Đơm hoa kết trái cho quan hệ Việt Nam-Saudi Arabia

Thu Trang
Việt Nam và quốc gia giàu tài nguyên Saudi Arabia đang "vun trồng" cho quan hệ ngày càng phát triển, gắn kết nhờ các giá trị chung và hợp tác kinh tế cùng có lợi.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đơm hoa kết trái cho quan hệ Việt Nam-Saudi Arabia
Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia Đặng Xuân Dũng. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Saudi Arabia)

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Riyadh Daily mới đây, Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia Đặng Xuân Dũng đưa ra cái nhìn tổng quan về quan hệ Việt Nam-Saudi Arabia.

Thời gian qua, những nỗ lực chiến lược của Việt Nam và Saudi Arabia đã thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới, thể hiện bằng sự gia tăng đáng kể trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, đầu tư, du lịch và lao động. Quốc gia Trung Đông Saudi Arabia giàu tài nguyên và quốc gia Đông Nam Á Việt Nam đã củng cố và vun đắp quan hệ ngày càng phát triển nhờ tìm thấy lợi ích chung trong một số lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế.

Bước tiến trong nhiều lĩnh vực

Đại sứ Đặng Xuân Dũng đặc biệt nhấn mạnh đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, vượt qua 6,5% mỗi năm, đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực và thế giới. Cụ thể, quy mô nền kinh tế của Việt Nam đã tăng hơn 95 lần, từ 4,5 tỷ USD vào năm 1986 lên 430 tỷ USD vào năm 2023, đứng thứ 35 trên thế giới.

“Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát ở mức khoảng 4%/năm, giảm so với mức tăng vọt 3 con số vào đầu thời kỳ đổi mới”, Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 681 tỷ USD vào năm 2023.

Đáng chú ý, Việt Nam đã có thặng dư thương mại trong 8 năm liên tiếp và nằm trong top 20 quốc gia về kim ngạch thương mại. Từ một quốc gia thiếu lương thực trầm trọng, Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, với hơn 8,1 triệu tấn gạo được xuất khẩu vào năm 2023, góp phần bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.

Về đầu tư, Việt Nam vẫn là điểm sáng trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với hơn 39,4 tỷ USD vào năm 2023 và 23,2 tỷ USD đã giải ngân, lọt vào top 20 quốc gia đầu tư FDI hàng đầu thế giới.

Về quan hệ quốc tế, từ một quốc gia bị bao vây, cấm vận trong 30 năm, đến nay Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ đối tác toàn diện với 30 quốc gia.

Đề cập đến mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Saudi Arabia, Đại sứ Đặng Xuân Dũng cho biết: “Sau 25 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1999, Saudi Arabia đã trở thành một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Trong những năm gần đây, quan hệ Việt Nam-Saudi Arabia đã có những bước phát triển đáng kể về ngoại giao, thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân”.

Đơm hoa kết trái cho quan hệ Việt Nam-Saudi Arabia
Lãnh đạo thành phố Riyadh đón Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-GCC và thăm Saudi Arabia tháng 10/2023. (Nguồn: TTXVN)

Theo đó, chuyến thăm Saudi Arabia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC) của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 10/2023, chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia, Hoàng thân Faisal Bin Farhan Al Saud vào tháng 3/2022 và Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao tại Riyadh vào tháng 2/2023, đã giúp củng cố hơn nữa quan hệ song phương.

Bên cạnh đó, chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Du lịch Saudi Arabia Ahmed bin Aqil Al-Khateeb vào tháng 8/2023 và Chương trình hành động trong lĩnh vực du lịch được ký vào tháng 10/2023 đã mở ra những cơ hội mới cho sự hợp tác văn hóa giữa hai nước.

Trong lĩnh vực thương mại, hợp tác song phương đã phát triển qua nhiều năm, với kim ngạch thương mại hai chiều vượt 2,7 tỷ USD vào năm 2023. Tính đến tháng 8/2024, kim ngạch thương mại hai chiều ước tính là 1,94 tỷ USD, tăng nhẹ 6,2% so với cùng kỳ năm 2023. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Saudi Arabia bao gồm các sản phẩm nông nghiệp như hải sản, hạt điều, gạo, cà phê, hạt tiêu, mì, gia vị, bánh kẹo, dệt may, giày dép, máy móc, đồ nội thất, phụ tùng ô tô, điện thoại và thiết bị điện tử.

Tiềm năng du lịch và giao lưu nhân dân

Trả lời câu hỏi về hợp tác trong lĩnh vực du lịch, Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia cho biết, Việt Nam đã ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030, định vị Việt Nam là “Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu tại Đông Nam Á” và củng cố thương hiệu du lịch và khả năng cạnh tranh của đất nước.

