Du lịch miễn thị thực ở Đông Nam Á: nam châm thu hút khách du lịch – và rắc rối

Hoà Bình
Khi Singapore, Malaysia và các nước khác mở cửa cho việc đi lại dễ dàng hơn, mối lo ngại ngày càng tăng về tội phạm gia tăng, an toàn và thách thức về nhập cư.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Du lịch miễn thị thực ở Đông Nam Á: nam châm thu hút khách du lịch – và rắc rối
Một du khách tạo dáng chụp ảnh tại Công viên Merlion ở Singapore. Từ tháng 2, du khách Trung Quốc được miễn thị thực vào thành phố này. Ảnh: EPA-EFE

Tại công viên Gardens by the Bay nổi tiếng của Singapore, Sun Shiqi, 24 tuổi, đã chia sẻ về quyết định đi du lịch nước ngoài lần đầu tiên của mình, cô cho biết chính sách miễn thị thực cho công dân Trung Quốc của thành phố này là một điểm thu hút lớn.

Kể từ tháng 2, du khách Trung Quốc đã được miễn thị thực vào Singapore, đổi lại bằng thẻ thông hành 30 ngày cho người Singapore đến thăm Trung Quốc. Thỏa thuận này đặt họ ngang hàng với công dân từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và các nước thành viên ASEAN khác được hưởng các đặc quyền du lịch tương tự.

Việc du lịch miễn thị thực đã làm dấy lên làn sóng khám phá khắp Đông Nam Á, nơi du lịch đang chứng tỏ vai trò thiết yếu đối với nền kinh tế vẫn đang phục hồi sau đại dịch – thúc đẩy nhiều chính phủ nới lỏng các hạn chế nhập cư đã tồn tại từ lâu.

Du khách từ Ấn Độ, Trung Quốc và Nga nổi lên là những người hưởng lợi lớn nhất, đổ xô đến khám phá các bãi biển và khu nghỉ dưỡng trong khu vực. Nhiều người lần đầu tiên đi du lịch nước ngoài, bị thu hút bởi sự dễ dàng khi đi lại.

Đối với Sun, Singapore là một lựa chọn tự nhiên – không chỉ an toàn và sạch sẽ mà còn có ý nghĩa cá nhân vì là quê hương của một trong những ca sĩ yêu thích của cô, JJ Lin.

Tại các điểm nóng du lịch Phuket và Bali, tỷ lệ lấp đầy khách sạn đang tăng vọt trở lại mức trước đại dịch, các chuyến bay đã được nối lại đến nhiều thành phố hạng hai và hạng ba của Trung Quốc và các tour du lịch trọn gói cũng đang quay trở lại. Khách du lịch Ấn Độ, nổi tiếng với sức mua và lễ cưới xa hoa, đang đổ xô đến khu vực này, trong khi du khách Nga - cả những người giàu có và có ý thức về ngân sách - đang chuyển hướng tới khu vực này nhờ sự dễ dàng. Việc bãi bỏ các yêu cầu cấp thị thực nghiêm ngặt đã mở ra cơ hội cho nhiều du khách hơn đến khu vực này, đặc biệt là khách du lịch Trung Quốc và Ấn Độ.

Jeremiah Wong, trợ lý giám đốc truyền thông tiếp thị của Chan Brothers Travel cho biết, chính sách miễn thị thực 30 ngày của Singapore “tăng cường đáng kể sự tiện lợi bằng cách loại bỏ nhu cầu nộp đơn xin thị thực phức tạp đối với du khách Trung Quốc”.

Khách du lịch Ấn Độ tạo dáng chụp ảnh tại Universal Studios Singapore. Minion Land mới mở tại công viên giải trí này là một trong những điểm tham quan mới của thành phố này. Ảnh: Shutterstock
Khách du lịch Ấn Độ tạo dáng chụp ảnh tại Universal Studios Singapore. Minion Land mới mở tại công viên giải trí này là một trong những điểm tham quan mới của thành phố này. Ảnh: Shutterstock

Cơ hội lớn nhưng thách thức không nhỏ

Làn sóng người nhập cư tăng đột biến này, thường không được kiểm tra trước khi nhập cảnh, cũng làm dấy lên báo động về các thành phần tội phạm tiềm tàng xâm nhập vào Đông Nam Á.

