TIN LIÊN QUAN | |
Mở đường cho thương mại điện tử về nông thôn | |
Thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh trong AEC |
Theo đó, năm 2015, thương mại điện tử của Việt Nam đạt mức doanh thu 4,07 tỷ USD, tăng gần 37% so với năm 2014. Mức doanh thu từ thương mại điện tử chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Báo cáo cũng cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam đang bắt đầu bước vào giai doạn tăng trưởng mạnh mẽ, giá trị mua hàng của một người mua hàng trực tuyến ước đạt 160 USD/năm.
Các sản phẩm máy tính, điện thoại, thiết bị văn phòng, thời trang và phụ kiện là nhóm mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên các sàn thương mại điện tử khi cùng có tỷ lệ 23%. Nhóm dịch vụ bất động sản chiếm 12%, tiếp đến là thực phẩm và đồ uống, dịch vụ lưu trú và du lịch.
Năm 2015, các website thương mại điện tử của các doanh nghiệp có doanh thu lớn đa phần thuộc nhóm website kinh doanh các mặt hàng như vé máy bay, đồ điện lạnh, thiết bị gia dụng, đồ điện tử và kỹ thuật số, thiết bị âm thanh, hình ảnh...
Doanh thu từ thương mại điện tử đang có bước tăng trưởng ấn tượng. (Ảnh minh họa) |
Phần lớn người mua hàng trực tuyến vẫn lựa chọn hình thức thanh toán tiền mặt với 91% đối tượng được khảo sát cho biết sử dụng phương thức này. Tiếp theo là 48% sử dụng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng, 20% người tham gia khảo sát cho biết từng sử dụng các loại thẻ thanh toán.
Khảo sát của Cục về tình hình sử dụng các thiết bị di động để mua sắm qua mạng của gần 500 người tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho thấy, có đến 95% người tham gia khảo sát sở hữu các loại điện thoại thông minh, và 34% sở hữu máy tính bảng. 88% số người tham gia khảo sát tìm kiếm thông tin về hàng hóa, dịch vụ trước khi ra quyết định mua hàng qua các thiết bị di động.
45% trong số được khảo sát cho biết có sử dụng các thiết bị di động ít nhất một lần mỗi ngày để tìm kiếm thông tin mua hàng, 24% sử dụng ít nhất một lần mỗi tuần.
Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin nhận định, có được bước tăng trưởng mạnh mẽ như vậy là do các doanh nghiêp đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng và xu thế của thương mại điện tử. Vì vậy, trong năm 2015, các doanh nghiệp đã mạnh tay chi nhiều hơn cho website thương mại điện tử bán hàng với tổng chi phí tăng khoảng 30% so với năm 2014.
Bizweb Sky: “Sân chơi” mới cho thương mại điện tử Sau gần một tháng cho ra mắt bản dùng thử và nâng cấp, Bizweb vừa chính thức được công bố và chuyển dần hệ thống ... |
Phát động Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2014 Chiều 1/12, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt ... |