![]() |
Thái Lan là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình trong dịp Tết.. |
Năm nay kinh tế khấm khá hơn và cũng muốn thay đổi không khí, chị Thúy Hiền (Hà Nội) dự định cùng ông xã và hai con xuất ngoại một chuyến vào dịp Tết. Chị vào các trang web du lịch để tìm hiểu về các tour du lịch, lên các diễn đàn trực tuyến để tham khảo các “comment” (bình luận) về những điểm đến… Cuối cùng, chị “chốt” tour du lịch Singapore của một công ty lữ hành có tiếng. “Nếu đăng ký muộn hơn vài ngày, khả năng tôi cũng không còn chỗ”, chị Hiền cho biết.
“Khóa sổ” sớm
Theo giới lữ hành, khách đi du lịch nước ngoài trong dịp Tết tăng khoảng 15–20% so với năm ngoái. Riêng tại TP. HCM, chỉ trong tháng 12/2009, số người đến làm hộ chiếu tăng gần 40%.
Tình trạng “khóa sổ” các tour ra nước ngoài không phải là “chuyện lạ” khi còn chưa đầy ba tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Vì không có vé máy bay, hiện Công ty Du lịch Việt Nam chỉ còn nhận khách đi đảo Hải Nam, Đài Loan, châu Âu còn các tour khác đã kín chỗ. Công ty Du lịch Trần Việt cũng phải từ chối khách đặt tour đi Thái Lan, Singapore. Anh Hoàng Công Phương, Quản lý của Công ty Du lịch Trọn Gói cho biết: Khách đặt tour du lịch sang Thái Lan đã kín chỗ không thể lấy vé, còn tour Hồng Kong sau ngày mùng 3, 4 tết không còn chỗ.
Thay đổi quan niệm du xuân
Thị trường du lịch xuất ngoại sôi động một phần xuất phát từ nhu cầu của du khách. Thực tế là đang có sự thay đổi trong quan niệm về ăn, chơi Tết của người dân. Truyền thống sum họp gia đình không chỉ tập trung vào dịp Tết nữa mà chia ra cả năm. Tết với nhiều gia đình, đặc biệt với giới trẻ, là thời điểm xả hơi và du lịch nước ngoài là một sự lựa chọn.
Một trong những điểm đến được đăng ký đông nhất là Thái Lan bởi giá tour khá rẻ, từ 300 USD/người. Một phần bởi “đất nước nụ cười” nổi tiếng bởi nền công nghiệp du lịch với nhiều loại hình dịch vụ, nhiều chương trình vui chơi giải trí. Những điểm đến khác như Trung Quốc, Hong Kong, Macau, Hàn Quốc, Singapore... cũng được nhiều du khách lựa chọn bởi nơi đây có những thắng cảnh đẹp, là "thiên đường mua sắm" và đặc biệt cũng ăn Tết Nguyên đán.
Rộn ràng khuyến mãi
Tất nhiên, phải nói đến sự “mời gọi” của các chương trình khuyến mãi hay liên kết giảm giá giữa các hãng lữ hành, hàng không và dịch vụ lưu trú. Công ty Saigontourist triển khai chương trình Du lịch tiết kiệm “Chào năm mới 2010” với mức giá hấp dẫn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Vietravel đang “ghi điểm” với chương trình khuyến mãi đặc biệt “Du lịch bốn phương - trúng thưởng kim cương” dành cho du khách đăng ký tour đến 28/2. “Gia vị” của Fiditourist là quà tặng bất ngờ cho du khách tham gia tour xuân. Rõ ràng, với chương trình phong phú hơn, điểm đến hấp dẫn hơn và đặc biệt là giá thành cũng chỉ ngang với tour nội địa, dễ hiểu vì sao các tour nội địa hầu như vẫn nguyên mức cũ, thậm chí còn ít nhiều giảm sút.
Để hút khách, các công ty lữ hành phải hạn chế tối đa việc tăng giá so với ngày thường. Để làm được điều này, họ phải tự cân đối lại chương trình tour cho hợp lý, giảm những chi phí, dịch vụ không cần thiết như đăng ký sớm với các hãng hàng không giá rẻ; sử dụng khách sạn 3 sao thay cho khách sạn 4 - 5 sao; bữa ăn trong tour không quá cầu kỳ...
Tuy nhiên, theo đại diện của Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, đơn vị đang chú trọng khai thác các tour cao cấp đi Australia, Hàn Quốc, Nhật, Pháp - Thụy Sĩ – Italy, dù có những liên kết giảm giá nhưng nhiều khả năng Tết Âm lịch năm nay, giá tour sẽ bị đẩy lên khoảng 10% - 20% so với ngày thường. Lượng khách đăng ký du lịch nước ngoài đông nên vé hàng không đến sau Rằm tháng Giêng vẫn “căng”, mà mọi năm lẽ ra đã bình ổn. Giá vé máy bay Tết một số tour “nóng” sang Malaysia, Singapore, Thái Lan... đã tăng khoảng 35-45%, chưa kể giá các loại phí, thuế cũng tăng.
Còn theo chị Đào Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Vietsky Travel, các tour Tết Âm lịch tăng bình quân 30-40% so với cuối năm 2009, như Thái Lan 5 ngày là 429 USD (trước là 289 USD), Singapore 4 ngày là 589 USD (trước là 499 USD), chương trình đến Hong Kong cũng tăng khoảng 100 USD...
Hoàng Phùng