Đừng để thông tin trên không gian mạng trở thành ‘miếng mồi ngon’ trong dịch Covid-19

Trang Trần
Do dịch Covid-19, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi hoạt động lên không gian mạng và tăng cường áp dụng công nghệ số. Điều này đang đặt ra các thách thức mới trong việc bảo đảm an toàn thông tin trên mạng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đừng để thông tin trên không gian mạng trở thành ‘miếng mồi ngon’ trong dịch Covid-19
Mô hình làm việc trực tuyến tại nhà hữu dụng trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin trên không gian mạng. (Nguồn: AFP)

Những đối tượng nào có thể mất an toàn thông tin trên mạng? Câu trả lời là tất cả, từ cá nhân đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… đều có thể trở thành đối tượng tấn công của tin tặc.

Vì sao? Dịch Covid-19 dẫn tới mô hình làm việc trực tuyến tại nhà trở nên phổ biến. Mô hình này hữu dụng trong bối cảnh đại dịch nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ an ninh, đặc biệt khi các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… chưa chuẩn bị tinh thần đối phó.

Nhiều nguy cơ hiện hữu

Một là, nguy cơ từ nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà.

Các thiết bị cá nhân có thể trở thành điểm yếu cho các cuộc tấn công từ xa. Đối tượng tấn công mạng sẽ nhằm tới mục tiêu xâm nhập vào mạng gia đình từ đó xâm nhập tiếp vào hệ thống của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Những người làm việc trực tuyến tại nhà cần nhận thức được rằng mạng gia đình sẽ trở thành điểm phát động cho các cuộc tấn công mạng. Những đối tượng có ý đồ xấu có thể chiếm quyền điều khiển máy tính cá nhân làm việc tại nhà và thực hiện tấn công leo thang nhằm xâm nhập vào mạng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Theo số liệu đã được ghi nhận vào giữa năm 2020, số lượng e-mail spam (thư rác) và lừa đảo trên mạng chiếm 91,5% số lần phát hiện các mối đe dọa liên quan đến Covid-19. Điều này cho thấy, tội phạm mạng sẽ tiếp tục sử dụng Covid-19 và các sự cố liên quan khác từ hậu quả của đại dịch, để thu hút các nạn nhân mới.

Hai là, nguy cơ từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Làm việc trực tuyến bắt buộc các tổ chức phải đối mặt với môi trường làm việc hỗn hợp, đặt ra các vấn đề bảo mật mới do việc của cơ quan và việc cá nhân diễn ra trên cùng một thiết bị.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sẽ bị giảm quyền kiểm soát dữ liệu. Việc xác định nơi dữ liệu được lưu trữ và xử lý sẽ trở nên khó khăn hơn từ thiết bị làm việc.

Làm việc từ xa, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chuyển hệ thống thông tin của mình lên đám mây và các công cụ cộng tác mới đặt ra thách thức mới về an toàn thông tin.

Để đáp ứng nhu cầu mở rộng, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần thu thập và lưu trữ dữ liệu lớn từ nhiều nguồn. Những hồ dữ liệu (data pool) này là mục tiêu trọng tâm của tội phạm mạng.

Những lỗ hổng

Các hệ thống ngày nay tồn tại nhiều lỗ hổng bảo mật. Các lỗ hổng bảo mật như zero-day hoặc n-day có thể gây ra những lo ngại đáng kể cho người dùng.

Zero-day liên quan đến những lỗ hổng hoặc lỗi vừa được tiết lộ nhưng vẫn chưa được vá, n-day là những lỗ hổng đã được công khai và đã tung ra các bản vá lỗi.

Bên cạnh đó, giao diện lập trình ứng dụng (API), phần mềm trung gian cho phép giao tiếp giữa bất kỳ ứng dụng nào, dần phổ biến ở khắp nơi, nhưng tính bảo mật còn yếu.

Các API cũng tương đối dễ bị khai thác, chúng thường có nhiều tham số mở để có thể lợi dụng tấn công. Các API sẽ trở thành mục tiêu ưa thích vì chúng cũng hoạt động như các đường dẫn để tích hợp với bên thứ ba và bảo mật API sẽ là trọng tâm mới cần lưu ý.

Theo Akamai, nhà cung cấp dịch vụ mạng và điện toán đám mây của Mỹ, toàn bộ 83% lưu lượng truy cập web ngày nay là lưu lượng truy cập API. Tuy nhiên, hơn một phần tư (27%) các tổ chức thừa nhận không có chiến lược nào để giải quyết vấn đề bảo mật API và 54% mô tả chiến lược của họ là cơ bản nhất.

Để hạn chế các rủi ro mất an toàn qua API, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần thiết lập các cơ chế kiểm soát truy cập và cơ chế xác thực bằng các phương pháp phòng vệ toàn diện và thường xuyên giám sát nhật ký truy cập.

Ngoài ra, với xu hướng chuyển sang hạ tầng điện toán đám mây thì bảo đảm an toàn thông tin trên hạ tầng điện toán đám mây cũng cần lưu ý bởi đây là môi trường lưu giữ nhiều dữ liệu nhạy cảm và có giá trị nên tội phạm mạng sẽ tập trung tấn công.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp di chuyển lên môi trường đám mây nếu không quan tâm đúng mức tới bảo đảm an toàn thông tin sẽ gặp rủi ro lớn.

