Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) đề cao thực thi 'Hiến pháp' của đại dương

Thu Trang
Thực thi Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm (UNCLOS) 1982 và các văn kiện pháp lý quốc tế nhằm ứng phó với các thách thức đang nổi lên trên biển là chủ đề tại Hội thảo Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hội thảo ARF lần ba về Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982
Hội thảo ARF lần thứ 3 về Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 tổ chức từ ngày 1-2/6 chủ yếu theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Thách thức mới, bối cảnh mới

Các quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức hàng hải to lớn, gồm các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, như đại dịch Covid-19. Đồng thời, cạnh tranh địa chính trị giữa các cường quốc càng làm trầm trọng thêm những thách thức này.

Trong bối cảnh đó, những diễn biến gần đây đang góp phần gia tăng nguy cơ về an toàn, an ninh, tự do hàng hải và hàng không cũng như việc quản lý bền vững, bảo tồn tài nguyên biển.

Tại Hội thảo ARF lần thứ 3, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh nếu không được giải quyết thoả đáng, những thách thức trên có thể đe doạ trật tự trên biển dựa trên luật lệ và tác động đến hòa bình và an ninh trong khu vực.

Đồng chủ tọa Hội thảo, Đại sứ Canada tại Việt Nam Deborah Paul cũng chia sẻ về những diễn biến gần đây ở Biển Đông và Hoa Đông, đồng thời phản đối tất cả các hành động đơn phương có thể làm leo thang căng thẳng và ảnh hưởng tới sự ổn định của khu vực.

Về phần mình, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie đánh giá đại dịch Covid-19 vẫn là thách thức chung với thế giới. Điều này đòi hỏi các quốc gia trong khu vực duy trì đối thoại về các vấn đề hàng hải thiết yếu, bất chấp những thách thức của đại dịch.

Hội thảo do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao các nước Ấn Độ, Australia, Canada và Liên minh châu Âu (EU) tổ chức từ ngày 1-2/6 chủ yếu theo hình thức trực tuyến.

Hội thảo nằm trong các hoạt động triển khai Kế hoạch hành động Hà Nội II giai đoạn 2020-2025 và Tuyên bố ARF về tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển, được thông qua năm 2016 theo sáng kiến của Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có khoảng 200 đại biểu từ 27 nước ARF, các tổ chức khu vực và quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao và các Bộ, ngành có liên quan đến việc thực thi UNCLOS.

Vai trò quan trọng và trung tâm của UNCLOS

Được ví như “Hiến pháp” của đại dương, UNCLOS là khuôn khổ pháp lý cho việc giải quyết các thách thức trên biển trong khu vực, bao gồm các thách thức xuất hiện sau khi Công ước được thông qua.

Tại các Nghị quyết về các đại dương và Luật Biển, Đại hội đồng Liên hợp quốc khẳng định UNCLOS đặt ra khuôn khổ pháp lý cho tất cả các hoạt động trên biển và đại dương cũng như cơ sở cho các hành động và hợp tác quốc gia, khu vực và toàn cầu trong lĩnh vực biển.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh cam kết của Việt Nam trong việc duy trì và tuân thủ UNCLOS, tôn trọng đầy đủ các quyền và lợi ích của các quốc gia khác được quy định trong UNCLOS.

Hội thảo ARF lần ba về Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu tại Hội thảo ARF lần thứ 3 về Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Việt Nam tin tưởng mạnh mẽ rằng hợp tác thiện chí trên cơ sở UNCLOS sẽ góp phần tăng cường tin cậy giữa các bên, thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng kết luận: “Tất cả các tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS”.

Đồng tình với phát biểu của phía Việt Nam, Đại sứ Australia cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng và trung tâm của UNCLOS. Theo Đại sứ Robyn Mudie, UNCLOS đặt ra khuôn khổ pháp lý mà mọi hoạt động trên biển phải tuân thủ.

Trong bối cảnh mới, Đại sứ Australia tin rằng vai trò của UNCLOS càng trở nên quan trọng: “UNCLOS càng phù hợp hơn bao giờ hết để đối mặt với các vấn đề trên biển đầy thách thức, bao gồm cả an ninh hàng hải”.

Đại sứ Canada khẳng định lại cam kết hợp tác với ASEAN nhằm tăng cường an ninh hàng hải và tôn trọng luật pháp quốc tế. Theo Đại sứ Deborah Paul, luật pháp quốc tế, bao gồm cả UNCLOS, là những nguyên tắc cần thiết cho một khu vực hàng hải an toàn, ổn định và thịnh vượng.

