Du lịch Tuyên Quang: Sức sống mới từ Thủ đô kháng chiến

Vinh Hà
Tận dụng lợi thế về tiềm năng du lịch, Tuyên Quang tạo ra nhiều điểm nhấn “đắt”, đưa thị trường du lịch sôi động trở lại, tạo việc làm, ổn định đời sống nhân dân.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Sắc màu của các khinh khí cầu quốc tế tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang. (Nguồn:  TTXVN)
Sắc màu của các khinh khí cầu quốc tế tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, tháng 3/2022. (Nguồn: TTXVN)

Chắc hẳn đến nay, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh cũng như du khách trong và ngoài nước vẫn còn nhớ không khí sôi động của Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần đầu tiên diễn ra tại Tuyên Quang vào cuối tháng Ba vừa qua. Đây là sự kiện mở màn cho Năm du lịch Tuyên Quang 2022, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với xứ Tuyên.

Không lâu sau, trang Buzzmetrics.com - đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực phân tích người dùng mạng xã hội cũng như các chỉ số truyền thông đã công bố top 10 sự kiện nổi bật nhất trên Social Media tháng 3/2022, trong đó Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế tại Tuyên Quang được xếp ở vị trí thứ 3, với gần 16.000 bài viết và thảo luận. Kết quả bình chọn cho thấy lễ hội thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quảng bá du lịch Tuyên Quang.

Làm mới “đặc sản”

Không chỉ mang đến trải nghiệm “mãn nhãn” từ trên khinh khí cầu giữa bồng bềnh mây núi, thời gian qua, Tuyên Quang còn “chào hàng” nhiều “đặc sản” khác như Bơi mảng - Hát Then trên hồ Nà Nưa, Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn, Giải đua thuyền Kayak, Trải nghiệm lòng hồ sinh thái Lâm Bình, Hội trại về nguồn tại Tân Trào… để lại nhiều ấn tượng với du khách. Tất nhiên, không thể thiếu các hoạt động du lịch trải nghiệm về nguồn, trải nghiệm nông nghiệp, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng… vốn là thế mạnh tiềm năng của tỉnh.

Bơi mảng - Hát Then trên hồ Nà Nưa thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Ban Quản lý các Khu du lịch tỉnh Tuyên Quang. (Nguồn: TTXVN)
Bơi mảng - Hát Then trên hồ Nà Nưa thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Ban Quản lý các Khu du lịch tỉnh Tuyên Quang. (Nguồn: TTXVN)

Bà Âu Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang cho biết, phát triển du lịch được Tuyên Quang xác định là một trong ba khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025. “Mắt xích” quan trọng nhất để phục hồi ngành du lịch tỉnh trong năm 2022 là tập trung thu hút khách du lịch nội địa làm chủ đạo, tạo điều kiện để người dân trong, ngoài tỉnh tham quan, trải nghiệm các khu, điểm du lịch trong tỉnh, đồng thời xây dựng hình ảnh du lịch “Tuyên Quang điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” đối với du khách trong và ngoài nước.

Do đó, tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư phát triển hạ tầng, kinh doanh dịch vụ du lịch tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào - Thủ đô kháng chiến, Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình (huyện Chiêm Hóa), Danh thắng quốc gia đặc biệt Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình... Tỉnh triển khai có hiệu quả Đề án du lịch thông minh; phát huy các sản phẩm du lịch hiện có, tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt; xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Tuyên Quang trên bản đồ du lịch Việt Nam…

Những nỗ lực làm mới du lịch tỉnh nhà đã bước đầu mang lại “quả ngọt”. Lượng du khách đến Tuyên Quang dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng đột biến, hình ảnh đất và người xứ Tuyên đã được phủ sóng rộng khắp cả nước… Các địa điểm du lịch như Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình… ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Tuyên Quang phấn đấu năm 2022 đón hơn 2,2 triệu lượt khách du lịch, doanh thu xã hội về du lịch đạt hơn 2.300 tỷ đồng. Đến năm 2025, tỉnh phấn đấu đón trên 3 triệu lượt khách du lịch, tổng thu xã hội từ du lịch đạt trên 4.800 tỷ đồng, đóng góp cho GRDP từ 6% trở lên, tạo việc làm cho trên 25.000 lao động. Đến năm 2030, Tuyên Quang phấn đấu đón trên 5,5 triệu lượt khách du lịch, đóng góp vào GRDP toàn tỉnh từ 10% trở lên, tạo việc làm cho trên 35.000 lao động.

Điểm nhấn tháng 9

Trong những ngày này, Tuyên Quang một lần nữa trở thành tâm điểm của truyền thông, đặc biệt là trong các chuyên mục “đi đâu, chơi gì dịp Quốc khánh”. Từ khóa được tìm kiếm nhiều là “Lễ hội thành Tuyên”.

Tái khởi động sau gần 2 năm tạm dừng vì dịch bệnh Covid-19, Lễ hội thành Tuyên năm nay được đánh giá là “đặc biệt” với chuỗi sự kiện chưa từng có, được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, sẵn sàng mang tới cho nhân dân và du khách những trải nghiệm thú vị.

