Du lịch Israel: Biển Chết “hút” người sống

Mặc dù phải thường xuyên tập trung cho vấn đề an ninh do vẫn ở trong tình trạng chiến tranh với láng giềng và phải đối phó với các nguy cơ khủng bố, Israel đã thành công trong phát triển ngành du lịch mà Biển Chết là một mũi nhọn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tác giả tại khu di tích Qumran, gần Biển Chết.

Từ nhận thức chung...

Trong một nội các khá gọn nhẹ với 20 thành viên, điều ít ai ngờ tới là Israel có cả một Bộ chuyên về du lịch. Đáng chú ý, Israel không chỉ coi đây là một ngành công nghiệp có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, giúp cân đối cán cân thanh toán, thu hút đầu tư nước ngoài và người di cư từ các nước tới..., mà còn có chiến lược dùng ngành du lịch như một đòn bẩy thúc đẩy phát triển đồng đều các vùng và tạo nhiều công ăn việc làm; và là một công cụ đặc biệt để chuyển tải, cung cấp thông tin định hướng dư luận có cái nhìn tích cực về đất nước và con người Do thái trên mảnh đất này.

Israel có khá nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Tuy vậy, người Israel vẫn ý thức rất rõ rằng do vị thế đặc biệt của nhà nước Do thái, họ không thể chỉ dựa vào cách thức truyền thống để phát triển du lịch. Thực tế là người Israel phải tìm cách tiếp cận riêng. Đáng chú ý, từ cuối năm 2000, do lâm vào tình hình chiến tranh và bị khủng bố ở nhiều nơi, Israel chủ trương đẩy mạnh sử dụng đề tài chống khủng bố quốc tế và tranh thủ sự cảm thông và tình đoàn kết của dư luận đối với lịch sử của người Do thái để thu hút khách đến thăm. Israel rất tích cực sử dụng các tổ chức Do thái và nhà thờ Thiên chúa giáo tại các nước phương Tây để thúc đẩy du khách đến thăm Nhà nước Do thái này vì cả mục tiêu kinh tế và chính trị.

...đến kết quả cụ thể

Năm 2000 được coi là đỉnh điểm phát triển của du lịch Israel với tổng số khách nước ngoài là 2,41 triệu người (hơn 1/3 tổng số dân nước này), đem lại số tiền là 3,8 tỷ USD. Du khách Âu-Mỹ chiếm tới 90%, trong đó chủ yếu là người Mỹ và Anh, những đồng minh thân cận nhất của Israel. Việc du khách các nước này đến Israel nhiều còn giúp củng cố sự đồng tình, ủng hộ của Chính phủ Mỹ và các nước phương Tây đối với đất nước và các chính sách của Nhà nước Do thái.

Sau năm 2000, do những bất ổn về an ninh trước sự nổi dậy của phong trào kháng chiến Palestine và các chiến dịch trả đũa của quân đội Israel, du lịch Israel đã bị ảnh hưởng nặng nề. Lượng du khách đến trong năm 2001 đã giảm chỉ còn một nửa. Từ 2004 lại đây, du lịch Israel đã dần dần khởi sắc và phát triển trở lại với lượng khách Mỹ tăng nhanh nhất. Trong năm 2008, dự kiến sẽ có tới 700.000 người Mỹ tới thăm Israel; còn người Anh là khoảng 150.000.

Phát triển du lịch để thu hút người nhập cư, trước hết là người gốc Do thái từ các nước Liên Xô - Đông Âu cũ, cũng là một nét đặc thù của du lịch Israel. Năm 1948, khi Nhà nước Do thái ra đời, dân số Israel mới trên 3 triệu; nay đã là 7 triệu. Riêng từ năm 1980 đến nay, dân số Israel tăng thêm trên 2 triệu người, chủ yếu là nhờ làn sóng di cư của người Do thái từ các nước thuộc Liên Xô cũ và Đông Âu.

