Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx và Bộ trưởng Giao thông Cuba Adel Rodriguez. Ảnh Reuters |
Hiện tại, các hãng hàng không Mỹ đang tiến hành khoảng 20 chuyến bay/ngày tới Cuba theo dạng “tuyến bay theo đơn đặt hàng” (chapter flight). Theo thỏa thuận mới, giữa hai bên sẽ có khoảng 110 chuyến bay/ngày, gấp năm lần con số hiện tại.
Cụ thể, Bản Ghi nhớ cho phép thực hiện tối đa 20 chuyến bay/ngày từ các sân bay của Mỹ tới sân bay quốc tế La Habana - cảng hàng không lớn nhất của Cuba, và tối đa 10 chuyến/ngày tới 9 sân bay quốc tế khác của Cuba. Dự kiến, các tuyến bay bắt đầu được thực hiện vào mùa thu năm nay.
Chính phủ hai nước cũng cam kết bảo vệ an ninh hàng không dân dụng theo tiêu chuẩn và hiệp ước quốc tế liên quan mà La Habana và Washington đã ký kết.
Phát biểu sau lễ ký kết, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx nhận định đây là một mốc “đặc biệt quan trọng trong nỗ lực cam kết của Mỹ với Cuba” và “việc khởi động các chuyến bay thương mại sẽ củng cố mối quan hệ song phương và mang lại lợi ích cho cả hai nước”.
Bộ trưởng Giao thông Cuba Yzquierdo thì gọi sự kiện là một “kỷ nguyên mới” đồng thời tái khẳng định “mong muốn của các quan chức Cuba về duy trì và mở rộng những trao đổi kỹ thuật và hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bao gồm cả việc điều hành an ninh, trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và có đi có lại”.
Theo số liệu thống kê chính thức, khoảng 160.000 lượt người Mỹ đã thăm Cuba trong năm 2015, tăng 57% so với năm 2014, bất chấp việc công dân Mỹ vẫn chưa được tới “hòn đảo tự do” dưới dạng du lịch do hạn chế từ chính Washington.
Trong một diễn biến khác liên quan đến quan hệ Mỹ - Cuba, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack vừa thông báo đã đề nghị Quốc hội nước này chuẩn y khoản ngân sách 1,5 triệu USD để mở văn phòng đại diện của bộ trên tại Cuba.Ông Vilsack, người vừa thăm Cuba tháng 11/2015, cũng cho biết đã trao đổi với Ngoại trưởng John Kerry về đề xuất trên và khẳng định bước đi này là cần thiết, phù hợp với nguyện vọng của nhiều doanh nghiệp ngành nông sản Mỹ để có kênh tiếp xúc thường xuyên và trực tiếp với đối tác Cuba nhằm giải quyết các vấn đề kỹ thuật.
Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ thừa nhận việc gỡ bỏ cấm vận sẽ không dễ dàng, đặc biệt trong năm bầu cử tổng thống, nhưng nhận định chính sách thù địch này “sẽ phải kết thúc vào một thời điểm nào đó”.