Các báo cáo về các hoạt động bất hợp pháp, bao gồm trộm cắp, đột nhập và tội phạm có tổ chức mới, đã xuất hiện ở Singapore, dẫn đến việc tăng cường giám sát.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Singapore Sun Xueling nhấn mạnh vào thứ Hai khi trả lời câu hỏi của Quốc hội về tỷ lệ tội phạm kể từ khi miễn thị thực rằng không có chế độ thị thực nào có thể loại bỏ hoàn toàn những du khách không mong muốn. Bà cho biết, cách duy nhất để ngăn chặn hoàn toàn những tác nhân xấu là đóng cửa biên giới của đất nước, “nhưng làm như vậy sẽ phá hủy nền kinh tế của Singapore”.

Du lịch trong nước đã tăng đều đặn kể từ khi xảy ra đại dịch - đặc biệt là với các buổi hòa nhạc lớn của các nghệ sĩ toàn cầu như Coldplay và Taylor Swift thu hút đông đảo người dân vì "Singapore đã chứng minh rằng đây là một điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới", Tat Yam Suen, người sáng lập công ty lữ hành địa phương Monster Day Tours, cho biết.

Sự thất vọng của người dân địa phương về tình trạng du lịch quá mức cũng đang trở nên phổ biến hơn. Ví dụ, tại Đại học Quốc gia Singapore, một lượng khách du lịch Trung Quốc đổ về gần đây đã làm gián đoạn các lớp học, khiến trường phải thực hiện các biện pháp để quản lý lượng khách du lịch.

Sáng kiến ​​thí điểm kéo dài hai tháng được triển khai vào tháng 8 với sự tham gia của 40 sinh viên đại học được trả lương dẫn đầu các chuyến tham quan có hướng dẫn đã giúp cân bằng sự quan tâm của khách du lịch với môi trường giáo dục.

Theo lời Suen, đây là trường hợp “quá tải khách du lịch” – mặc dù ông lưu ý hiện tượng này chưa đạt đến mức cực đoan như ở các điểm đến nổi tiếng như Nhật Bản hay Bali.

Theo hội đồng du lịch của thành phố này, lượng du khách đến Singapore vào năm ngoái chủ yếu là khách du lịch từ Indonesia, Trung Quốc và Malaysia - lần lượt đóng góp 2,3 triệu, 1,4 triệu và 1,1 triệu lượt du khách.

Du khách Trung Quốc là những người chi tiêu nhiều nhất, đổ 2,3 tỷ đô la Singapore (1,8 tỷ USD) vào nền kinh tế địa phương, theo sát là du khách từ Indonesia và Australia, đóng góp lần lượt 2,2 tỷ đô la Singapore và 1,5 tỷ đô la Singapore. Kể từ khi áp dụng thỏa thuận miễn thị thực song phương trong 30 ngày giữa Singapore và Trung Quốc vào đầu năm nay, Suen cho biết ông thấy sự gia tăng đáng kể về lượng khách du lịch Trung Quốc tìm kiếm những trải nghiệm "độc đáo và bổ ích".

Những người điều khiển tàu cao tốc đang chờ khách hàng tại thành phố nghỉ dưỡng Pattaya, tỉnh Chonburi, miền đông Thái Lan. Ảnh: EPA-EFE
Những người điều khiển tàu cao tốc đang chờ khách hàng tại thành phố nghỉ dưỡng Pattaya, tỉnh Chonburi, miền đông Thái Lan. Ảnh: EPA-EFE

Tuy nhiên, ở một số nơi tại Đông Nam Á, việc nới lỏng các hạn chế về thị thực cũng thu hút một làn sóng tội phạm tìm cách lợi dụng tình hình.

