ECOMMERCE EXPO 2022 quy tụ nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các vùng, miền. (Nguồn: VECOM) |
Theo nhận định của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), từ năm 2016 thương mại điện tử Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới với nét nổi bật là tốc độ phát triển nhanh và ổn định. Giai đoạn này có thể kéo dài từ năm 2016 tới năm 2025.
Bất chấp những thách thức, khó khăn từ đại dịch Covid-19, năm 2020 thương mại điện tử của Việt Nam vẫn tăng trưởng khoảng 15% và đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD.
Quan trọng hơn, với sự thay đổi nhanh của người tiêu dùng trên toàn cầu và đặc biệt ở Việt Nam trong thói quen mua sắm trực tuyến, có thể nhận định thương mại điện tử Việt Nam nói riêng cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường trực tuyến tiếp tục tiến bước vững chắc và duy trì được sự phát triển nhanh và bền vững.
Tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp có hàng hóa sản phẩm chất lượng nhưng vẫn chưa biết ứng dụng công nghệ thông tin nói chung cũng như thương mại điện tử hoặc chưa sẵn sàng để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại rộng trên nhiều nền tảng khác nhau. Đây chính là điểm yếu của đại đa số doanh nghiệp Việt Nam.
Đặc biệt, trước bối cảnh và tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, đa số doanh nghiệp sản xuất đều gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh và xúc tiến thương mại để tiêu thụ hàng hóa tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh là nhu cầu sớm muộn mà mọi doanh nghiệp cần phải triển khai, đồng thời cũng là chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra trong nhiều năm trở lại đây khi đặt ra mục tiêu chuyển đổi số toàn quốc gia. Tác động của đại dịch chỉ là chất xúc tác thêm để mọi doanh nghiệp thấy được sự cần thiết phải xúc tiến thương mại theo kênh trực tuyến.
Trước bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã giao Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức "Hội chợ kết nối giao thương và xúc tiến thương mại ứng dụng thương mại điện tử” (ECOMMERCE EXPO 2022).
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM phát biểu tại Hội chợ Kết nối giao thương và xúc tiến thương mại ứng dụng thương mại điện từ, từ 16-18/12. (Nguồn: VECOM) |
Các hoạt động Triển lãm trực tuyến kết hợp với mô hình Hội chợ triển lãm truyền thống (hình thức offline) sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ thêm cơ hội tiếp cận nhiều giải pháp mới, đồng thời giới thiệu đến khách hàng/ đối tác thông qua kênh xúc tiến trực tuyến, thuận lợi để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.
Hội chợ được tổ chức nhằm một số mục tiêu lớn: Xây dựng nền tảng trực tuyến để quảng bá thông tin sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp thương mại điện tử và doanh nghiệp sản xuất trong cả nước; Tổ chức Hội trợ trực tiếp và Diễn đàn trao đổi về Các giải pháp xúc tiến thương mại và ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Đồng thời, tạo cơ hội giao lưu hợp tác song phương hoặc đa phương giữa doanh nghiệp cung cấp các giải pháp xúc tiến thương mại điện tử và các doanh nghiệp sản xuất.
Hơn 80 gian hàng offline, 100 gian hàng online cùng hàng trăm sản phẩm gồm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm thương mại đặc trưng của gần 100 doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, hợp tác xã sản xuất trên cả nước...tham gia Hội chợ được trưng bày tại không gian Công viên Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng.
Các nội dung trong chương trình “Hội chợ kết nối giao thương và xúc tiến thương mại ứng dụng thương mại điện tử” (ECOMMERCE EXPO 2022) bao gồm 3 hoạt động: Hội chợ triển lãm Kết nối giao thương và ứng dụng giải pháp thương mại điện tử trong doanh nghiệp 2022; Diễn đàn trao đổi về các giải pháp xúc tiến thương mại ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp; Hội chợ triển lãm trực tuyến - Ecommerce Expo 2022.
Hội chợ dự kiến thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan trực tiếp đề tìm kiếm thông tin hàng hóa, sản phẩm từ các vùng miền...