Họ là Jason Donahue, Ben Rubin và Eric Shashoua. Ý tưởng thú vị của họ về một thứ giúp mọi người ngủ ngon hơn cũng đến rất tình cờ. Một lần, khi đang cùng nhau làm việc muộn, ba chàng sinh viên tìm mọi cách để làm sao có thể ngủ ngon. Có thống kê cho thấy, khoảng 20% người Mỹ chỉ được nghỉ thực sự chưa đến 6 tiếng đồng hồ mỗi đêm. Họ hiểu rằng mình không là những người duy nhất phải sử dụng khoảng thời gian ban đêm để giải quyết cho xong những công việc bộn bề.
Rồi ý tưởng về một chiếc đồng hồ báo thức thông minh có thể ghi lại lượng thời gian các giai đoạn ngủ có khả năng phục hồi năng lượng nhất ra đời. Đó là chiếc đồng hồ đo giấc ngủ khi não hoạt động tích cực nhất và ngủ sâu nhất (giấc ngủ REM). Tuy nhiên, để có được thiết bị thông minh đó, họ đã phải mất đến 5 năm nghiên cứu và tiêu tốn 14 triệu USD tiền tài trợ từ các nhà đầu tư và nhà khoa học. Và bộ ba đã tung ra sản phẩm đầu tiên của mình với tên gọi đồng hồ Zeo, giống tên của công ty. “Zeo cho phép mọi người mở được chiếc hộp đen bí ẩn của giấc ngủ”, Dave Dickinson, một CEO của trung tâm chăm sóc sức khỏe nói như vậy về sản phẩm tiện ích này.
Thiết bị gồm một dải băng để quấn ngang đầu, trong đó có những chiếc cảm biến nhỏ dùng để chụp những dấu hiệu của bốn trạng thái ngủ trong não: REM, mơ màng, ngủ sâu, và gần tỉnh ngủ. Chiếc đồng hồ thông minh sẽ hiển thị một sơ đồ hình thái giấc ngủ và đánh thức lúc bạn đang thoát ra khỏi giấc ngủ REM. Lúc này bạn sẽ thức dậy trong trạng thái minh mẫn, tỉnh táo nhất.
Đã có một số khách hàng sử dụng Zeo để có được giấc ngủ ngon và sảng khoái, tỉnh táo khi thức dậy. Tuy vậy, để có hiệu quả cao khi sử dụng Zeo, nhà sản xuất khuyến cáo mọi người cần phải thay đổi thói quen, chẳng hạn như không uống rượu trước khi đi ngủ hoặc chất kích thích sau 3 giờ sáng.
Giá của mỗi chiếc máy này là 399 USD, bao gồm cả chi phí kết nối tới một trong những chuyên mục hướng dẫn giấc ngủ trên mạng của Zeo. Những nhà sáng chế rất tin vào thành công của Zeo. Hiện tại, đồng hồ Zeo mới chỉ được bán qua mạng, nhưng nhà sản xuất đang tích cực lên kế hoạch để phân phối tới nhiều cửa hàng trong nước cũng như giới thiệu sản phẩm ra thị trường quốc tế.
Kim Anh