Chiến lược này xác định các nước GCC là một thị trường du lịch tiềm năng. “Chất lượng dịch vụ, nguồn cung cấp thực phẩm và các sản phẩm Halal ở đất nước chúng tôi đang được cải thiện từng ngày, phù hợp với thói quen, nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch Hồi giáo, bao gồm cả khách du lịch từ các nước GCC”, Đại sứ Đặng Xuân Dũng cho biết.

Để đạt được mục tiêu này, Đại sứ Đặng Xuân Dũng đề cập đến quy trình cấp thị thực đơn giản cho người nước ngoài. Theo đó, từ ngày 15/8/2023, Việt Nam đã áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân tất cả các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả công dân Saudi Arabia và GCC, với thời gian lưu trú lên đến 90 ngày, cho phép nhập cảnh một lần và nhiều lần.

“Tôi cũng muốn cập nhật với các bạn rằng trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón 8,832 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19”, Đại sứ lưu ý.

Đơm hoa kết trái cho quan hệ Việt Nam-Saudi Arabia
Đại sứ Đặng Xuân Dũng giới thiệu sản phẩm nông sản của Việt Nam cho quan khách Saudi Arabia.

Đại sứ Đặng Xuân Dũng cho biết Việt Nam có kế hoạch tổ chức một loạt các sự kiện Ngày Việt Nam tại Saudi Arabia vào cuối năm nay trong khuôn khổ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Saudi Arabia là đối tác thân thiết của Việt Nam và chính phủ Saudi Arabia, thông qua Quỹ Phát triển Saudi Arabia (SFD) từ năm 2011, đã cung cấp các khoản viện trợ và vốn vay phát triển trị giá 179 triệu USD cho 13 dự án tại Việt Nam kể từ năm 2011. Trong đại dịch Covid-19, Saudi Arabia cũng chia sẻ với Việt Nam bằng cách cung cấp viện trợ y tế trị giá 500.000 USD thông qua Trung tâm cứu trợ và nhân đạo Quốc vương Salman.

Trong lĩnh vực hợp tác nhân lực, hai nước đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn. Hiện có hơn 6.000 lao động Việt Nam tại Saudi Arabia trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, kỹ thuật, khách sạn và nội trợ. Hơn nữa, Việt Nam và Saudi Arabia đang làm việc để thông qua một thỏa thuận hợp tác lao động mới dự kiến ​​sẽ được ký kết trong tương lai gần. Thỏa thuận lao động này sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai quốc gia.

“Việc thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư Saudi Arabia hợp tác với Việt Nam và tạo cơ hội để người dân Saudi Arabia tìm hiểu thêm về đất nước hình chữ S luôn là thách thức lớn nhất đối với tôi, nhưng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng mối quan hệ của chúng ta có tiềm năng to lớn để phát triển toàn diện hơn nữa, phục vụ tốt hơn lợi ích chung của chính phủ và nhân dân hai nước trong thời gian tới", Đại sứ Đặng Xuân Dũng bày tỏ kỳ vọng.

Lạc đà trong di sản văn hoá Saudi Arabia

Lạc đà trong di sản văn hoá Saudi Arabia

Ngày 14/6, tại Đại học quốc gia Hà Nội, đã diễn ra lễ kỷ niệm Ngày quốc tế lạc đà với chủ đề: “Vai trò ...

Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm Việt

Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm Việt

Đại sứ Đặng Xuân Dũng khẳng định, Đại sứ quán sẽ tích cực hỗ trợ Spinneys kết nối với các nhà xuất khẩu Việt Nam ...

Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia tổ chức giao hữu bóng đá chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh

Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia tổ chức giao hữu bóng đá chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh

Hòa chung không khí chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 30/8, Đại sứ quán Việt Nam ...

Việt Nam ngưỡng mộ vị thế ngày càng quan trọng và uy tín của Saudi Arabia trong các vấn đề đối ngoại

Việt Nam ngưỡng mộ vị thế ngày càng quan trọng và uy tín của Saudi Arabia trong các vấn đề đối ngoại

Tối 23/9, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm lần thứ 94 ngày Quốc khánh Vương quốc Saudi Arabia và Lễ kỷ niệm ...

