Giám đốc điều hành công ty phà biển Direct Ferries, Matt Davies đã khẳng định như vậy sau khi việc mở lại các chuyến bay thương mại trực tiếp giữa Cuba và Mỹ đã được ấn định vào cuối tháng này.
Theo trang Sunshine State News, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bật đèn xanh cho 4 hãng phà biển của nước này mở các dịch vụ tới Cuba, nhưng hiện tại các doanh nghiệp trên vẫn còn thiếu giấy phép từ phía Cuba.
Công ty vận tải của Mỹ đang chờ đợi mở lại các tuyến phà biển nối liền Cuba và Mỹ. (Nguồn: ustoday) |
Ông Davies cho biết, hiện Direct Ferries đã sẵn sàng cho việc thành lập chi nhánh mang tên Cuba Ferries để chuyên trách tuyến phà này một khi được cấp phép, cũng như mở dịch vụ đặt chỗ qua mạng. Nhiều khách sạn tại các thành phố Miami Fort Lauderdale và Key West, thuộc bang Florida, cũng chuẩn bị giới thiệu các gói dịch vụ phà biển kèm khách sạn tại Cuba.
Phà biển từng là phương tiện giao thông truyền thống nối liền Cuba và Mỹ, ra đời từ thế kỷ 19. Dự kiến nếu được mở lại, các tuyến phà đầu tiên sẽ nối liền thủ đô La Habana với hai điểm đến truyền thống là Port Everglades và Key West, sau đó có thể mở rộng tới các thành phố Miami, Port Manatee, Tampa và Sain Petesburg, tất cả đều thuộc bang Florida.
Dự kiến, giá vé khứ hồi cho các tuyến phà này sẽ dao động ở mức 300 USD/người, trong đó hành khách được quyền mang một ô tô đi cùng.
Theo nhiều nhận định, việc La Habana chưa cấp phép cho tuyến giao thông này có thể liên quan tới việc kiểm soát xe ô tô Mỹ nhập cảnh vào Cuba.
Dịch vụ phà giữa Mỹ và Cuba ngừng hoạt động kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh cấm vận thương mại với Cuba vào năm 1960. Sau khi hai nước ra tuyên bố khôi phục lại quan hệ ngoại giao, ngày 5/5/2015, Mỹ thông báo dỡ bỏ lệnh cấm và bắt đầu cấp phép cho các công ty vận tải. |