Cuối tháng trước, chính quyền Thái Lan đã đột kích một biệt thự sang trọng ở Chonburi, bắt giữ 15 kẻ lừa đảo bị cáo buộc nhập cảnh vào nước này mà không được kiểm tra. Khu vực này, gần thị trấn nghỉ dưỡng Pattaya, nổi tiếng với các câu lạc bộ và doanh nghiệp phục vụ riêng cho khách hàng Trung Quốc.

Những nghi phạm này là một phần trong danh sách tội phạm rộng hơn đã tìm được chỗ đứng ở Thái Lan, nhờ lợi nhuận từ các vụ lừa đảo trực tuyến nhắm vào đồng hương của họ ở trong nước.

Tại Phuket, người dân địa phương than thở về giá đất tăng cao và chi phí thuê nhà tăng cao khi người nước ngoài từ nhiều quốc tịch khác nhau đổ về. Các doanh nghiệp, từ taxi đến tiệm làm tóc, ngày càng hướng đến việc phục vụ nhóm nhân khẩu mới giàu có này.

Những lời than phiền tương tự đã lan tỏa từ hòn đảo du lịch nổi tiếng Bali của Indonesia. Tuy nhiên, bất chấp những thách thức, cả hai điểm đến này vẫn cam kết sâu sắc trong việc thu hút lượng lớn du khách, nhận ra rằng hàng tỷ đô la du lịch đóng góp rất lớn vào tăng trưởng kinh tế của họ.

Công việc bất hợp pháp

Trước nhà thờ Hồi giáo lịch sử Masjid India ở Kuala Lumpur, chủ hiệu sách Erfan Ghani suy ngẫm về sự thay đổi nhân khẩu học của khu phố của mình. Nhiều người nước ngoài, ban đầu đến đây với tư cách là khách du lịch, hiện đang ở lại lâu hơn, làm thay đổi tính cách và sự gắn kết của khu vực, ông nói.

Vấn đề người nước ngoài lạm dụng và ở lại quá hạn thị thực đang làm gia tăng căng thẳng hiện hữu trong xã hội Malaysia liên quan đến dòng người lao động nhập cư. Đất nước này phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lao động giá rẻ từ Bangladesh và Indonesia, nhưng nhiều người dân địa phương vẫn lo ngại về số lượng lớn lao động cần thiết để làm việc tại các nhà hàng, trang trại và công trường xây dựng.

Tại một khu chung cư gần đó trên đường Jalan Masjid India, một người di cư Bangladesh tên là Muhammad Ibrahim, người điều hành một nhà hàng nhỏ cho cộng đồng của mình, xác nhận tình trạng lao động bất hợp pháp của những người có thị thực du lịch là rất phổ biến.

Số liệu thống kê của chính phủ cho thấy từ năm 2020 đến năm 2023, 13.242 công dân nước ngoài đã bị bắt vì quá hạn thị thực. Malaysia duy trì chính sách biên giới tương đối dễ dãi, trước đây chỉ yêu cầu 35 quốc gia, phải xin thị thực trước khi nhập cảnh.

Trong nỗ lực thúc đẩy ngành du lịch quan trọng của mình, quốc gia Đông Nam Á này đã bãi bỏ yêu cầu cấp thị thực cho du khách từ Trung Quốc và Ấn Độ bắt đầu từ ngày 1/12/2023. Tuy nhiên, sự ưu đãi này cũng có những hạn chế.

Trong một cuộc đột kích vào cuối tháng 8 xung quanh các khu nghỉ dưỡng ở Semporna, bang Sabah, các viên chức di trú đã bắt giữ 61 người đàn ông từ Trung Quốc và Philippines vì ​​làm việc bất hợp pháp sau khi họ nhập cảnh vào nước này bằng thị thực du lịch và ở lại quá hạn ba tháng.

Bất chấp những nỗ lực của sở di trú nhằm hạn chế tình trạng quá hạn thông qua các cuộc đột kích, vấn đề cốt lõi có thể nằm trong chính sở này. Dòng người nhập cư không được sàng lọc đã làm lộ ra những điểm yếu dễ bị tham nhũng.

