TIN LIÊN QUAN | |
Giá xăng dầu đồng loạt giảm hơn 500 đồng/lít | |
Kịp thời điều chỉnh thuế nhập khẩu và giá bán lẻ xăng dầu |
Trong Dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, do Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) phối hợp với Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Petrolimex xây dựng, tổng quy mô dự trữ dầu thô và sản phẩm xăng dầu phải đảm bảo dự trữ 90 ngày nhập ròng, đáp ứng tiêu chí của Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA).
Các nhà máy lọc hóa dầu duy trì lượng dự trữ tối thiểu là 15 ngày sản xuất đối với dầu thô. (Nguồn: CafeF) |
Từ năm 2016 - 2025, dự trữ xăng dầu thương mại tối thiểu ổn định ở mức 30 ngày nhu cầu. Các nhà máy lọc hóa dầu duy trì lượng dự trữ tối thiểu là 15 ngày sản xuất đối với dầu thô, 10 ngày sản xuất đối với sản phẩm xăng dầu trong điều kiện vận hành bình thường.
Dự trữ sản xuất tại các nhà máy lọc hóa dầu (bao gồm dầu thô và sản phẩm xăng dầu do chủ đầu tư doanh nghiêp sản xuất), bảo đảm lượng dầu thô và sản phẩm xăng dầu tối thiểu lưu chứa thường xuyên trong điều kiện hoạt động bình thường là 15 ngày sản xuất đối với dầu thô, 10 ngày sản xuất đối với sản phẩm xăng dầu.
Đến năm 2025, dự trữ quốc gia sẽ bao gồm 2 loại dầu thô và sản phẩm xăng dầu với quy mô đạt khoảng 30 ngày nhập ròng.
Việc tổ chức xây dựng cơ sở hạ tầng, tổ chức mua dầu thô, sản phẩm xăng dầu dự trữ và đơn vị quản lý, bảo dưỡng, duy trì kho dự trữ cũng được quy định cụ thể giao cho một số đơn vị chức năng.
Cụ thể, kho dự trữ quốc gia về dầu thô sẽ được giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Viêt Nam tổ chức xây dựng; tổ chức mua dầu thô dự trữ theo tiến độ; quản lý, bảo dưỡng, duy trì kho dự trữ dầu thô.
Kho dự trữ quốc gia sản phẩm xăng dầu sẽ được giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các đầu mối nhập khẩu xăng dầu tổ chức xây dựng, bổ sung kho dự trữ bên cạnh các kho đầu mối hiện có; tổ chức mua sản phẩm xăng dầu dự trữ theo tiến độ; quản lý, duy trì kho sản phẩm dự trữ dưới hình thức Nhà nước thuê kho.
Các kho xăng dầu dự trữ phải được xây dựng tại khu vực cảng biển hoặc sông, đáp ứng được khả năng tiếp cận của các loại tàu theo tính toán, thuận lợi cho việc nhập - xuất xăng dầu bằng tuyến ống từ tàu dầu đến kho xăng dầu và ngược lại.
Kho xăng dầu dự trữ là trung tâm so với các điểm tiêu thụ hàng hóa để giảm thiểu chi phí đầu tư, chi phí vận tải đến nơi tiêu thụ, bảo đảm hiệu quả kinh doanh; phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng của các Bộ, ngành và địa phương; Thuận lợi về mặt nối kết với các công trình hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, thuận lợi kết nối với công trình cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc…
Các kho dự trữ đảm bảo các yêu cầu về an toàn phòng cháy, chữa cháy và an toàn vệ sinh môi trường. Đảm bảo cân đối nhu cầu phát triển kho cảng xăng dầu với kho cảng hiện có để phân bố hợp lý trên các địa bàn, vùng, miền. Phải có quan điểm khai thác hợp lý tài nguyên đất. Có thể kết hợp kho cảng kinh doanh xăng dầu với các mục tiêu khác.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm hơn 500 đồng/lít Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, kể từ 15 giờ chiều nay (19/11), giá xăng RON 92 giảm ... |
"Doanh nghiệp xăng dầu lỗ có thể nghỉ” “Chúng tôi điều hành giá xăng dầu vì trách nhiệm với hơn 80 triệu người dân chứ không vì lợi ích của một bộ phận ... |
Năng lượng: Một cuộc chiến sau 30 năm tới Trong 30 năm tới, các công ty dầu khí lớn sẽ bị buộc phải chuyển từ xăng dầu sang loại năng lượng khác. Trong khoảng ... |