📞

Dự án xanh: Xu hướng của thế hệ cư dân hiện đại

Bảo Lan 15:43 | 03/06/2021
Các chuyên gia nhận định, khi xã hội phát triển cũng sẽ hình thành ra thế hệ cư dân hiện đại. Để hiểu thêm về quan niệm này, TG&VN đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng Giám đốc Đại Phúc Land - Thành viên của Vạn Phúc Group, chủ đầu tư của dự án Khu đô thị (KĐT) Vạn Phúc City.

Cảm xúc của bà như thế nào khi KĐT Vạn Phúc City liên tục được bầu chọn trong hạng mục "Khu đô thị dẫn đầu xu thế xanh và thông minh"?

Đại Phúc Group thành lập năm 1995 và đến nay đã trải qua 26 năm hình thành và phát triển. Trong suốt chặng đường đó, tập thể và mỗi cá nhân của Đại Phúc Group đã phải nỗ lực và cố gắng rất nhiều, đặc biệt những lúc thị trường bất động sản (BĐS) rơi vào giai đoạn khó khăn. Và đặc biệt, hai năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid -19, dự án Vạn Phúc City vẫn được triển khai đúng kế hoạch và cam kết của mình.

Tôi cho rằng, đó chính là kết quả của cả quá trình xây dựng lâu dài, không chỉ riêng Dự án Vạn Phúc City, mà còn là chiến lược xây dựng thương hiệu Đại Phúc Group trong suốt 26 năm qua.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng Giám đốc Đại Phúc Land, chủ đầu tư của dự án Khu đô thị (KĐT) Vạn Phúc City phát tại Hội thảo "Nhận diện lực đẩy thị trường bất động sản vùng Tp. HCM mở rộng năm 2021".

Xin bà chia sẻ thêm về dự án Vạn Phúc City?

Với lợi thế là bán đảo ven sông có quy mô lên đến 198ha, khu đô thị do Tập đoàn Đại Phúc làm chủ đầu tư, được đánh giá cao về môi trường sống sinh thái khi sở hữu 3,4km sông bao quanh, 21ha hồ cảnh quan trung tâm và kênh đào dài 2km.

Chủ đầu tư cũng dành quỹ đất trên 100ha (hơn 60% diện tích) cho các công trình công cộng bao gồm mặt nước, cây xanh, công viên và giao thông. Ngoài ra, có đến 80% diện tích công trình là dành cho nhà ở thấp tầng, nên có mật độ dân cư thấp và không gian sống thoáng đãng.

Sau hơn ba năm, Vạn Phúc đã đón gần 3.000 cư dân vào sinh sống, trên 300 doanh nghiệp đang hoạt động và hơn 1.000 căn nhà đã bàn giao hoặc đang trong quá trình xây dựng trong năm 2019.

Trong năm 2019 và 2020, chúng tôi cũng đã dành ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng đầu tư 10 hạng mục công trình trọng điểm để kịp khánh thành vào dịp mừng Đại Phúc Group tròn 25 năm thành lập. Điều đó không chỉ góp phần gia tăng giá trị thương hiệu, mà còn làm tăng giá trị ngắn và dài hạn cho khách hàng.

Qua những chia sẻ của bà, có thể nhận thấy các dự án xanh đang là xu hướng của thị trường BĐS Việt Nam thời gian tới?

Theo tôi, không phải chỉ bây giờ khi xã hội phát triển và cuộc sống được nâng cao. Từ những năm đầu của thế kỷ XXI đã hình thành khá rõ xu hướng này. Như Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, không chỉ sở hữu vị trí là cửa ngõ phía Nam của TP. Hồ Chí Minh, mà với những thiết kế không gian xanh và một hạ tầng đồng bộ cho sự phát triển toàn khu cũng đã được chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng tính toán.

Ngoài ra, theo Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm tháng 12/2018, Việt Nam đã có 87 công trình lấy chứng nhận xanh chính thức. Trong đó, 13 công trình đạt chứng chỉ EDGE, 53 công trình đạt chứng chỉ LEED, 21 công trình đạt chứng chỉ LOTUS và trên 100 công trình đang đăng ký đạt chứng chỉ công trình xanh.

Vì vậy, bên cạnh xu thế căn hộ thông minh, xu thế tích hợp tiện ích và ngôn ngữ kiến trúc hướng đến cảm xúc của khách hàng..., trong những năm tới, xu thế xanh là một trong những xu thế chủ đạo của thị trường BĐS.

Một góc KĐT Vạn Phúc City – trở thành hình mẫu của đô thị sống xanh ngay trong lòng TP.HCM (Ảnh: Bảo Lan)

Những dự án xanh có phải là “cuộc chơi” của những chủ đầu tư có thương hiệu?

Nói là cuộc chơi nghe có vẻ to tát, nhưng theo quan sát, chúng ta dễ dàng nhận ra những dự án tích hợp đầy đủ tiện ích và môi trường sống xanh, thường là của các chủ đầu tư (CĐT) có thương hiệu. Bởi một điều dễ hiểu, các CĐT có thương hiệu sẽ gắn liền với tiềm lực về tài chính.

Thực tế, chúng ta thấy, có CĐT có cơ hội chọn được những vị trí đắc địa ở khu vực trung tâm khu đô thị hiện hữu, nhưng có CĐT phải bỏ rất nhiều công sức, nguồn lực để cải tạo một vùng đất từ lúc còn hoang sơ cho đến khi hình thành nên một khu đô thị hiện đại và khang trang, phải mất thời gian trong một quá trình rất dài vài chục năm. Phú Mỹ Hưng là một điển hình và hiện nay, chúng ta có thể thấy KĐT Vạn Phúc City ngày nay thành KĐT đáng sống mọi người đều mơ ước, là cả một quá trình bền bỉ hơn 20 năm kiên trì, không bỏ cuộc, mặc dù trước đó đã có rất nhiều CĐT đến rồi lại đi.

Dự án xanh có thể được xem là xu hướng của thế hệ cư dân hiện đại. Theo bà, thế nào khái niệm cư dân hiện đại?

Thực tế đã chứng minh, những người có thu nhập tốt đương nhiên họ cũng cần có điều kiện sống tốt. Vì vậy, Dự án xanh không chỉ là “cuộc chơi” của chính những người thụ hưởng sản phẩm BĐS, hướng tới mục tiêu tạo lập một không gian sống, nghỉ dưỡng tốt hơn. Điều đó, vừa tạo ra “sân chơi” mới, mà cũng đặt ra thách thức lớn cho các CĐT (cả những nhà đầu tư chưa có thương hiệu). Bởi người sở hữu được những sản phẩm xanh, cũng chính là thể hiện đẳng cấp của mình, thông qua giá trị tài sản mà mình sở hữu và góp phần tạo ra những thế hệ cư dân hiện đại.

Tuy nhiên, cần hiểu rõ vai trò và đánh giá đúng vị thế của ngành BĐS đối với sự phát triển kinh tế xã hội, sẽ thay đổi được góc nhìn và quyết tâm phát triển nó đúng tầm và khơi thông nguồn lực phát triển hiệu quả. Do đó, cần phải có các giải pháp cấp thiết tạo động lực để thị trường BĐS phát triển đúng hướng, đạt được các mục tiêu mong đợi của người dân và chính phủ. Hơn thế nữa là sự góp phần thay đổi diện mạo của các địa phương và của đất nước trong tương lai.