Ngày 4/9, Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia tiết lộ có tới 46 nhân viên quản lý xuất nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur bị tình nghi là thành viên của một tổ chức tạo điều kiện cho người nước ngoài nhập cảnh.

Nhóm tội phạm sân bay này được cho là đã tạo ra tới 4 triệu ringgit (922.000 USD) từ các hoạt động trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến nay. Sự việc này xảy ra sau một vụ việc năm 2020 khi 36 nhân viên nhập cư bị bắt tại sân bay và biên giới Malaysia - Singapore tại Johor Bahru vì liên quan đến việc làm giả tem giấy tờ du lịch.

Ramlan Arshad, chuyên gia về biên giới và di cư tại Đại học Công nghệ Mara ở Kuala Lumpur, nhấn mạnh nhu cầu thực thi mạnh mẽ để đảm bảo chỉ những khách du lịch thực sự mới được nhập cảnh vào nước này. “Nếu không được kiểm soát đúng cách, Malaysia sẽ trở thành trung tâm của những người có ý định lưu trú quá hạn rõ ràng”, ông nói.

Kinh tế đêm - Hướng đi thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa Hà Nội

Kinh tế đêm - Hướng đi thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa Hà Nội

Hà Nội có không gian cho phát triển kinh tế đêm, tập trung ở các quận như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ. Tập trung ...

Lạc lối ở Yellowstone

Lạc lối ở Yellowstone

Công viên quốc gia Yellowstone, một chốn thiên nhiên sắc màu và hùng vĩ, là điểm đến không thể bỏ lỡ khi đặt chân tới ...

(Theo SCMP)

Xem nhiều

Đọc thêm

Việt Nam và Lào tổ chức tuần tra song phương biên giới hai nước

Việt Nam và Lào tổ chức tuần tra song phương biên giới hai nước

Ngày 12/9, đã diễn ra chương trình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tặng quà cho lực lượng bảo vệ biên giới, học sinh... Việt Nam-Lào.
Trên 1.000 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 tính đến 17 giờ ngày 14/9

Trên 1.000 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 tính đến 17 giờ ngày 14/9

Tính đến 17 giờ ngày 14/9, số tiền các tổ chức, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra là 1.001 tỷ ...
Ảnh hưởng bão Yagi, mưa lớn kéo dài, nhiều địa phương của Thái Lan 'chìm trong nước'

Ảnh hưởng bão Yagi, mưa lớn kéo dài, nhiều địa phương của Thái Lan 'chìm trong nước'

Cùng với nhiều nước khác trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan đang chịu nhiều ảnh hưởng của bão Yagi (ở Việt Nam là cơn bão số 3).
Nga chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ, cảnh báo biến Kiev thành 'điểm nóng chảy khổng lồ'

Nga chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ, cảnh báo biến Kiev thành 'điểm nóng chảy khổng lồ'

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 14/9 tuyên bố các lệnh trừng phạt mới của Mỹ chống lại truyền thông Nga là một 'tình huống bất ...
XSMN 15/9, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 15/9/2024. xổ số hôm nay 15/9

XSMN 15/9, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 15/9/2024. xổ số hôm nay 15/9

XSMN 15/9 - xổ số hôm nay 15/9. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 15/9/2024. xổ số miền Nam ngày 15 tháng 8. XSMN chủ nhật. ...
XSMB 15/9, kết quả xổ số miền Bắc Chủ Nhật ngày 15/9/2024. dự đoán XSMB 15/9/2024

XSMB 15/9, kết quả xổ số miền Bắc Chủ Nhật ngày 15/9/2024. dự đoán XSMB 15/9/2024

XSMB 15/9 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc Chủ Nhật 15/9/2024. kết quả xổ số miền Nam ngày 15 tháng 9. dự đoán xổ số miền Bắc ...
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sự cô đơn giữa lòng thủ đô Warsaw, Ba Lan

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sự cô đơn giữa lòng thủ đô Warsaw, Ba Lan