(theo Riyadh Daily)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường Halal

Xem nhiều

Đọc thêm

Tăng cường hợp tác giữa cơ quan nghị viện Việt Nam và Argentina

Tăng cường hợp tác giữa cơ quan nghị viện Việt Nam và Argentina

Đại sứ Ngô Minh Nguyệt đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Argentina với Quốc hội Việt Nam trong thời gian qua, thông qua việc trao đổi ...
Lịch thi đấu V-League vòng 3 mùa giải 2024/25: HAGL vs Nam Định, TP. HCM vs Hà Nội, Thanh Hóa vs Hải Phòng

Lịch thi đấu V-League vòng 3 mùa giải 2024/25: HAGL vs Nam Định, TP. HCM vs Hà Nội, Thanh Hóa vs Hải Phòng

Lịch thi đấu V-League - Lịch thi đấu vòng 3 V-League mùa giải 2024/25, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Hướng dẫn cấp đổi thẻ căn cước qua Cổng dịch vụ công quốc gia mới nhất 2024

Hướng dẫn cấp đổi thẻ căn cước qua Cổng dịch vụ công quốc gia mới nhất 2024

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết về cấp đổi thẻ căn cước qua Cổng dịch vụ công quốc gia mới nhất năm 2024.
Triệu hồi hơn 12.000 xe điện Kia EV9 để khắc phục lỗi

Triệu hồi hơn 12.000 xe điện Kia EV9 để khắc phục lỗi

Hãng xe Hàn Quốc vừa thông báo triệu hồi xe đối với mẫu xe điện Kia EV9 để khắc phục lỗi về tính năng phanh.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong rằng người Việt dù sinh sống ở bất kỳ nơi đâu, truyền thống dân tộc, tinh thần đại đoàn kết sẽ luôn được ...
Vượt HLV Carlo Ancelotti, HLV Jose Mourinho lập kỷ lục mới

Vượt HLV Carlo Ancelotti, HLV Jose Mourinho lập kỷ lục mới

Vượt qua HLV Carlo Ancelotti, HLV Jose Mourinho trở thành HLV dẫn dắt nhiều CLB nhất ở cup châu Âu.
Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương thăm và làm việc tại Australia

Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương thăm và làm việc tại Australia

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương đánh giá cao công tác vận động và phát triển cộng đồng của Đại sứ quán tại Australia...
Tọa đàm khoa học về đổi mới cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Ngoại giao

Tọa đàm khoa học về đổi mới cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Ngoại giao

Baoquocte.vn. Tại sự kiện do Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn tổ chức, nhiều khuyến nghị cụ thể đã được nêu đối với các đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Ngoại giao.
Khai trương phòng Nhật Bản tại Học viện Ngoại giao

Khai trương phòng Nhật Bản tại Học viện Ngoại giao

Thứ trưởng Phạm Thanh Bình, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao cắt băng khai trương phòng Nhật Bản tại Học viện Ngoại giao.
Ghana sẵn sàng mở rộng hợp tác thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực với Việt Nam thời gian tới

Ghana sẵn sàng mở rộng hợp tác thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực với Việt Nam thời gian tới

Sáng 26/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng hội đàm và ký kết Bản ghi nhớ về thiết lập cơ chế Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao.
Đại sứ Việt Nam tại Qatar gặp mặt truyền thông, báo chí sở tại

Đại sứ Việt Nam tại Qatar gặp mặt truyền thông, báo chí sở tại

Đại diện các cơ quan báo chí Qatar khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam để triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền...
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đồng chủ trì phiên thảo luận về nước biển dâng tại Liên hợp quốc

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đồng chủ trì phiên thảo luận về nước biển dâng tại Liên hợp quốc

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh các quốc gia cần xây dựng các chiến lược toàn diện, lâu dài, với những giải pháp mang tính nền tảng...
Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon tiếp tục đề nghị công dân Việt Nam rời khỏi quốc gia đang có nguy cơ xung đột.
Khuyến cáo khẩn cấp cho công dân Việt Nam tại Lebanon

Khuyến cáo khẩn cấp cho công dân Việt Nam tại Lebanon

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon sau vụ nổ thiết bị liên lạc

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon sau vụ nổ thiết bị liên lạc

Chiều 19/9, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã thông tin về loạt vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon và cập nhật tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông.
Bộ Ngoại giao đã đề nghị Trung Quốc và Philippines hỗ trợ ngư dân Việt Nam ứng phó với cơn bão số 3 trong trường hợp cần thiết

Bộ Ngoại giao đã đề nghị Trung Quốc và Philippines hỗ trợ ngư dân Việt Nam ứng phó với cơn bão số 3 trong trường hợp cần thiết

Chiều ngày 5/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã thông tin về một số tình hình bảo hộ công dân.
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Từ ngày 12-16/8, Việt Nam tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN (DGICM) lần thứ 27.
Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này

Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này

Cục Lãnh sự chủ trì cuộc họp để thảo luận các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam trước tình hình leo thang căng thẳng ở khu vực Trung Đông.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động