Đồng Nhân dân tệ gia nhập giỏ SDR: Ý nghĩa và ảnh hưởng (kỳ 1)

Cùng với việc đồng Nhân dân tệ (NDT) gia nhập giỏ tiền tệ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), đồng NDT thông qua trao đổi tiền tệ có thể được trực tiếp đưa vào dự trữ ngoại hối, cũng có thể dùng để hỗ trợ thanh khoản và bù đắp thiếu hụt cán cân thanh toán quốc tế.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dong nhan dan te gia nhap gio sdr y nghia va anh huong ky 1 Đồng NDT vào giỏ tiền tệ chưa tác động doanh nghiệp xuất nhập khẩu
dong nhan dan te gia nhap gio sdr y nghia va anh huong ky 1 IMF chuẩn bị đưa NDT vào giỏ tiền tệ quốc tế

Việc đồng Nhân dân tệ (NDT) chính thức gia nhập giỏ tiền tệ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) vào ngày 1/10 vừa là kết quả của sự nỗ lực bền bỉ suốt mấy chục năm cải cách mở cửa, vừa là sự khẳng định và công nhận của cộng đồng quốc tế đối với sức mạnh tổng hợp của Trung Quốc.

Không nghi ngờ gì, đồng NDT gia nhập giỏ SDR có ý nghĩa quan trọng và ảnh hưởng sâu sắc đối với Trung Quốc và thế giới.

Ảnh hưởng trực tiếp

Thứ nhất, nhu cầu phân phối tự động tài sản bằng đồng NDT tăng lên. Các tổ chức quốc tế như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS), Ngân hàng thế giới (WB)… đang quản lý tài sản lấy SDR để định giá, các tổ chức này cần phải tiến hành phân phối tài sản dựa theo trọng lượng của đồng tiền trong giỏ SDR. Sau khi gia nhập giỏ SDR, sự lưu hành và trọng lượng của đồng NDT trong giỏ SDR sẽ được điều chỉnh tương ứng, những tổ chức này cũng sẽ tăng cường tương ứng tài sản bằng đồng NDT. Theo đánh giá sơ bộ, quy mô nguồn vốn chảy vào tài sản bằng đồng NDT này sẽ là hơn 10 tỷ USD.

dong nhan dan te gia nhap gio sdr y nghia va anh huong ky 1
Đồng Nhân dân tệ chính thức gia nhập Giỏ tiền tệ quốc tế từ ngày 1/10/2016. (Nguồn: Static1)

Hơn nữa, rất nhiều khoản vay của tổ chức tài chính và tổ chức phát triển quốc tế cũng như món nợ của không ít quốc gia đều sẽ lấy SDR để định giá. Những tổ chức và quốc gia này thường có nhu cầu bảo đảm lãi suất của đồng tiền và giảm bớt rủi ro tỷ giá hối đoái trong giỏ SDR. Sau khi đồng NDT gia nhập giỏ SDR sẽ làm tăng thêm nhu cầu bảo đảm lãi suất của đồng tiền và giảm bớt rủi ro tỷ giá hối đoái trong giỏ SDR, từ đó khiến cho những tổ chức và quốc gia này phân phối lại tài sản bằng đồng NDT ở thị trường trong và ngoài nước.

Thứ hai, vị thế đồng tiền dự trữ của đồng NDT được chính thức công nhận. Trước khi đồng NDT gia nhập giỏ SDR, đã có không ít ngân hàng trung ương hoặc cơ quan tiền tệ của các nước và khu vực giữ tài sản bằng đồng NDT, nhưng liệu có coi đồng NDT là đồng tiền dự trữ hay không thì do các nước tự quyết định, tiêu chuẩn không giống nhau. Ví dụ như có một số quốc gia chỉ đưa đồng NDT vào tài sản ngoại hối, mà không đưa vào dự trữ ngoại hối, nguyên nhân là họ cho rằng đồng NDT không đạt được tiêu chuẩn của đồng tiền dự trữ.

