Đường cao tốc nối Sân bay quốc tế Ninoy Aquino Manila vào trung tâm Manila đang được xây nhưng được dự đoán là khó cải thiện được tình trạng tắc nghẽn |
Dịch vụ hàng không nghèo nàn và cơ sở hạ tầng kém phát triển được coi là thủ phạm lớn nhất cản trở các cam kết của Chính phủ nhằm nâng cao vị thế của đất nước như một điểm đến du lịch quốc tế. Khoảng 4 triệu người đến thăm quốc gia Đông Nam Á này trong 10 tháng đầu năm 2014.
Thiếu nhân lực
Hãng hàng không Cebu Pacific gặp không ít rắc rối trong mùa cao điểm, đặc biệt là dịp lễ Giáng sinh.
Từ ngày 24 – 26/12, 20 chuyến bay Cebu Pacific từ Manila đã bị hủy và 300 khách bị chậm chuyến, theo Cơ quan hàng không dân sự Philippines. Hãng hàng không Cebu Pacific không đủ nhân lực để xử lý khối lượng công việc tăng lên tại các quầy check-in, Giám đốc điều hành Lance Gokongwei cho biết tại một cuộc điều tra của quốc hội tuần trước.
Đất nước này đang phấn đấu để trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn khách quốc tế, tập trung vào phát triển các khu nghỉ dưỡng và sòng bạc. Đi cùng với chiến lược của chính phủ, Hãng hàng không Philippine Airlines và Cebu Pacific đang tìm cách thu hút thêm nhiều du khách nước ngoài bằng cách tăng các chuyến bay sang các nước như Nhật Bản nhưng các dịch vụ không hiệu quả đang cản trở những nỗ lực của họ.
Thống kê cho thấy số lượng du khách nước ngoài đến Philippines trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 chỉ tăng 2% mặc dù ngành du lịch ở châu Á đang bùng nổ, theo cục Du lịch. Con số trên bao gồm kiều dân Philippines về nước. Như thế mục tiêu của chính phủ thu hút 10 triệu du khách trong năm 2016 sẽ khó khăn.
Hạ tầng nghèo nàn
Sân bay quốc tế Ninoy Aquino Manila có 3 cổng đón khách quốc tế có diện tích 400 ha nhưng chỉ có hai đường băng khiến tình trạng chậm trễ và tắc nghẽn xảy ra thường xuyên. Mặc dù sân bay được công bố có khả năng tiếp nhận gần 30 triệu khách nhưng đã có khoảng 33 triệu người đến đây trong năm 2013.
Trong năm 2014, Tập đoàn San Miguel Philippine đã đệ trình một kế hoạch lên Tổng thống Benigno Aquino để xây dựng một sân bay 800 ha mới tại thủ đô nhưng Chính phủ Philippines vẫn chưa có câu trả lời cho đề nghị này.
Một đường cao tốc kết nối với Sân bay quốc tế Ninoy Aquino Manila đang được xây dựng và dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2016. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng giải pháp này chỉ có tác dụng nới lỏng tắc nghẽn giao thông.
Tiềm năng bị lãng phí
Với tài nguyên du lịch tự nhiên giàu có - bao gồm khoảng 7.000 hòn đảo và nhiều khu nghỉ mát cách Manila một giờ bay, đất nước này có tiềm năng lớn để trở thành một điểm đến hàng đầu cho du khách nước ngoài.
Tạp chí Mỹ Travel + Leisure năm 2013 đã đặt tên cho hòn đảo miền Trung Tây Philippines - Palawan – là hòn đảo số 1thế giới vì "vẻ đẹp hoang sơ, động vật hoang dã phong phú và cảnh biển thanh bình.
Nhưng những tài sản du lịch vô giá sẽ không phát huy được tiềm năng của họ nếu các dịch vụ du lịch và cơ sở hạ tầng giao thông không được cải thiện.
MAI THẢO (Theo Nikkei Asian Review)