Bà Deborah Paul nhấn mạnh: “Chúng tôi ủng hộ nỗ lực của các quốc gia nhằm quản lý và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

4 phiên thảo luận thiết thực

Được thành lập năm 1994 với khẩu hiệu “Xúc tiến hòa bình và an ninh qua đối thoại và hợp tác ở châu Á-Thái Bình Dương”, ARF là một trong những diễn đàn chủ chốt về đối thoại và hợp tác an ninh ở khu vực, tích cực đóng góp vào tăng cường đối thoại, hợp tác xây dựng lòng tin và thực thi ngoại giao phòng ngừa ở khu vực.

Tiếp nối thành công của hai kỳ Hội thảo trước được tổ chức tại Nha Trang và Hà Nội trong năm 2019, Hội thảo lần này tạo diễn đàn để các chuyên gia, học giả và quan chức các nước thành viên ARF trao đổi, thảo luận cụ thể hơn về phương hướng hợp tác nhằm giải quyết các thách thức trong quản lý biển tại khu vực, trên cơ sở vận dụng và thực thi UNCLOS 1982 và các văn kiện quốc tế liên quan.

Hội thảo lần này gồm 4 phiên thảo luận chính, bao gồm: các thách thức đang nổi lên trên biển; quyền và nghĩa vụ hợp tác theo UNCLOS và các văn kiện liên quan; hợp tác bảo tồn và quản lý bền vững các nguồn tài nguyên biển; và hợp tác khu vực về an ninh, an toàn hàng hải.

Hội thảo ARF lần ba về Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982
Trong hai ngày làm việc, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và hiệu quả về nhiều chủ đề khác nhau. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phát biểu bế mạc Hội nghị, bà Lê Đức Hạnh, Quyền Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, cho biết trải qua 4 phiên thảo luận sôi nổi và hiệu quả về nhiều chủ đề khác nhau, Hội thảo không chỉ cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm mà còn đưa ra những ý tưởng sáng tạo cho hợp tác về an ninh hàng hải trong khu vực trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

Trong hai ngày làm việc, các đại biểu đã thảo luận về các thách thức đang đặt ra và các vấn đề hàng hải mới nổi khác nhằm cung cấp một nền tảng để chia sẻ thực tiễn và kinh nghiệm tốt nhất ở quốc gia, khu vực, cũng như đưa ra nhiều khuyến nghị, ý tưởng đổi mới, thiết thực.

Đáng chú ý, nhiều khuyến nghị cũng đã được đưa ra nhằm thúc đẩy hợp tác thiện chí trên các lĩnh vực như một cách để xây dựng lòng tin giữa các bên, tạo môi trường thuận lợi để giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện công tác điều phối hoạt động hợp tác hàng hải trong ASEAN và khu vực, nhằm ứng phó tốt hơn với các thách thức truyền thống và phi truyền thống.

Theo bà Lê Đức Hạnh, kết quả của Hội thảo sẽ được báo cáo lên Hội nghị Quan chức cao cấp ARF (dự kiến tổ chức vào ngày 29/6 tới).

Ba kỳ tổ chức thành công với những chủ đề thiết thực ngày càng chứng tỏ hội thảo là diễn đàn quan trọng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các hình thức hợp tác cần thiết để cùng ứng phó với các thách thức chung ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

ARF bao gồm 27 thành viên có cùng mối quan tâm đến an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm 10 quốc gia thành viên của ASEAN; 10 nước đối tác, đối thoại của ASEAN (bao gồm Australia, Canada, Trung Quốc, EU, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ), cùng với Triều Tiên, Mông Cổ, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Timor-Leste và một quan sát viên của ASEAN (Papua New Guinea).
TIN LIÊN QUAN
Bức thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và thông điệp 'làm cho Triều Tiên vĩ đại trở lại'
Covid-19 tái bùng phát ở châu Á: Nạn nhân bởi chính thành công của mình?
Hội thảo ARF lần ba về Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982
Những nước nào thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam trong tháng 6?
Đại sứ chào xã giao, thăm địa phương cần lưu ý những gì?

Bài viết cùng chủ đề

Biển Đông

Đọc thêm

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Bước sang tuổi 35, diễn viên Midu chuộng phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn trẻ trung.
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Phiên bản di động