Đa phần các doanh nghiệp Việt Nam còn lúng túng và chưa khai thác hết được sức mạnh của tiếp thị số. (Nguồn: Báo Thanh Niên) |
Thông tin vừa được đưa ra tại cuộc họp báo công bố thành lập Chi Hội Tiếp thị và Công nghệ số phục vụ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiến vào kỷ nguyên số 4.0 và vượt qua bão Covid-19 do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 22/7 theo hình thức trực tuyến.
Tại họp báo, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM thông tin, Báo cáo Digital Marketing Report and Trend 2021 cho thấy, tổng thị trường tiếp thị và quảng cáo số Việt Nam năm 2020 đã đạt mức gần 900 triệu USD. Số lượng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ (marketing agency) và các công ty cung cấp giải pháp marketing cũng lớn mạnh không ngừng.
Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp Việt Nam còn lúng túng và chưa khai thác hết được sức mạnh của tiếp thị số. Do vậy, công tác tiếp thị số còn thiếu hiệu quả, manh mún, chưa đồng bộ và thiếu chiến lược dài hạn, vì vậy rất dễ bị ảnh hưởng khi các nền tảng lớn như Facebook, Google thay đổi.
Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO AccessTrade – thành viên DTM chia sẻ, nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề này được xác định là thị trường tiếp thị số Việt Nam thiếu cả “thầy thuốc" và “thuốc tốt". Thầy thuốc ở đây là các chuyên gia marketing, những người trực tiếp xây dựng chiến lược, thực thi hoạt động tiếp thị số tại doanh nghiệp; còn thuốc tốt chính là các giải pháp marketing như CRM (quản lý khách hàng), chatbot, email marketing… phù hợp với doanh nghiệp.
Nhằm mục tiêu nâng cao năng lực trong hoạt động tiếp thị số cho các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như xây dựng một mạng lưới các thầy thuốc là các chuyên gia hàng đầu, cũng như các giải pháp marketing xuất sắc nhất giới thiệu tới đông đảo doanh nghiệp, VECOM đã thành lập Chi Hội Tiếp thị và Công nghệ số (DTM).
Chuỗi hoạt động DTM DAY và Giải thưởng “The Best Solutions" chính là 2 trong số nhiều hoạt động quan trọng mà Chi hội DTM xây dựng nhằm hỗ trợ 700.000 doanh nghiệp Việt Nam có cả "thầy giỏi" và "thuốc hay" để tiến vào kỷ nguyên số 4.0 và vượt qua "bão" Covid-19 thành công.
Theo đó, chuỗi sự kiện sẽ trở thành sự kiện định kỳ mà ở đó các chuyên gia về tiếp thị số, công nghệ số cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ “bắt mạch, kê đơn" cho từng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận các giải pháp tiếp thị và công nghệ hiệu quả, đơn giản mà chi phí phù hợp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến.
Đây cũng là sân chơi mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giải pháp, các agency quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ, tìm kiếm tài năng cho doanh nghiệp của mình.
Các sự kiện này nằm trong nhóm các hoạt động mà Chi hội DTM hướng tới: Tạo điều kiện hình thành mạng lưới doanh nhân, nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp công nghệ có kinh nghiệm và chất lượng cao phục vụ chiến lược chuyển đổi số của các doanh nghiệp Hội viên VECOM và các doanh nghiệp khác trên toàn quốc; Tạo ra các hoạt động trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nhân, các chuyên gia marketing và đại diện các cộng đồng doanh nghiệp; Cung cấp tư vấn, giải pháp hữu ích cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các giải pháp công nghệ, dịch vụ tiếp thị hiệu quả để đầu tư, sử dụng.
Họp báo trực tuyến công bố thành lập Chi Hội Tiếp thị và Công nghệ số (DTM) ngày 22/7. (Ảnh chụp màn hình) |
Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch VECOM, công nghệ tiếp thị đã từ lâu luôn đi liền với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Với sự phát triển của công nghệ và chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang môi trường trực tuyến, công nghệ số đang mang đến những giải pháp mới và càng đóng vai trò quan trọng hơn.
"Sự kiện DTM Day ngày hôm nay là bước khởi đầu cho các hoạt động của chi hội hướng đến cộng đồng và chúng tôi tin tưởng sẽ mang đến nhiều đóng góp hữu ích cho sự phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn bởi dịch Covid-19 hiện nay”, ông Dũng nhấn mạnh.
Được biết trong mỗi tháng, DTM sẽ xây dựng và thông báo các chủ đề cụ thể của sự kiện sắp diễn ra và trong mỗi chủ đề của tháng sẽ đi kèm là các công cụ giải pháp mà có thể áp dụng theo từng các trường hợp cụ thể (case study) được doanh nghiệp đặt hàng.
Với mỗi một lĩnh vực sẽ có những mức độ quan tâm về các vấn đề nóng và giải pháp khác nhau, tuy nhiên các nội dung này được phát triển trên các trụ cột chính như: Chiến lược tiếp thị và công nghệ số cho phát triển eCommerce (Strategy); Công cụ và giải pháp thực tiễn áp dụng theo từng mô hình (Tactics); Tăng trưởng đột phá (Growth Hacking); Tổng thể mở rộng quy mô (Scale Up).
Dự kiến ngày 29/7 tới, DTM Day đầu tiên sẽ có các diễn giả, chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm như: Tổng quan hành vi người tiêu dùng trong mùa dịch Covid-19 (Nielsen Việt Nam); Sự vươn lên của sàn thương mại điện tử Việt Nam (Lazada); Tương lai của thương mại điện tử, những đổi mới cần chú ý (Vinalink);…
Tại họp báo, VECOM đã phát động giải thưởng "The best solutions". Đây là giải thưởng được công đồng các nhà doanh nghiệp đánh giá, dựa trên kinh nghiệm sử dụng thực tế của mình, để lựa chọn ra top 50 các giải pháp được doanh nghiệp sử dụng rộng rãi, hiệu quả nhất. Từ đó lan toả các giải pháp hay này tới cộng đồng 700.000 doanh nghiệp Việt Nam. Giải thưởng sẽ hoàn toàn miễn phí và do các doanh nghiệp, cùng hội đồng thẩm định là các chuyên gia uy tín lựa chọn. |