Còn có một số quốc gia tuy muốn đưa đồng NDT mà mình đang nắm giữ vào dự trữ ngoại hối, nhưng lại không được sự công nhận và thừa nhận của các tổ chức quốc tế có uy tín. Ngoài ra, do vị thế dự trữ của đồng NDT chưa được xác định rõ ràng, nên thống kê dự trữ ngoại hối liên quan cũng không liệt kê riêng rẽ đồng NDT, chỉ là đặt đồng NDT cùng với các đồng tiền khác.

Sau khi gia nhập SDR, vị thế của đồng NDT với tư cách là đồng tiền dự trữ sẽ được công nhận, tài sản bằng đồng NDT mà ngân hàng trung ương và các cơ quan tiền tệ đang nắm giữ sẽ được thống nhất xác định rõ ràng là dự trữ ngoại hối. Đồng thời, IMF cũng sửa đổi tương ứng bảng báo cáo thống kê trong dự trữ ngoại tệ chính thức toàn cầu (COFER), tăng từ 7 đồng tiền thống kê trước đó lên 8 đồng tiền, đồng NDT được đưa vào và liệt kê riêng rẽ. Các nước tham gia COFER đều phải báo cáo tình hình nắm giữ tài sản bằng đồng NDT với IMF. IMF cũng sẽ công bố định kỳ tình hình tổng hợp của các nước coi đồng NDT là dự trữ ngoại hối.

Thứ ba, đồng NDT trở thành đồng tiền giao dịch chính thức của IMF. Việc đồng NDT gia nhập giỏ SDR có nghĩa là đồng NDT là một trong 5 đồng tiền “có thể sử dụng tự do” được IMF công nhận.

Theo quy định của IMF, giao dịch chính thức của IMF được sử dụng SDR hoặc có thể sử dụng tự do đồng tiền để tiến hành, những giao dịch này bao gồm nộp định mức cho IMF, IMF cung cấp các khoản vay cho các nước thành viên và các nước thành viên trả nợ cho IMF, IMF thanh toán lãi suất cho các nước thành viên…

Trước khi đồng NDT gia nhập giỏ SDR, Trung Quốc nộp định mức cho IMF chỉ có thể lựa chọn một trong số các đồng tiền là đồng USD, đồng Euro, đồng bảng Anh hoặc đồng yên Nhật, số tiền đóng góp thực tế phải dùng đồng USD để hoàn thành. Sau khi đồng NDT gia nhập SDR, Trung Quốc có thể dùng đồng NDT để trực tiếp nộp định mức cho IMF, Ngân hàng nhân dân Trung Quốc cũng đang có những chuẩn bị kỹ thuật tương ứng. Và các nước thành viên khác muốn sử dụng đồng NDT để nộp định mức cho IMF đều có thể lựa chọn đồng NDT.

Ví dụ như các khoản vay mà IMF cung cấp cho các nước thành viên tuy lấy SDR để định giá, nhưng các khoản chi và khoản trả thực tế thường được tiến hành dựa theo yêu cầu của nước thành viên sử dụng đồng tiền nào trong giỏ SDR. Sau khi đồng NDT gia nhập giỏ SDR, theo yêu cầu của nước thành viên, IMF có thể sử dụng đồng NDT để cấp cho nước thành viên đó, và nước thành viên này có thể lựa chọn trả tiền bằng đồng NDT.

Ảnh hưởng đối với tiến trình quốc tế hóa đồng NDT

Động lực sử dụng chính thức đồng NDT sẽ tăng lên. Trung Quốc đã là đối tác thương mại và nước đầu tư ở nước ngoài lớn nhất của rất nhiều quốc gia, nhu cầu tiềm tàng của các nước đối với đồng NDT là rất lớn. Nhưng do các nguyên nhân như vị thế đồng tiền dự trữ của đồng NDT trước đây không rõ ràng và mức độ tiện lợi trong việc sử dụng đồng NDT là không đầy đủ…, nên ngân hàng trung ương hay các cơ quan tiền tệ muốn nắm giữ đồng NDT sẽ gặp trở ngại nhất định, thiếu động lực.

dong nhan dan te gia nhap gio sdr y nghia va anh huong ky 1
Ảnh minh họa (Nguồn: Kingworldnews)

Sau khi đồng NDT gia nhập SDR, địa vị đồng tiền dự trữ của đồng NDT được chính thức công nhận và trong quá trình này Trung Quốc cũng áp dụng một loạt biện pháp để nâng cao mức độ tiện lợi của ngân hàng trung ương hoặc cơ quan tài chính nắm giữ đồng NDT. Vì vậy mong muốn của các nước đưa đồng NDT vào dự trữ ngoại hối cũng sẽ tăng lên.

