(Ảnh minh họa) |
Theo kết quả của Nghiên cứu về Thị trường Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam 2012 do công ty BDRC châu Á thực hiện, số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam là khá lớn, với hơn 600 nghìn đơn vị đăng ký kinh doanh. Hàng tháng, mỗi doanh nghiệp chi ra trung bình 1.800 đôla USD cho những khoản công tác phí mà có thể sử dụng thẻ.
Công tác phí là khoản chi phí có thể kiểm soát lớn nhất đối với hầu hết các doanh nghiệp. Khoản chi phí này bao gồm tiền vé máy bay, tiền ăn uống, tiền khách sạn và những khoản khác. Hơn 40% doanh nghiệp có nhân viên đi công tác nước ngoài hàng năm với tỷ lệ trung bình là 11 chuyến đi trong một năm đối với mỗi doanh nghiệp. Đây là một thách thức đối với doanh nghiệp trong việc quản lý chi phí nếu không có những giải pháp phù hợp.
Có rất nhiều cơ hội để phát triển các sản phẩm thanh toán điện tử bởi tiền mặt vẫn là hình thức thanh toán phổ biến nhất. Có gần 99% các doanh nghiệp đang áp dụng hình thức thanh toán này. Tiền mặt không chỉ mang tới sự bất tiện mà còn khiến các doanh nghiệp đối mặt với những khó khăn trong việc theo dõi chi tiêu của mình.
Trong khi một số doanh nghiệp trong nước đánh giá cao lợi ích của việc sử dụng thẻ thương mại, hơn một phần ba trong số đó cho phép nhân viên của họ sử dụng thẻ cá nhân cho mục đích kinh doanh. Điều này gây nên nhiều khó khăn bởi những chi phí này phải phụ thuộc vào hạn mức tín dụng cá nhân và các doanh nghiệp phải hoàn lại phí lãi suất.
Bà Lorijon Bacchi, Giám đốc khu vực của Visa tại Việt Nam cho biết, chỉ số Tiêu dùng Thương mại (CCE) toàn cầu hàng năm mới được Visa công bố cho thấy mức tiêu dùng thương mại của Việt Nam được dự kiến sẽ đạt trên 236,6 tỷ đôla Mỹ trong năm 2013. Với mức tăng trưởng tiêu dùng thương mại như vậy, các doanh nghiệp sẽ cần tìm kiếm những giải pháp sáng tạo để theo dõi chi phí, quản lý nguồn tiền và giữ chi phí trong tầm kiểm soát. Các doanh nghiệp trên thế giới đã chuyển từ hình thức thanh toán bằng tiền mặt và séc sang thanh toán điện tử. Đã đến lúc các doanh nghiệp Việt Nam nên áp dụng hình thức thanh toán này.
Điều đáng chú ý là nghiên cứu từ Visa cho thấy, có tới 60% doanh nghiệp được hỏi cho rằng họ đã có sẵn mối quan hệ tín dụng với các ngân hàng và có tới 85% doanh nghiệp chia sẻ sẵn sàng đăng ký sử dụng thẻ dành cho doanh nghiệp (nếu có).
“Đây chính là cơ hội để các tổ chức tài chính có thể tối ưu hoá những chương trình ưu đãi dành cho thẻ thương mại của họ nhằm đẩy mạnh thanh toán điện tử và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp và chính phủ”, bà Bacchi nói.
Diễn Tú