Các vụ vi phạm dữ liệu tăng theo cấp số nhân trong cơ sở hạ tầng điện toán đám mây không chỉ do các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây gây ra mà còn do các vấn đề cấu hình sai và những sai sót của người sử dụng dịch vụ.

Đừng để thông tin trên không gian mạng trở thành ‘miếng mồi ngon’ trong dịch Covid-19
Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp di chuyển lên môi trường đám mây nếu không quan tâm đúng mức tới bảo đảm an toàn thông tin sẽ gặp rủi ro lớn. (Nguồn: AP)

Chủ động phòng ngừa

Làn sóng dịch Covid-19 ập đến trong giai đoạn thế giới và Việt Nam đang thực hiện chiến lược chuyển đổi số.

Trước những thách thức, rủi ro, nguy cơ mất an toàn thông tin trên không gian mạng, các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần chủ động bảo vệ dữ liệu, thông tin của mình, tránh để trở thành “miếng mồi ngon” cho các đối tượng xấu.

Thứ nhất, kiểm soát truy cập nghiêm ngặt trên các vùng mạng theo mô hình zero-trust.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần hoàn thiện các chính sách bảo mật và ban hành kế hoạch ứng phó sự cố để tăng cường khả năng bảo vệ các dịch vụ, máy trạm, dữ liệu, và hạn chế đặt niềm tin mặc định vào bất kỳ tài khoản người dùng nào.

Có thể tham khảo mô hình zero-trust, dựa trên nguyên tắc “không tin tưởng bất kỳ điều gì”. Đây là một cách tiếp cận hiệu quả để kiểm soát và trao quyền cho lực lượng làm việc trực tuyến từ xa.

Người dùng chỉ có quyền truy cập các tài nguyên cụ thể cần thiết trong một số phạm vi nhất định. Việc thực thi như vậy sẽ đảm bảo một thế trận an toàn, vững chắc và làm cho các tác nhân đe dọa xâm nhập khó khăn hơn rất nhiều.

Thứ hai, triển khai các biện pháp quản lý lỗ hổng bảo mật và cập nhật bản vá thường xuyên.

Các điểm yếu và lỗ hổng đang tồn tại với số lượng rất lớn và luôn phát sinh mỗi ngày. Chúng sẽ càng nguy hiểm hơn khi tổ chức, cá nhân triển khai chế độ làm việc trực tuyến từ xa.

Do vậy, bắt buộc phải cập nhật thường xuyên và cài đặt các bản vá cho ứng dụng và hệ thống. Đây là cách tốt nhất và dễ dàng nhất để hạn tối đa nguy cơ trước các cuộc tấn công mạng.

Thứ ba, tăng cường khả năng giám sát, phát hiện nguy cơ về an toàn thông tin.

Liên tục giám sát, sử dụng kỹ thuật và giải pháp tiên tiến để phát hiện sớm các rủi ro, nguy cơ và xử lý sự cố trong môi trường điện toán đám mây, các e-mail, thiết bị đầu cuối, mạng, và các máy chủ với sự trợ giúp của các chuyên gia phân tích bảo mật.

Thường xuyên cập nhật và nắm bắt thông tin đầy đủ, chi tiết về các cuộc tấn công, các sự kiện, xu thế liên quan đến bảo mật.

Về mặt tổng thể, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần triển khai bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp và thực thi các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ.

Thứ tư, huấn luyện và đào tạo người dùng cách phòng ngừa, ứng phó với các cuộc tấn công mạng.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần củng cố kiến thức về các mối đe dọa an toàn thông tin để áp dụng cả cho phạm vi gia đình, nơi các nhân viên làm việc từ xa; trực tiếp chia sẻ những điều nên và không nên làm khi làm việc trực tuyến từ xa; đưa ra những khuyến nghị cũng như thiết lập các quy tắc bảo mật để ngăn chặn việc sử dụng thiết bị cá nhân gây ra sự cố an toàn thông tin.

Cần ‘nhắm trúng’ thế mạnh của Israel về công nghệ cao để hợp tác lợi cả đôi bên

Cần ‘nhắm trúng’ thế mạnh của Israel về công nghệ cao để hợp tác lợi cả đôi bên

Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng chỉ ra những tiềm năng mà doanh nghiệp Israel và doanh nghiệp Việt Nam có thể ...

Sống chung với đại dịch Covid-19: 'Phao cứu sinh' của nền kinh tế toàn cầu?

Sống chung với đại dịch Covid-19: 'Phao cứu sinh' của nền kinh tế toàn cầu?

Theo tờ Financial Times của Anh, chiến lược 'Không Covid-19' của các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang trở nên khó duy trì ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024 vàng không thể tìm thấy bất kỳ động lực tăng giá đáng kể nào ngay cả khi nền kinh tế Mỹ khởi đầu năm 2024 ...
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Nga cảnh báo hậu quả nếu Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân, Mỹ siết chặt xuất khẩu súng đạn, Nga gia tăng hợp tác quân sự với Trung ...
Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức khai mạc triển lãm 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản ...
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vừa qua.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động