robusta mất hơn 400 USD; USDA dự báo khả quan về vụ mới, giá có thể giảm?

Giá cà phê hôm nay 6/10/2024: Giá cà phê robusta mất hơn 400 USD; USDA dự báo khả quan về vụ mới, giá có thể giảm?

Giá cà phê hôm nay 6/10/2024: Giá cà phê robusta mất hơn 400 USD; USDA dự báo sản lượng vụ tới tăng, giá có thể giảm?
Giá heo hơi hôm nay 6/10: Giá heo hơi diễn biến trái chiều ở các địa phương; sản lượng thịt heo hơi quý III/2024 tăng

Giá heo hơi hôm nay 6/10: Giá heo hơi diễn biến trái chiều ở các địa phương; sản lượng thịt heo hơi quý III/2024 tăng

Thị trường heo hơi tuần qua ghi nhận xu hướng trái chiều tại nhiều địa phương, giá giao dịch trong khoảng 64.000 - 69.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 6/10: Rủi ro địa chính trị tiếp tục chi phối thị trường dầu mỏ

Giá xăng dầu hôm nay 6/10: Rủi ro địa chính trị tiếp tục chi phối thị trường dầu mỏ

Giá xăng dầu hôm nay 6/10, rủi ro địa chính trị đã chi phối thị trường dầu mỏ trong tuần này khi cả dầu WTI và Brent đều tăng vượt 8% kể từ đầu tuần.
Giá tiêu hôm nay 6/10/2024: Thị trường mua bán cầm chừng, sự bùng nổ về giá giúp ngành hàng hồ tiêu xuất khẩu sớm về đích

Giá tiêu hôm nay 6/10/2024: Thị trường mua bán cầm chừng, sự bùng nổ về giá giúp ngành hàng hồ tiêu xuất khẩu sớm về đích

Giá tiêu hôm nay 6/10/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 146.000 – 147.000 đồng/kg.
PetroVietnam mở đường thúc đẩy phát triển các dự án điện khí LNG trong Quy hoạch điện VIII

PetroVietnam mở đường thúc đẩy phát triển các dự án điện khí LNG trong Quy hoạch điện VIII

PetroVietnam mở đường thúc đẩy phát triển các dự án điện khí LNG trong Quy hoạch điện VIII...
Bất động sản mới nhất: Điểm danh 4 vùng đô thị, đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa, lý do Thanh Oai lại dừng đấu giá đất

Bất động sản mới nhất: Điểm danh 4 vùng đô thị, đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa, lý do Thanh Oai lại dừng đấu giá đất

Huyện Thanh Oai, Hà Nội bất ngờ tạm dừng đấu giá đất, đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Giá tăng đạt mức 63 triệu đồng/m², ảnh hưởng đến nhu cầu mua bán chung cư TP.HCM

Giá tăng đạt mức 63 triệu đồng/m², ảnh hưởng đến nhu cầu mua bán chung cư TP.HCM

Thị trường bất động sản TP.HCM liên tục biến động. Hãy cùng phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của chung cư, giúp bạn quyết định có nên đầu tư hay không?
Chung cư Thủ Đức, Quận 12 thu hút người thuê nhờ ưu thế giá rẻ, tiện nghi

Chung cư Thủ Đức, Quận 12 thu hút người thuê nhờ ưu thế giá rẻ, tiện nghi

Chung cư Thủ Đức và Quận 12 đang tạo nên một 'cơn sốt' mới cho cả nhà đầu tư và người mua để ở thực.
Bất động sản mới nhất: Dự báo xu hướng giá nhà đất, TPHCM sắp ban hành bảng giá đất điều chỉnh, không có sổ đỏ có quyền lợi gì?

Bất động sản mới nhất: Dự báo xu hướng giá nhà đất, TPHCM sắp ban hành bảng giá đất điều chỉnh, không có sổ đỏ có quyền lợi gì?

Sắp có thông tin về nhà ở và thị trường quý III/2024, giá nhà đất sẽ tiếp tục tăng… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Một sổ đỏ được đứng tên tối đa bao nhiêu người?

Một sổ đỏ được đứng tên tối đa bao nhiêu người?

Sổ đỏ hay còn được hiểu là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không giới hạn số người đứng tên.
Bất động sản mới nhất: Đất đấu giá cao bất thường do tâm lý Fomo, giá căn hộ chung cư không giảm dù nguồn cung tăng

Bất động sản mới nhất: Đất đấu giá cao bất thường do tâm lý Fomo, giá căn hộ chung cư không giảm dù nguồn cung tăng

Đất đấu giá cao bất thường là do tâm lý Fomo, người dân bị thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường đất ở... là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/10: USD 'tỏa sáng', trong nước bật tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/10: USD 'tỏa sáng', trong nước bật tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/10 ghi nhận nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại về căng thẳng gia tăng ở Trung Đông cũng thúc đẩy USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/10: USD được 'tiếp sức', EUR suy yếu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/10: USD được 'tiếp sức', EUR suy yếu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/10 ghi nhận USD được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/10: USD tăng nhanh, Bảng Anh giao dịch gần mức cao nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/10: USD tăng nhanh, Bảng Anh giao dịch gần mức cao nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/10 ghi nhận đồng USD được củng cố khi Chủ tịch Fed từ chối đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất lớn.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/10: USD trong nước quay đầu giảm, thế giới sát mốc 101

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/10: USD trong nước quay đầu giảm, thế giới sát mốc 101

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/10, chỉ số DXY tăng 0,38%, đạt mốc 100,76. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá USD ở mức 24.093 đồng, giảm 25 đồng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/9: USD tiếp tục đi ngang?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/9: USD tiếp tục đi ngang?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/9, chỉ số DXY hiện ở mức hỗ trợ quan trọng là 100, khả năng cao sẽ tiếp tục dao động đi ngang trong một thời ...
BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi

BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi

Bên cạnh việc hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, BIDV còn triển khai nhiều hoạt động sẻ chia cùng đồng bào chịu ảnh hưởng của bão Yagi.
Phiên bản di động