Với tinh thần người lính, Hồ Huy tiếp tục dấn thân vào thương trường và trở thành hình mẫu của lớp doanh nhân thế hệ mới: kiên cường, bản lĩnh và luôn lấy giá trị con người làm gốc rễ. Ông đã sáng lập và phát triển Tập đoàn Mai Linh trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam. Vị “thuyền trưởng” tài ba này đã lặng lẽ, bền bỉ xây dựng một “đế chế” vận tải lớn mạnh bằng chính ý chí và tâm huyết của mình.
| Doanh nhân Hồ Huy và hành trình dựng xây Mai Linh từ tâm thế người lính |
Từ chiến trường đến thương trường
Xin chào doanh nhân Hồ Huy, cảm ơn ông đã dành thời gian tham gia cuộc phỏng vấn hôm nay. Để bắt đầu, xin ông chia sẻ một chút bản thân, con đường khởi nghiệp và phát triển Tập đoàn Mai Linh lớn mạnh như hiện nay?
Cảm ơn Báo Thế giới và Việt Nam đã mời tôi tham gia buổi trò chuyện này. Tôi sinh ra và lớn lên tại Thanh Hóa. Với tình yêu đất nước mãnh liệt, ngày 19/5/1972, đúng vào ngày sinh nhật Bác Hồ, khi vừa 16 tuổi, tôi đã tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ (khai tăng một tuổi) để được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam. Tôi bắt đầu hành quân, huấn luyện tại Trung đoàn 14. Ngày 19/8/1972, tôi được bổ sung ra chiến trường Quảng Trị, tham gia chiến đấu tại Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 68, Sư đoàn 304A, với nhiệm vụ trinh sát pháo binh.
Những ngày tháng chiến đấu ác liệt tại chiến trường Quảng Trị, trải qua mùa hè đỏ lửa 1972, đã rèn giũa trong tôi tinh thần thép và lòng trung thành tuyệt đối. Không dừng lại ở đó, tôi tiếp tục tham gia giữ vững trận địa sau Hiệp định Paris 1973. Chiến dịch Thượng Đức 1974; Giải phóng Đà Nẵng ngày 29/3/1975. Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử từ Đà Nẵng, cùng cánh quân phía Đông tiến về giải phóng Long Khánh, căn cứ Nước Trong, trường Sĩ quan Thiết giáp và tiến vào Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975, với vai trò Tiểu đội trưởng trinh sát pháo binh. Những năm tháng trận mạc đó đã in sâu trong tâm tôi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ - khiêm nhường, gan góc, sống và chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp.
Sau ngày đất nước thống nhất, tôi rời quân ngũ để tiếp tục học tập. Mang khát vọng kiến thiết quê hương, tôi sang Liên Xô rồi Tiệp Khắc (nay là Cộng hòa Czech) học ngành Cơ khí ô tô lĩnh vực mà tôi tin rằng sẽ gắn bó lâu dài với công cuộc tái thiết đất nước. Năm 1985, tôi trở về Việt Nam và làm việc tại Công ty Saigontourist, tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.
Nhưng máu kinh doanh và tinh thần không ngừng vươn lên của người lính đã thôi thúc tôi bước vào con đường khởi nghiệp. Năm 1989, tôi bắt đầu kinh doanh dịch vụ cho thuê xe và du lịch tại Khách sạn Continental, trung tâm TP. HCM. Đến ngày 12/7/1993, Công ty Mai Linh chính thức ra đời tại kiốt số 46 Nguyễn Huệ, với tài sản khởi đầu chỉ gồm hai chiếc xe du lịch Renault 20, Mercedes 230 và 25 nhân viên. Bằng sự bền bỉ, tận tụy và tâm thế phục vụ khách hàng như phục vụ nhân dân, năm 1995, đội taxi màu xanh lá quen thuộc của Mai Linh đã chính thức xuất hiện trên các nẻo đường TP.HCM, mở đầu cho hành trình phát triển đầy tự hào sau này.
| Doanh nhân Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh (hàng đầu, áo vest xanh) cùng tập thể cán bộ, nhân viên Mai Linh dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lăng Bác. |
Mọi thứ bắt đầu từ khi ông còn là một người trẻ, đầy nhiệt huyết, cùng với một ý tưởng và sự quyết tâm. Tôi tin rằng tất cả những hành trình mà ông đã trải qua đều là bài học quý giá. Vậy trong suốt quá trình khởi nghiệp, ông tâm đắc với triết lý kinh doanh nào nhất? Ông luôn nhấn mạnh đến việc đổi mới và sáng tạo. Vậy ông có thể chia sẻ về cách thức mà ông áp dụng trong công việc kinh doanh của mình?
