Mô hình căn hộ khách sạn sẽ định hình xu hướng bất động sản trong thời gian tới (Ảnh: JLL). |
Thương hiệu - nâng tầm sang trọng
Căn hộ có thương hiệu – hiểu đơn giản là dự án căn hộ được gắn liền với một thương hiệu nổi tiếng, chưa phải là sản phẩm phổ biến trên thị trường bất động sản căn hộ tại Việt Nam. Thậm chí, theo số liệu của JLL toàn cầu, trên thế giới cũng chỉ có khoảng 55.000 căn hộ có thương hiệu thuộc hơn 400 dự án.
Nói theo cách khác, căn hộ có thương hiệu không chỉ cao cấp ở mặt vị trí hay thiết kế, mà còn bao gồm các dịch vụ được cung cấp trong các dự án phát triển độc quyền tạo nên sự khác biệt.
Phân tích của JLL cũng cho thấy, trên toàn cầu, các khách sạn kiểm soát 80% thị trường căn hộ có thương hiệu. Mỹ hiện nắm tới 33% nguồn cung khu dân cư thương hiệu trên toàn cầu. Châu Á cũng chiếm tỷ trọng lớn, đặc biệt là ở Thái Lan, Indonesia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (thành phố Dubai).
Như vậy, thị trường căn hộ thương hiệu được thúc đẩy bởi các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs), sở hữu ít nhất 1 triệu USD vốn có thể đầu tư. Trong Báo cáo về Sự giàu có trên thế giới do Merrill Lynch và Capgemini phát hành, HNWI là những người thuộc tầng lớp dịch chuyển và gọi nhiều thành phố trên thế giới là nhà nhưng số lượng HNWIs này đã tăng gấp đôi trên toàn thế giới từ năm 2009-2019.
Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam của JLL nhận định, khi những cá nhân trở nên giàu có và có xu hướng hạn hẹp về mặt thời gian, việc họ mong đợi một dịch vụ chuyên dụng, được cá nhân hóa là một điều hiển nhiên. Bởi ở đó sẽ phản ánh địa vị của họ, nâng cao lối sống và tạo điều kiện cho các hoạt động hàng ngày của họ. Chính vì vậy, nhóm khách này đòi hỏi một nơi ở mà không phải đối mặt với những rắc rối khi quản lý một hộ gia đình, nhưng vẫn được cung cấp các dịch vụ cao cấp như khách sạn.
Căn hộ khách sạn - xu hướng toàn cầu
Các thương hiệu khách sạn lâu đời là đối tác tuyệt vời cho các khu căn hộ có thương hiệu, bởi sự nổi tiếng về việc cung cấp dịch vụ hoàn hảo cũng như trải nghiệm khách hàng đặc biệt và dễ nhận biết. Do vậy, “nhu cầu đối với một dự án có thương hiệu vẫn không ngừng gia tăng và trở thành trào lưu của những người giàu có và mong muốn có cuộc sống sang trọng”, bà Trang Bùi cho hay.
Cũng theo bà Trang, do không nhiều người cảm thấy ở khách sạn thoải mái như ở nhà, trong khi chi phí lưu trú tại một khách sạn đạt chuẩn sẽ tăng lên tùy ngày, ngay cả đối với những khách hàng thân thiết, những chủ đầu tư có thương hiệu sẽ chọn cách xây dựng Khu căn hộ có thương hiệu, đáp ứng tiêu chuẩn như một khách sạn, nói cách khác là căn hộ “khách sạn”, bởi không chỉ đáp ứng nhu cầu của người thuê, mà nếu có mua để đầu tư, sự ổn định và tiềm năng gia tăng lợi nhuận là đảm bảo ổn định khi thị trường bất động sản không ngừng tăng trưởng.
Những điểm nổi bật của mô hình căn hộ có thương hiệu khá hấp dẫn và không chỉ dành cho người mua. Các chủ đầu tư cũng được hưởng lợi từ chuyên môn, danh tiếng và tên tuổi của thương hiệu khi chào bán các căn hộ đơn lẻ. “Một nơi cư trú có thương hiệu tạo niềm tin ở người dùng và người mua cao hơn so với một bất động sản không có thương hiệu cho dù họ định sống trong đó hay cho thuê”, theo bà Trang.
Tuy nhiên, bất kỳ chủ đầu tư uy tín khi đầu tư vào các dự án căn hộ “khách sạn” cũng phải đối mặt với những thách thức trong việc phát triển các dịch vụ phù hợp đạt tiêu chuẩn. Ngược lại, các tập đoàn khách sạn danh tiếng có lợi thế lớn hơn khi có sẵn hạ tầng và kinh nghiệm quản lý khách sạn cũng như định hình giá thuê.
Mặc dù phân chia rõ ràng lợi thế và khó khăn giữa khách sạn và căn hộ “khách sạn”, theo bà Trang Bùi, sự kết hợp giữa khách sạn và khu dân cư, sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp hơn là xung đột lợi ích.
Nói về tiềm năng phát triển mảng căn hộ “khách sạn” tại Việt Nam, bà Trang Bùi cũng chia sẻ, đây là một khái niệm khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Nhưng rõ ràng, nhìn vào các chỉ số tăng trưởng kinh tế và du lịch, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác trong thị trường căn hộ có thương hiệu.
Bà Trang cũng thẳng thắn chia sẻ, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư Việt Nam rất quan tâm đến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng (condotel) kết hợp giữa ở và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, những mô hình codotel chủ yếu phát triển dọc các tỉnh thành phố có bờ biển và vẫn thiếu các dịch vụ đẳng cấp của một khách sạn cao cấp.
“Khu dân cư có thương hiệu hoạt động tốt nhất tại những khu nghỉ dưỡng dành cho kỳ nghỉ và ở các thành phố lớn. TP. HCM, Hà Nội và Đà Nẵng là những lựa chọn hoàn hảo cho mô hình cư trú có thương hiệu”, chuyên gia JLL Trang Bùi kết luận.