Những địa danh nổi tiếng

Du khách đến Israel sẽ được thăm những danh lam thắng cảnh khó tìm được ở những nơi khác. Các điểm đến hấp dẫn khách du lịch trải khắp đất nước, ngoài nắng và gió biển, du khách còn được dịp tìm hiểu về khảo cổ học, lịch sử-tôn giáo-chính trị…

Là một quốc gia bên bờ Địa Trung Hải và Biển Đỏ với những bãi tắm quyến rũ và nhà nghỉ hiện đại, Israel cũng là nơi nghỉ hè ưa thích của nhiều du khách. Thành phố cổ Jaffa với vị trí chiến lược đặc biệt đã từng là điểm dừng của nhiều dòng người và tàu thuyền cả của những người Ai Cập cổ đại lẫn quân viễn chinh Napoleon. Tiếp đó là Tel Aviv, trung tâm thương mại và tài chính số 1 của Israel, đồng thời cũng là nơi đặt trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao của các nước. Lên phía Bắc nữa là thành phố cảng Haifa vừa giàu dấu tích lịch sử, vừa hiện đại và là nơi đặt đại bản doanh của các công ty hóa dầu lớn...

Nhưng thành phố lớn nhất, đặc biệt nhất của Israel chính là Jerusalem. Với bề dày lịch sử nhiều ngàn năm và có sự đan xen, hòa trộn của các nền văn hóa, tôn giáo và dân tộc, Jerusalem là điểm du lịch không thể bỏ qua. Đây cũng là nơi Nhà nước Do thái đặt trụ sở Quốc hội và Chính phủ, dù không được quốc tế công nhận là thủ đô. Tới Jerusalem, du khách sẽ hiểu được cả lịch sử và hiện tại của đất nước này.

Đi tiếp về phía Tây là Qumran, một vùng đất rộng nhưng khô cằn, nơi được coi là một cái nôi của người Do thái. Và đó là sông Jordan, con sông linh thiêng vào loại nhất thế giới, bắt nguồn từ núi Hermon và chảy ra biển Galilee, đến Jericho...

và Biển Chết trước nguy cơ… chết!

Do nước từ sông Jordan tạo thành, gọi là “biển” nhưng Biển Chết thực ra chỉ như một cái hồ lớn vì bề mặt rộng có 810 km2. Gọi là “chết” vì độ mặn cao gấp 9 lần mức ở Địa Trung Hải, không sinh vật nào sống được. Biển Chết là một điểm tham quan không một du khách nào muốn bỏ qua. Do khí hậu quanh năm nắng nóng, không khí đặc biệt trong lành và nồng độ tia cực tím rất thấp, nên việc thả mình trên mặt biển và tắm bùn đầy khoáng chất ở đây được cho là có tác dụng chữa bệnh rất hiệu nghiệm, nhất là đối với những người có vấn đề về hô hấp, bệnh ngoài da hoặc viêm khớp. Biển Chết còn đem lại nhiều nguồn lợi kinh tế khác. Đó là việc chế biến bùn thành các sản phẩm dưỡng da có tín nhiệm, khai thác công nghiệp các loại muối khoáng và sản xuất xút công nghiệp, nhựa đường...

Biển Chết là nơi thấp nhất thế giới, thấp hơn mặt nước biển 420m. Hiện nay, do lượng nước sông Jordan đổ vào ngày một ít đi và lượng nước mưa cũng giảm, mặt nước ở Biển Chết mỗi năm sụt thêm 1m. Để khắc phục, các bên liên quan đã tính chuyện đào kênh đưa nước từ Địa Trung Hải vào. Trong khi chưa có phương án nào được triển khai, Biển Chết đang đứng trước nguy cơ chết dần do nước không ngừng bốc hơi, nhưng không được bù đắp kịp thời.

Đến Biển Chết vào một ngày cuối tháng 3, dù không phải là cao điểm nhưng bãi đỗ xe và các nhà hàng, nhà nghỉ đều đã chật cứng. Hy vọng là Biển Chết sẽ không chết để những người chưa kịp đến hôm nay có cơ hội được tới thăm trong tương lai.

Ngô Tiến

Đọc thêm

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Volkswagen của các dòng Polo 2018, Passat 2019, Tiguan 2021, T-Cross 2022, Tiguan 2022, Polo 2022, Touareg 2022, Touareg 2023, Teramont 2023, Virtus 2023, Viloran 2023 ...
Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Với doanh số giảm mạnh trong quý I/2024, Apple đã bị đối thủ đối thủ không đội trời chung soán ngôi nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Thủ tướng Hungary kêu gọi thay mới lãnh đạo EU hiện nay vì nhiều lý do...
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam ra mắt MV Going Home - sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam.
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc vùng miền khi đến Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, tổ chức ở Cần Thơ.
Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải qua những ngày không thể quên khi đến thăm, làm việc ở Sri Lanka - nơi khiến chúng tôi có nhiều bất ngờ.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động