Tôi luôn tâm niệm một câu: “Thất bại không phải là điểm kết thúc, mà là cơ hội để bạn đứng dậy và làm lại.” Tôi tin rằng trong kinh doanh, sự kiên trì và thái độ cầu tiến là yếu tố quan trọng giúp bạn thành công. Triết lý kinh doanh của tôi khá đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng: “Giá trị là nền tảng của thành công.” Tôi luôn tập trung vào việc mang lại giá trị thực cho khách hàng, đối tác và xã hội. Khi bạn cung cấp giá trị thực sự, lợi nhuận sẽ tự động đến. Thêm vào đó, tôi cũng rất chú trọng đến việc không ngừng đổi mới và sáng tạo. Trong thế giới thay đổi không ngừng của ngày nay, nếu bạn không thay đổi và thích nghi, bạn sẽ bị tụt lại phía sau.
| Chủ tịch Hồ Huy -“Chiến sĩ - Doanh nhân”, người sáng lập và dẫn dắt Tập đoàn Mai Linh suốt 34 năm qua, với hình ảnh đặc trưng gắn liền màu xanh Mai Linh biểu tượng của khát vọng phụng sự và phát triển bền vững. |
Sáng tạo là yếu tố quan trọng trong mọi lĩnh vực, không chỉ riêng trong kinh doanh. Tôi luôn tìm cách tạo ra những sản phẩm và dịch vụ khác biệt, đáp ứng nhu cầu chưa được khai thác của khách hàng. Trong công ty, tôi khuyến khích các nhân viên đóng góp ý tưởng sáng tạo, vì tôi tin rằng mỗi người đều có khả năng đóng góp một cái nhìn mới. Đổi mới cũng không chỉ là về sản phẩm mà còn là trong cách thức vận hành. Tôi luôn chú trọng đến việc cải tiến quy trình làm việc, ứng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả công việc. Nếu một doanh nghiệp không sáng tạo và đổi mới, họ sẽ dễ dàng bị các đối thủ cạnh tranh bỏ lại phía sau.
Vậy trong việc xây dựng đội ngũ, ông có cách nào để khơi dậy sự sáng tạo và động lực làm việc từ những người xung quanh không? Ngoài yếu tố đội ngũ và đổi mới, ông có thể chia sẻ thêm về cách mà công nghệ đóng vai trò trong sự phát triển của doanh nghiệp mình không?
Xây dựng đội ngũ mạnh mẽ và gắn kết luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của tôi. Để khơi dậy sự sáng tạo và động lực, tôi luôn tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, nơi mà mọi người đều có thể tự do đóng góp ý tưởng và chia sẻ quan điểm. Tôi khuyến khích các nhân viên của mình không chỉ làm theo mệnh lệnh mà còn suy nghĩ độc lập và đưa ra những giải pháp sáng tạo. Quan trọng hơn, tôi luôn tạo cơ hội để mọi người phát triển bản thân và đạt được những mục tiêu cá nhân. Động lực không chỉ đến từ tiền bạc mà còn từ những thách thức và cơ hội phát triển.
| Tập thể cán bộ, nhân viên Tập đoàn Mai Linh trong hành trình về nguồn tại Khu di tích lịch sử Kim Liên - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nam Đàn, Nghệ An. |
Công nghệ là yếu tố không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp ngày nay, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh hiện đại. Tôi luôn tìm cách ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Công nghệ giúp chúng ta giảm thiểu chi phí, tối ưu hóa quy trình làm việc và cung cấp dịch vụ nhanh chóng và chính xác hơn. Tôi cũng chú trọng việc sử dụng các phần mềm quản lý thông minh để giám sát hoạt động và theo dõi hiệu quả công việc. Tuy nhiên, công nghệ chỉ thực sự có giá trị khi được ứng dụng đúng cách và mang lại lợi ích thực sự cho doanh nghiệp.
| Chủ tịch Hồ Huy cùng tập thể cán bộ, nhân viên Mai Linh chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích lịch sử Kim Liên - quê Bác. |
Tôi tin rằng trong mọi lĩnh vực, giá trị nhân văn luôn có một vai trò rất quan trọng. Khi chúng ta làm việc vì lợi ích chung của cộng đồng và không chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân, chúng ta sẽ tạo ra được sự khác biệt bền vững. Nếu chỉ chạy theo lợi nhuận mà quên đi giá trị con người và đạo đức trong kinh doanh, thì thành công đó sẽ không bao giờ lâu dài.
Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng xây dựng một môi trường kinh doanh trong đó các nhân viên, đối tác, khách hàng đều cảm nhận được sự chân thành, tôn trọng và trách nhiệm. Không chỉ trong công việc, mà trong cuộc sống, mỗi người trong chúng ta đều có thể đóng góp cho sự thay đổi tích cực trong xã hội. Những hành động thiện nguyện, dù là nhỏ nhất, cũng có thể lan tỏa và tạo ra ảnh hưởng lớn. Tôi luôn mong muốn công ty của mình không chỉ thành công về mặt tài chính, mà còn có thể góp phần tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn. Người lính năm xưa - Doanh nhân hôm nay, khi nhìn lại chặng đường đã qua, tôi không tự hào về những con số, mà tự hào nhất vì đã xây dựng được một đội ngũ đoàn kết, tử tế, trung thực và tận tâm, luôn hết lòng vì khách hàng và vì cộng đồng.
| Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại cổng khu di tích lịch sử làng Sen - quê nội của Bác. |
Mai Linh và dấu ấn thiện nguyện đầy tự hào
Ngoài xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh như hiện tại, Tập đoàn Mai Linh còn rất quan tâm đến các vấn đề an ninh xã hội và thiện nguyện. Ông có thể cho chúng tôi biết thêm về những dự án thiện nguyện tiểu biểu mà Tập đoàn ông đã tham gia?
Xuất thân từ người lính, tôi luôn ghi nhớ và tri ân những người đồng đội năm xưa. Mai Linh đã tổ chức nhiều chương trình tri ân ý nghĩa như: Năm 2004, tổ chức đưa 500 cựu chiến binh, chiến sĩ Điện Biên về thăm chiến trường xưa nhân dịp 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Năm 2005, phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân, Viettel, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức chương trình “Vang mãi khúc quân hành”, đưa 1.000 cựu chiến binh, anh hùng lực lượng vũ trang từ khắp cả nước về TP.HCM, kết thúc trang trọng lúc 11h30 ngày 30/4/2005 tại Dinh Thống Nhất. Năm 2005 (19/8), phối hợp Báo Công an Nhân dân và Câu lạc bộ Cựu Công an Nhân dân, tổ chức đưa 600 cựu công an về thăm Chiến khu Đ, Cục An ninh Trung ương Cục miền Nam tại Tây Ninh, kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Công an Nhân dân. Năm 2008, cùng Báo Hà Nội Mới thực hiện chương trình “Lửa ấm về các miền quê”, tặng 1.000 con trâu và 1.000 áo ấm cho đồng bào miền Bắc chống rét đậm, rét hại.