Trên thực tế, sau khi IMF tuyên bố sẽ đưa đồng NDT vào giỏ SDR, rất nhiều nước như Singapore, Tanzania… đã tuyên bố đưa đồng NDT vào dự trữ ngoại hối của mình. Một ví dụ khác, đồng NDT gia nhập giỏ SDR có thể làm tăng thêm sức hút hoán đổi tiền tệ song phương. Tính đến cuối năm 2015, Trung Quốc đã ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương có tổng quy mô đạt 3.310 tỷ NDT với 33 quốc gia và khu vực.

Trước đây, công dụng chủ yếu của đồng NDT với tư cách là đồng tiền trao đổi mang lại tiện lợi cho thương mại và đầu tư song phương, mục đích triển khai trao đổi tiền tệ của các nước khác với Trung Quốc cũng nằm ở đó. Cùng với việc đồng NDT gia nhập giỏ SDR, đồng NDT thông qua trao đổi tiền tệ có thể được trực tiếp đưa vào dự trữ ngoại hối, cũng có thể dùng để hỗ trợ thanh khoản và bù đắp thiếu hụt cán cân thanh toán quốc tế. Công năng trao đổi tiền tệ của Trung Quốc được mở rộng hơn nữa, từ đó tăng cường sức hút để các nước khác và khu vực triển khai trao đổi tiền tệ với Trung Quốc.

Sử dụng đồng NDT có lợi cho các doanh nghiệp và cá nhân Trung Quốc trong hoạt động thương mại và đầu tư xuyên biên giới. Cùng với việc đồng NDT gia nhập SDR, mức độ nhận thức về mặt quốc tế đối với đồng NDT sẽ được nâng cao, lòng tin của thị trường đối với đồng NDT sẽ tăng lên. Điều này sẽ giảm bớt lực cản sử dụng đồng NDT ngoài biên giới, gia tăng nguyện vọng sử dụng NDT, mức độ tiếp nhận của các doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài đối với đồng NDT cũng sẽ tăng cao. Kết quả là thúc đẩy đồng NDT ngày càng được sử dụng một cách rộng rãi trong các giao dịch xuyên biên giới như xuất cảnh du lịch, du học, thương mại và đầu tư tài chính.

Cùng với việc ngày càng nhiều giao dịch sử dụng đồng NDT để tiến hành tính giá và thanh toán này, các doanh nghiệp và người dân trong nước tiến hành giao dịch xuyên biên giới sẽ thuận tiện hơn, các chi phí giao dịch như thanh toán, mua ngoại tệ và bảo hiểm rủi ro đầu tư… cũng sẽ thấp đi, rủi ro tỷ giá hối đoái sẽ giảm đi.

dong nhan dan te gia nhap gio sdr y nghia va anh huong ky 1 Thêm cơ hội cho đồng Nhân dân tệ trong giao dịch quốc tế

Brexit sẽ mang lại nhiều cơ hội cho đồng Nhân dân tệ (NDT), khi EU tìm kiếm thêm các kênh hợp tác đầu tư khác ...

dong nhan dan te gia nhap gio sdr y nghia va anh huong ky 1 Nhân dân tệ trên đường soán ngôi “vương”

Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc vừa trở thành đồng tiền thứ năm được đưa vào giỏ dự trữ ngoại tệ (SDR) của Tổ ...

dong nhan dan te gia nhap gio sdr y nghia va anh huong ky 1 NDT có thể gia nhập rổ tiền tệ quốc tế vào tháng sau

Đại diện IMF vừa đánh tiếng với Trung Quốc rằng sẽ sớm đưa Nhân dân tệ (NDT) vào rổ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

D.L (theo Tân Hoa xã)

Đọc thêm

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không cần tính toán?
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật...
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Phiên bản di động