Cửa hàng bán các sản phẩm dựa theo nhân vật họat hình của DreamWorks tại New York (Mỹ). |
Gần đây, hãng phim hoạt hình DreamWorks Animation đang nghiên cứu một mô hình mới với hy vọng sẽ thay đổi cách thức trẻ em gặp ông già Noel trong mỗi dịp Giáng sinh. Mô hình này mang tên DreamHouse. Tại trung tâm mua sắm, ông già Noel sẽ ngồi trong một "túp lều" có diện tích khoảng gần 200m2 với xung quanh là các màn hình khổng lồ. Các em được đi xe trượt tuyết "ảo" với Shrek trước khi gặp ông già Noel. Sẽ không còn cảnh các em xếp hàng dài để được gặp ông già Noel vì tất cả hoạt động sẽ được thực hiện bằng ứng dụng điện tử.
Jeffrey Katzenberg, Giám đốc điều hành của DreamWorks Animation cho biết: "Đây là một trong những sân khấu tuyệt vời và công phu nhất, thể hiện những nỗ lực của chúng tôi trong việc phát triển đa dạng hóa sang những lĩnh vực mới".
Chiến lược đa dạng hóa
DreamWorks Animation là một trong những doanh nghiệp điện ảnh hiếm hoi không thuộc tập đoàn lớn nào và có thể sống dựa vào doanh thu từ các tác phẩm làm ra, thậm chí nếu sản phẩm đó bị thua lỗ. Khi những bộ phim hoạt hình đồ họa máy tính không còn là xu thế, lãnh đạo của hãng muốn thử thách ở những lĩnh vực mới. Công ty đã có sự sụt giảm doanh thu qua ba trong bốn bộ phim gần đây nhất. Cuối tuần trước, bộ phim Bí kíp luyện rồng 2 công chiếu đạt doanh thu hơn 50 triệu USD chỉ tính riêng tại thị trường Bắc Mỹ, song cổ phiếu của hãng vẫn giảm 13% trước khi đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần.
"Đa dạng hóa" là cụm từ được ông Katzenberg nhắc lại nhiều lần trong hai năm qua. Tính đến nay, nỗ lực đa dạng hóa của hãng đều liên quan tới lĩnh vực truyền hình và Internet. DreamWorks đã ký hợp đồng với Netflix để sản xuất loạt phim hoạt hình dài hơn 1.100 tập. Năm ngoái, hãng mua lại AwesomenessTV - một tổ hợp các kênh online trên Youtube chuyên dành cho thanh thiếu niên. Ngày 16/6 vừa qua, kênh truyền hình gia đình DreamWorks TV chính thức ra mắt.
Dự án DreamHouse sắp tới đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch toàn cầu của hãng. Michael Francis, Giám đốc thương hiệu DreamWorks Animation cho biết mục đích chính của dự án là giúp tạo ra lợi nhuận ổn định hàng năm cho doanh nghiệp này.
Khó khăn hay cơ hội?
Theo Anthony Wible, nhà phân tích tại công ty tài chính Janney Montgomery Scott, năm ngoái, 71% doanh thu của DreamWorks Animation đến từ điện ảnh nhưng dự đoán năm nay sẽ chỉ còn gần 48%. Có lẽ vì vậy mà Katzenberg quyết định tập trung vào hệ thống tiêu thụ sản phẩm. Michael Francis, người phụ trách vị trí giám đốc tiếp thị, đang cố gắng xây dựng một hệ thống bán lẻ rộng lớn. 18 tháng trước, hãng chỉ có 69 đại lý bán lẻ nhưng nay là 180 đại lý và tiếp tục tăng.
Sự bùng nổ của hệ thống bán hàng DreamWorks bắt đầu thu hút nhiều nhà đầu tư. Hiệp hội cấp phép thương mại công nghiệp Mỹ hôm 16/6 công bố lợi nhuận nửa đầu năm 2014 của hãng từ phim ảnh, truyền hình và các hệ thống bán hàng đạt 51 triệu USD, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Song, nhiều chuyên gia phân tích vẫn đang nghi ngờ chiến dịch của DreamWorks vì hệ thống vẫn chưa có thương hiệu ổn định, bền vững và sản phẩm còn kén người mua. Tuy nhiên, Jeffrey Katzenberg đã khẳng định rằng những nhân vật hoạt hình của hãng như chằn tinh Shrek, gấu trúc Po trong Kungfu Panda hay chim cánh cụt trong Madagascar là những nhân vật đáng yêu được cả thế giới biết đến.
Ông nhấn mạnh nỗ lực đang thực hiện để biến DreamWorks thành hệ thống bán hàng cao cấp. Gần đây, hãng quyết định hợp tác với nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Jeremy Scott để ra mắt một dòng thời trang riêng dựa theo các nhân vật hoạt hình của hãng.
Đầu tháng 6 này, DreamWorks cho ra mắt sản phẩm DreamTab, một loại máy tính bảng cho trẻ em gắn liền với bộ phim hoạt hình mới nhất Bí kíp luyện rồng 2. Theo dự đoán, thương hiệu DreamWorks sẽ còn được quan tâm hơn trong nửa cuối năm nay khi hãng phát hành sách và mô hình DreamHouse ra đời.
Không dừng lại ở đó, trong năm tới, tại London và năm thành phố khác, một dự án mang tên "Cuộc hành trình Shrek Far, Far Away" hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của nhiều người. Một loạt công trình của DreamWorks chuẩn bị được khai trương gồm công viên giải trí tại New Jersey (Mỹ), khu trung tâm giải trí trong nhà tại Nga và khu vui chơi - mua sắm tại Thượng Hải Dream Center.
Ấy vậy, ông Katzenberg vẫn than thở: "Dù chúng tôi có nhiều cơ hội trước mắt nhưng hiện tại hãng vẫn đang gặp khó khăn".
My Bùi (theo New York Times)