Biểu tượng của thủ đô Warsaw, Ba Lan không chỉ là các công trình kiến trúc, bảo tàng, văn hoá, mà còn là... một cây cọ.
Vở kịch thú vị được sáng tạo dựa trên sự giao thoa văn hóa Việt Nam-Pháp

Vở kịch thú vị được sáng tạo dựa trên sự giao thoa văn hóa Việt Nam-Pháp

‘Ngày xưa’ là vở kịch được chuyển thể từ những sự tích và truyền thuyết dân gian lâu đời tại Việt Nam do đạo diễn Pháp dàn dựng.
Google ra mắt chuyên trang đặc biệt dành cho Việt Nam với tên gọi 'Vibrant Vietnam'

Google ra mắt chuyên trang đặc biệt dành cho Việt Nam với tên gọi 'Vibrant Vietnam'

'Vibrant Vietnam' là một trong những nỗ lực tiếp theo của Google với mục tiêu quảng bá cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa phong phú của Việt Nam.
Nhóm song tấu đến từ Karlsruhe lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm song tấu đến từ Karlsruhe lưu diễn tại Việt Nam

Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cùng nhóm song tấu đến từ Karlsruhe đang lên kế hoạch cho chuyến lưu diễn với các buổi biểu diễn tại Hà Nội, Huế và Bình Dương.
Hiểu thêm về đất nước qua phiên bản mới sách 'Hỏi đáp Lịch sử Việt Nam' ra mắt nhân Quốc khánh 2/9

Hiểu thêm về đất nước qua phiên bản mới sách 'Hỏi đáp Lịch sử Việt Nam' ra mắt nhân Quốc khánh 2/9

Nhân Quốc khánh 2/9, NXB Trẻ giới thiệu bộ sách 'Hỏi đáp Lịch sử Việt Nam' với phiên bản bìa mới, thêm tập mới và nội dung cập nhật hướng đến độc giả trẻ.
Ba nghệ sĩ nổi tiếng trong giới nghệ thuật Mỹ

Ba nghệ sĩ nổi tiếng trong giới nghệ thuật Mỹ

Xin giới thiệu ba nghệ sĩ nổi tiếng trong giới nghệ thuật Mỹ.
Phát hiện sốc về doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi trên đỉnh núi

Phát hiện sốc về doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi trên đỉnh núi

Các nhà nghiên cứu Thụy Sỹ đã phát hiện dấu tích của một doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi nằm trên một dãy núi ở nước này.
5 di sản thế giới không thể bỏ qua khi khám phá miền Nam Ấn Độ

5 di sản thế giới không thể bỏ qua khi khám phá miền Nam Ấn Độ

Miền Nam Ấn Độ được xem là kho tàng văn hóa, lịch sử và kiến trúc, nhiều di tích đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hoá thế giới.
Trải nghiệm Tết Trung thu truyền thống Huế

Trải nghiệm Tết Trung thu truyền thống Huế

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế phối hợp với Tạp chí Vietnam Travel tổ chức chương trình 'Trải nghiệm Tết Trung thu truyền thống Huế' tại thành phố Huế.
Gần 300 bức tranh thể hiện tình yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình

Gần 300 bức tranh thể hiện tình yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình

Gần 300 bức tranh về Hà Nội đã được các em thiếu nhi thể hiện tại Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế 'Em yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình'.
Quảng Bình quan tâm truyền dạy kỹ năng tổ chức hội chơi Bài chòi

Quảng Bình quan tâm truyền dạy kỹ năng tổ chức hội chơi Bài chòi

Lớp truyền dạy kỹ năng tổ chức hội chơi Bài chòi và hô, hát Bài chòi tỉnh Quảng Bình thu hút sự tham gia của 25 nghệ nhân và học viên đến từ các huyện.
Một số hình ảnh ấn tượng về chương trình 'Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội 2024'

Một số hình ảnh ấn tượng về chương trình 'Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội 2024'

Ngày 1/9, tại Khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình hành trình 'Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội ...
Phiên bản di động