| Doanh nhân Hồ Huy áo vest xanh trong Chương trình “Gặp mặt, tri ân đại biểu, tướng lĩnh, Anh hùng LLVTND, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cựu chiến binh”. |
Năm 2010, tổ chức chương trình “Thăng Long - Hồn thiêng sông núi”, đưa 1.000 mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang và tướng lĩnh quân đội về dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ dừng lại ở những sự kiện lớn, Mai Linh còn lặng lẽ thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện, khẳng định đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân người có công với đất nước. Một doanh nghiệp của những giá trị nhân văn Mai Linh cũng nổi tiếng với những thành tích đặc biệt chưa từng có như: Phong trào hộ sinh trên taxi Mai Linh: 100 em bé sinh ra an toàn trên taxi Mai Linh, xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam. 200 em bé sinh ra trên taxi Mai Linh, xác lập kỷ lục Guinness châu Á - Thái Bình Dương. Hiện tại, Mai Linh đang nỗ lực phấn đấu hộ sinh 300 em bé, hướng tới xác lập kỷ lục Guinness thế giới - chưa có hãng taxi nào trên thế giới làm được điều này trong suốt hơn 10 năm qua. Đây không chỉ là niềm tự hào, mà còn là phúc đức lớn lao, một nét văn hóa đầy nhân văn của tập thể lái xe Mai Linh. Phong trào phòng chống tội phạm, bắt cướp, chống trộm, các tài xế Mai Linh luôn chủ động phát hiện, ngăn chặn các hành vi phạm pháp, bảo vệ khách hàng, giữ gìn an ninh trật tự. Văn hóa trung thực, trả lại tài sản cho khách, từ túi xách, điện thoại, ví tiền đến vali, hành lý…, tất cả tài sản khách bỏ quên trên xe Mai Linh đều được trả lại đầy đủ, đúng người, đúng quy định. Văn hóa ấy đã trở thành niềm tự hào âm thầm của hàng ngàn tài xế áo xanh.
Nhìn lại hành trình đã qua, điều gì khiến ông tự hào nhất về những thành công mình đạt được? Cuối cùng, ông có lời khuyên nào cho những người đang ấp ủ khởi nghiệp trong bối cảnh hiện nay?
Điều tôi tự hào nhất chính là khả năng xây dựng được một đội ngũ đoàn kết, luôn cùng nhau hướng về mục tiêu chung. Thành công không chỉ là về tài chính mà còn là sự tín nhiệm và tình cảm mà khách hàng, đối tác dành cho tôi. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thấy những người xung quanh mình, từ nhân viên cho đến các đối tác, phát triển và đạt được thành công. Đó chính là thành quả xứng đáng nhất mà tôi có được.
| Chuyến đi về quê Bác mang ý nghĩa tri ân, ôn lại truyền thống cách mạng và hun đúc tinh thần yêu nước, đoàn kết trong mỗi cán bộ nhân viên Mai Linh. |
Các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp là hãy luôn kiên trì, luôn học hỏi và không sợ thất bại. Mỗi thất bại đều là một bài học quý giá, miễn là bạn không từ bỏ. Hãy tìm ra điểm mạnh của bản thân, những giá trị cốt lõi của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, và luôn đảm bảo rằng nó thực sự đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, đừng quên xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ, vì không ai có thể thành công một mình.
Thế hệ trẻ ngày nay hãy khởi nghiệp bằng tâm trong sáng, bằng sự kiên trì và lòng nhân ái. Thành công bền vững chỉ đến với những ai biết gìn giữ giá trị đạo đức trong mỗi bước đi. Cá nhân tôi - người lính năm xưa, vẫn giữ trọn lời thề của tuổi 16: sống trọn vẹn, cống hiến trọn vẹn cho đất nước và con người Việt Nam. Tôi muốn nhấn mạnh rằng hãy luôn giữ vững đạo đức và nguyên tắc trong kinh doanh. Thành công bền vững chỉ đến khi bạn làm đúng và làm tốt.
Qua những chia sẻ chân thành và sâu sắc của doanh nhân Hồ Huy, chúng ta có thể thấy với niềm đam mê, sự kiên trì, sáng tạo và một chiến lược đúng đắn, bất kỳ ai cũng có thể thành công. Những bài học mà ông mang đến không chỉ có giá trị cho những người đang khởi nghiệp, mà còn là nguồn cảm hứng vô tận cho những ai muốn xây dựng một doanh nghiệp bền vững và có ý nghĩa. Một doanh nghiệp phát triển bền vững và có ý nghĩa xã hội sâu sắc trong hành trình đồng hành cùng đất nước 50 năm kể từ ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, vì một Việt Nam hòa bình, độc lập, tự do và hạnh phúc.