Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm một công trình do CIENCO-5 đang thi công. |
Từ năm 1967 đến 1975, Ban xây dựng 67 là lực lượng giao thông chủ lực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, được phối thuộc cho Tổng cục Hậu cần tiền phương, sau đó phối thuộc cho Bộ Tư lệnh Trường Sơn. Suốt 8 năm chiến đấu kiên cường nơi trọng điểm ác liệt nhất của cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Ban xây dựng 67 cùng với công binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, lực lượng giao thông tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và đảm bảo giao thông trên các trục đường ngang, đường dọc đoạn đầu của tuyến đường Hồ Chí Minh, với khí thế thi đua sôi nổi: Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.
Suốt 77 ngày đêm, gần 5.000 cán bộ, công nhân, chiến sỹ, thanh niên xung phong trên toàn công trường đã lao động quên mình thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mở đường 20 - quyết thắng, con đường chiến lược vượt Trường Sơn từ Phong Nha qua Aki – Ta Lê – đèo Phu Lai Nhích dài 125 km, trong đó có 41 km xuyên qua vùng núi đá vôi, đảm bảo tiến độ của chiến dịch “Chọc thủng Trường sơn, mở đường thắng lợi”. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng biểu dương: Đường 20 - quyết thắng là một kỳ công, kỳ tích, kỳ quan do ý chí vì độc lập tự do của chiến sỹ và thanh niên xung phong làm nên.
Sang năm 1967, cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ngày càng ác liệt, bom đạn tập trung đánh phá liên tục khu vực từ nam vĩ tuyến 20 rồi 19 trở vào, hòng hủy diệt và làm tê liệt con đường. Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã ra quyết định thành lập Ban Xây dựng 67, đồng thời là cơ quan tham mưu cầu đường tiền phương có nhiệm vụ cùng với lực lượng quân đội tổ chức mở đường và chiến đấu, bảo đảm giao thông trên tuyến đường Trường Sơn...
Với chức năng tham mưu cầu đường tiền phương, Ban Xây dựng 67 còn trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo phối kết hợp đảm bảo giao thông từ Nam Sông Lam trở vào, đường 21, đường 8, đường 15 địa phận Hà Tĩnh, đường goòng khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Báo cáo tổng kết năm 1968 của Ban Xây dựng 67 có đoạn: “Theo thống kê chưa đầy đủ, từ 1/1/1968 đến 30/10/1968 (ngày kẻ địch buộc phải ngừng ném bom từ vĩ tuyến 17 trở ra), địch đã đánh vào cầu đường Ban 67 tổng số 11.860 trận với hàng triệu quả bom. Bình quân mỗi cây số đường phải chịu 311 quả bom và mỗi chiến sĩ giao thông công binh trên tuyến đường 67 phải chịu 43 quả bom, chưa kể đến hàng ngàn trận bom bi, pháo kích mà lượng bom đạn không thể nào thống kê được…”.
Năm 1971, thực hiện chủ trương của Trung ương về xây dựng công trình 71 trên cả 4 hướng vượt khẩu, Ban Xây dựng 67 được Nhà nước, Bộ GTVT, Tổng cục Hậu cần đã tập trung hàng ngàn xe máy, thiết bị và huy động gần 3 vạn công nhân lao động, thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến từ các tỉnh thành miền Bắc cùng với lực lượng điều phối tại chỗ, tổ chức thành 4 công trường.
Với hào khí “Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước”, sau 9 tháng triển khai chiến dịch, công trình 71 đã hoàn thành. Trong đó có xây dựng mới, mở rộng đường, rải bê tông, thâm nhập nhựa, cấp phối đá dăm trên 100 km trọng điểm cả 4 hướng vượt Trường Sơn. Kịp thời đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ chiến dịch giải phóng hoàn toàn Quảng Trị năm 1973 và tổng tiến công giải phóng hoàn toàn miền Nam năm 1975.
Trong những năm tháng chiến đấu ác liệt đó, 1.088 đồng chí đã hy sinh, 3.200 đồng chí là thương bệnh binh và hàng ngàn nữ thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến đã hiến trọn tuổi thanh xuân cho những con đường. Thành tích chiến đấu và bảo đảm giao thông của Ban Xây dựng 67 trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều huân chương cao quý: 2 tập thể, 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Đặc biệt, tháng 6/1999, Ban Xây dựng 67, nay là Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (CIENCO-5) vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân do Nhà nước phong tặng.
Trong buổi gặp mặt nhân ngày truyền thống Ban Xây dựng 67, ông Thân Đức Nam, Tổng Giám đốc CIENCO-5 tự hào nói: Chúng tôi vô cùng phấn khởi được kế thừa và phát huy truyền thống của Ban Xây dựng 67, truyền thống hào hùng của một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.
Trong công cuộc đổi mới hôm nay, CIENCO-5 đã khẳng định được thương hiệu của mình, tham gia thi công, xây dựng nhiều công trình trọng điểm trong và ngoài nước. Đường Hồ Chí Minh, con đường huyền thoại năm xưa, Tổng Công ty cũng trực tiếp tham gia thi công 48km đường, xây dựng 3 cầu lớn, 20 cầu trung, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ đề ra…”.
Tiếp tục phát huy truyền thống “Mở đường quyết thắng”, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 chắc chắn sẽ vượt qua những khó khăn thách thức, từng bước đi lên vững chắc, dệt nên câu chuyện như huyền thoại về những con đường.
Hà Huy Hoàng