Trong đó, đặc sắc nhất phải kể tới đó là Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội thành Tuyên năm 2022 vào tối nay (3/9) tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang. Ngoài Tuyên Quang, Lễ đón nhận Bằng ghi danh có sự tham gia của 10 tỉnh có di sản Thực hành Then là Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Điện Biên, Lai Châu và Lào Cai.

Các mô hình được sáng tạo và gửi gắm nhiều mong ước của người dân. (Nguồn: TTXVN)
Không khí Trung thu ngập tràn trên các con phố ở Tuyên Quang. (Nguồn: TTXVN)

Hoạt động sôi động và thu hút nhất của Lễ hội chính là Đêm hội thành Tuyên cũng diễn ra tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành vào tối ngày 4/9. Ngoài chương trình nghệ thuật hấp dẫn với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên”, đêm hội có sự góp mặt của hàng chục 50 mô hình đèn Trung thu được tuyển chọn qua các cuộc thi ở các huyện, thành phố…

Trên thực tế, mặc dù chưa chính thức bước vào Đêm hội, nhưng từ hơn một tháng nay, không khí Trung thu đã ngập tràn trên các tuyến phố, đặc biệt là sự háo hứng, thích thú của trẻ em khi ngồi trên xe mô hình lung linh sắc màu. Các con phố lấp lánh ánh đèn từ những mô hình khổng lồ, nhiều màu sắc mô phỏng sinh động những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, thể hiện những nhân vật, sự kiện văn hóa, lịch sử, câu chuyện dân gian, cổ tích, truyền thuyết, ngụ ngôn…

Cùng với một chuỗi hoạt động hấp dẫn khác như vòng chung kết cuộc thi Người đẹp xứ Tuyên, chương trình Trưng bày, giới thiệu ẩm thực các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, lễ hội bia Hà Nội, Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch 11 tỉnh, Hội chợ Thương mại - du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2022, Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang…, Tuyên Quang thực sự là một điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

Khu du lịch sinh thái Na Hang, Tuyên Quang
Khu du lịch Na Hang được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi".

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, Tuyên Quang là vùng đất “sơn thủy hữu tình”, nhiều danh lam, thắng cảnh, tiêu biểu là Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình nằm giữa những cánh rừng nguyên sinh đại ngàn, dọc đôi bờ sông Gâm và sông Năng.

Tuyên Quang có hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài động, thực vật quý hiếm, hệ thống hang động, thác nước độc đáo, kỳ thú, những dãy núi trùng điệp nối tiếp nhau và những đảo đá vôi được ví như “Vịnh Hạ Long trên núi”; những mùa hoa lê, hoa mộc miên, mùa lúa vàng trên những ruộng bậc thang của huyện Na Hang, Lâm Bình; vẻ đẹp nguyên sơ, thơ mộng của danh thắng quốc gia thác Bản Ba, Chiêm Hoá hay Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm, thành phố Tuyên Quang được đánh giá là một trong số ít những mỏ khoáng tốt nhất tại miền Bắc nước ta…

Ở Tuyên Quang, nhiều di sản văn hóa truyền thống các dân tộc được vinh danh, điển hình là “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đặc biệt, trong những năm qua, Lễ hội thành Tuyên với nhiều mô hình đèn Trung thu nổi tiếng đã trở thành thương hiệu của Tuyên Quang.

Du khách đến với Tuyên Quang không chỉ được trải nghiệm, tham quan, sử dụng dịch vụ, tìm hiểu phong tục, văn hóa mà cảm nhận được hơi ấm tình người xứ Tuyên. Đây là điều riêng có trong mục tiêu phát triển du lịch của Tuyên Quang.

Những món ngon khó cưỡng của Tuyên Quang

Những món ngon khó cưỡng của Tuyên Quang

Những ai đến với Tuyên Quang đều lưu luyến với hình ảnh núi non hùng vĩ, dòng sông Lô mộng mơ… và hẳn không nguôi ...

Tuyên Quang sẵn sàng với Lễ đón nhận Bằng ghi danh Thực hành Then và Lễ hội thành Tuyên năm 2022

Tuyên Quang sẵn sàng với Lễ đón nhận Bằng ghi danh Thực hành Then và Lễ hội thành Tuyên năm 2022

Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi ...

Bộ Ngoại giao phối hợp với Tuyên Quang trong thu hút khách du lịch và đầu tư nông nghiệp chất lượng cao

Bộ Ngoại giao phối hợp với Tuyên Quang trong thu hút khách du lịch và đầu tư nông nghiệp chất lượng cao

Ngày 24/8, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn ...

Giao lưu hữu nghị quốc tế trên mảnh đất Tuyên Quang

Giao lưu hữu nghị quốc tế trên mảnh đất Tuyên Quang

Ngày 16/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) và UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Chương trình Giao lưu hữu ...

Đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc tỉnh Tuyên Quang

Đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc tỉnh Tuyên Quang

Với 22 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 65% dân số của tỉnh, Tuyên ...

Đọc thêm

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (26/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động