📞

Du lịch – “Thần hộ mệnh” cho nền kinh tế Hy Lạp

20:18 | 20/09/2016
Bùng nổ du lịch giúp vực dậy nền kinh tế đang đối mặt với nhiều thách thức của Hy Lạp.

Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos đã “phá vỡ” kịch bản buổi phỏng vấn vào tuần trước khi tha thiết mời nhà báo nổi tiếng của hãng CNN Christiane Amanpour đến thăm đất nước của mình vào mùa Hè tới. Lời mời của ông Pavlopoulos đã gây nhiều sự chú ý.

"Đây là một đất nước hiếu khách", ông Pavlopoulos nói trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với kênh truyền hình nước ngoài. "Hy vọng rằng bạn có thể trở lại vào mùa Hè tới. Sau tất cả, người dân Hy Lạp luôn đánh giá cao những người quan tâm đến nước họ".

Giống như các chính trị gia Hy Lạp khác khi ra nước ngoài, Tổng thống Pavlopoulos đã không bỏ lỡ cơ hội để quảng bá đất nước mình. Đó cũng là một phần lý do giải thích tại sao du lịch đã trở thành trụ cột của một nền kinh tế của đất nước đang vật lộn vươn lên bằng các gói cứu trợ tài chính của các nhà cho vay quốc tế.

Bãi biển ở Zakynthos, Hy Lạp. (Nguồn: Guardian)

Số liệu của Liên đoàn Du lịch Hy Lạp (SETE) đã tiết lộ mức độ mà ngành du lịch đang cứu vãn nền kinh tế yếu nhất của châu Âu. Với sự gia tăng 6,5% về lượng khách du lịch tại các sân bay lớn từ giữa tháng 1 đến tháng 8 - tương đương với khoảng 750.000 khách du lịch - ngành công nghiệp chiếm không khói tạo ra 8 trong số 10 việc làm mới cho Hy Lạp.

Cụ thể, SETE cho biết, 210.226 trong số 253.945 việc làm được tạo ra trong thời gian đó thuộc các vị trí trong lĩnh vực lưu trú du lịch hoặc nhà hàng. Tình trạng thất nghiệp, vẫn còn tồi tệ nhất trong khối 28 quốc gia, đã giảm xuống 23,1% vào giữa tháng 4 và tháng 6, giảm so với mức 28% vào năm 2014.

"Mặc dù tất cả mọi thứ đã xảy ra trong năm qua, mặc dù Hy Lạp tranh luận và tranh cãi các nhà cho vay quốc tế để nhận được tiền cứu trợ, mặc cho sự kiện Brexit và sự bất ổn tài chính toàn cầu, ngành du lịch vẫn xoay xở để làm tốt hơn tất cả các lĩnh vực khác", người đứng đầu ngành du lịch Hy Lạp Andreas Andreadis cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Du khách Anh (tiếp sau là du khách Đức) dẫn đầu bảng xếp hạng về lượng khách đến Hy Lạp với ước tính 2,4 triệu khách trong năm 2015. Dường như sự kiện Brexit đã không tác động đến trào lưu du lịch Hy Lạp của du khách Anh, với lượng vé được đặt trước tại cả địa điểm lưu trú được cho là cao hơn so với dự kiến.

Năm 2015, có hơn 23,5 triệu du khách tới thăm Hy Lạp. (Nguồn: Tourism review)

Ông Gareth Plumb và vợ ông - Pauline là bằng chứng cho xu hướng đó. Họ đã đi du lịch tới các đảo Argo-Saronic của Hy Lạp nhiều lần trong hơn một thập kỷ qua.

Mặc dù đồng Bảng Anh trượt giá sau sự kiện Brexit, Gareth Plumb và Pauline vẫn quyết định quay lại Hy Lạp. "Chúng tôi yêu Hy Lạp", Gareth nói

Mặc dù đang ngập trong nợ nần nhưng ngành du lịch Hy Lạp được cho là đang hưởng lợi từ những bất ổn ở Trung Đông, những lo ngại an ninh ở Thổ Nhĩ Kỳ và các cuộc tấn công khủng bố ở một số nước châu Âu. Số người tị nạn đến Hy Lạp cũng đã giảm trong vòng 6 tháng kể từ khi EU ký một thỏa thuận gây tranh cãi với Ankara để ngăn chặn dòng người tị nạn.

Theo Ngân hàng Hy Lạp, năm 2015, có hơn 23,5 triệu du khách tới thăm, tạo 14,2 tỷ Euro doanh thu – tương đương 24% tổng sản phẩm trong nước.

SETE dự báo, năm nay, lượng khách du lịch đến Hy Lạp lên đến 25 triệu - 27,5 triệu, nhiều hơn gấp đôi dân số Hy Lạp.

 

(theo The Guardian)