Cột cờ Hà Nội trên quê hương Đất Mũi Cà Mau. (Nguồn: Báo Đại Đoàn kết) |
Ngày 6/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, ngành Du lịch Cà Mau đang tập trung đẩy mạnh nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt.
Theo ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau, ngành tăng cường triển khai thực hiện kịp thời và hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch năm 2020; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch (lưu trú, lữ hành...) ký cam kết thực hiện các chương trình giảm giá dịch vụ, khuyến mãi, ưu đãi nhằm thu hút khách du lịch.
Tỉnh Cà Mau phối hợp với một số địa phương trong chương trình liên kết hợp tác, tổ chức giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau tại thị trường trọng điểm du lịch như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh... nhằm kết nối các doanh nghiệp lữ hành tại các thị trường trọng điểm với tỉnh Cà Mau; đồng thời, tổ chức quảng bá du lịch gắn với chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ du khách trong thời gian diễn ra sự kiện, nhất là trưng bày quảng bá du lịch Cà Mau tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Thành phố Hồ Chí Minh) và không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Ngành Du lịch Cà Mau cũng định hướng từ nay đến cuối năm sẽ tập trung đẩy mạnh Chương trình xúc tiến du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành tổ chức Đoàn Caravan để khảo sát, kết nối và phát triển sản phẩm du lịch trên tuyến R10 với các nước Thái Lan, Campuchia; quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn các điểm du lịch cộng đồng xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, hỗ trợ đưa vào khai thác điểm du lịch mới.
Tỉnh tổ chức Lễ khai trương tuyến tàu cao tốc Cà Mau-Nam Du-Phú Quốc tại Cảng khách Ông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) vào ngày 7/7; tổ chức sự kiện Lễ hội cua quy mô lớn vào cuối năm 2020.
Những giải pháp hỗ trợ kích cầu của ngành Du lịch Cà Mau được xem là ‘‘đòn bẩy’’ tạo bước đột phá mới trong phát triển du lịch, thu hút đông đảo du khách đến tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng trên địa bàn như Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Hòn Đá Bạc và nhiều địa danh, di tích văn hóa lịch sử hấp dẫn khác.
Theo dự báo đến cuối năm 2020, ngành du lịch Cà Mau thu hút khoảng 1,4 triệu lượt khách (trong đó có 7.383 lượt khách quốc tế), ước đạt 74,5% và mức doanh thu khoảng 2.158 tỷ đồng, ước đạt 83% so kế hoạch đề ra cả năm.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã làm sụt giảm đáng kể cả về số lượng khách và mức doanh thu từ dịch vụ du lịch của tỉnh. Sáu tháng đầu năm 2020, lượng khách du lịch đến Cà Mau đạt gần 605.000 lượt, giảm 26% và mức doanh thu giảm 34% so cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, cùng với những nỗ lực khắc phục khó khăn và cách làm sáng tạo của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn đã từng bước đưa du lịch của Cà Mau phục hồi. Đến nay, phần lớn các doanh nghiệp lĩnh vực du lịch đã hoạt động trở lại.
Lượng khách du lịch ngoài tỉnh đến Cà Mau ngày càng tăng cao trong thời gian gần đây. Các công ty lữ hành, các điểm dịch vụ ăn uống đang triển khai áp dụng chính sách kích cầu du lịch như mua sắm, tiêu dùng, du lịch thông qua các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá.
Với chủ trương, chính sách kịp thời, phù hợp của cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau vừa tạo động lực cho các doanh nghiệp chung tay nhanh chóng phục hồi, phát triển du lịch, vừa góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm ở địa phương.
Tuy lượng khách du lịch đến Cà Mau tăng dần nhưng lượng khách lưu trú chưa nhiều, công suất sử dụng phòng nghỉ của hệ thống cơ sở lưu trú chiếm gần 40%. Khách đến lưu trú chủ yếu là kết hợp hoạt động giao thương, công tác, thăm người thân, bạn bè.
Hiện toàn tỉnh Cà Mau vẫn còn khoảng hơn 20% lao động trực tiếp làm du lịch chưa trở lại làm việc tại công ty, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch.