EU ‘bất lực’ nhìn Nga lách lệnh trừng phạt, thu bộn tiền từ bán dầu

Hải An
Trung Quốc và Ấn Độ là những nhà nhập khẩu chính dầu thô của Nga sau lệnh cấm vận của phương Tây. EU thừa nhận không thể ngăn cản Moscow bán "vàng đen" cho các nước ngoài châu Âu dù khẳng định mình là khách hàng lớn nhất của Nga.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
EU ‘bất lực’ nhìn Nga lách lệnh trừng phạt và thu bộn tiền từ bán dầu. (Nguồn: Reuters)
Nga tiếp tục xuất khẩu nguyên liệu thô, né tránh các lệnh trừng phạt và cấm vận của phương Tây. Tháng 4/2022, xuất khẩu của Nga đã phục hồi về mức trước khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. (Nguồn: Reuters)

EU gây áp lực tối đa lên Nga

Vào đầu tháng 3, sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine (ngày 24/2), Nga đã trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới, vượt qua cả Iran.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây tập trung vào các ngân hàng Nga, hãng truyền thông, chính trị gia, sĩ quan quân đội, nhà báo, giới tài phiệt và những nhân vật thân cận với Điện Kremlin.

Sau lệnh trừng phạt, các nước phương Tây bắt đầu tập trung vào cấm nhập khẩu nguyên liệu thô của Nga, đặc biệt là nguồn cung cấp năng lượng như dầu mỏ và khí đốt. Trong đó, Mỹ đã cấm nhập khẩu hai mặt hàng này từ Nga.

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo EU ngày 30/5 vừa qua đã đạt được đồng thuận trong việc cấm vận tới 90% dầu thô nhập khẩu từ Nga từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, 3 nước Hungary, Czech và Slovakia đã được miễn trừ khỏi lệnh cấm vận này và sẽ tiếp tục nhập dầu của Nga qua đường ống Druzhba.

Tin liên quan
Kinh tế thế giới nổi bật (27/5-2/6): Bị EU Kinh tế thế giới nổi bật (27/5-2/6): Bị EU 'cấm cửa', dầu Nga chảy sang châu Á lớn chưa từng có, ông Putin ra điều kiện để Ukraine xuất khẩu ngũ cốc

Như các nhà lãnh đạo châu Âu đã chỉ ra, lệnh cấm vận nhằm gây áp lực tối đa lên Nga để chấm dứt xung đột ở Ukraine. Cho đến nay, châu Âu là khách hàng năng lượng chính của Nga.

Theo số liệu của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), dầu thô của Nga chiếm 27% tổng nhập khẩu của EU vào năm 2021. Vì lý do này, lệnh cấm vận mới nhất do EU áp đặt có thể giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Nga đã chuyển hướng quan hệ thương mại sang châu Á với hy vọng sẽ tìm được khách hàng mới để xuất khẩu nguồn năng lượng dồi dào của mình.

Hiện tại, Trung Quốc và Ấn Độ đang nổi lên như những nhà nhập khẩu chính “vàng đen” của Nga, thay thế cho các nước châu Âu.

Theo dữ liệu của hãng cung cấp dữ liệu thị trường hàng hóa Kpler do Bloomberg công bố, trên thực tế, vào tháng 4 năm nay, lần đầu tiên châu Á đã vượt qua châu Âu để trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga. Đặc biệt, New Delhi là điểm đến chính của nguồn cung này.

Theo Kpler, Ấn Độ đã nhập khẩu từ Nga 800.000 thùng dầu mỗi ngày kể từ khi nổ ra xung đột ở Ukraine, tăng vọt so với con số 30.000 thùng mỗi ngày trước đó.

Cả Bắc Kinh và New Delhi đều duy trì lập trường trung lập về xung đột ở Ukraine nhằm duy trì quan hệ thương mại với Moscow. Jane Xie, một nhà phân tích tại Kpler, nói với Bloomberg: “Một số người mua ở châu Á quan tâm tới động lực kinh tế nhiều hơn là theo lập trường chính trị”.

Nga tiếp tục xuất khẩu nguyên liệu thô, né tránh các lệnh trừng phạt và cấm vận của phương Tây. Theo dữ liệu từ Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), vào tháng 4, xuất khẩu của Nga đã phục hồi về mức trước khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Chuyên gia Norbert Rücker của ngân hàng Julius Baer (Thụy Sỹ), cho biết: “Trừ khi phương Tây gây áp lực ngoại giao lên người mua châu Á, chúng tôi không thấy khoảng trống nguồn cung”.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cũng đã lên tiếng về vấn đề này, thừa nhận rằng châu Âu không thể ngăn cản Nga bán dầu cho các nước ngoài châu Âu.

Ông Borrell nói: "Chúng tôi không quá hùng mạnh, nhưng chúng tôi là khách hàng quan trọng nhất của Nga".

Vẫn sẽ có nhiều dầu giá rẻ được bán hơn

Moscow không phải là người duy nhất được hưởng lợi. Trung Quốc và Ấn Độ cũng được hưởng lợi từ tình hình này, khi hàng triệu thùng dầu thô đã được bán với giá thấp hơn.

EU ‘bất lực’ nhìn Nga lách lệnh trừng phạt và thu bộn tiền từ bán dầu. (Nguồn: Reuters)

Công nhân làm việc tại mỏ dầu Suzunskoye thuộc sở hữu của Rosneft, phía Bắc thành phố Krasnoyarsk, Siberia, Nga. (Nguồn: Reuters)

Theo WSJ, dầu của Nga từ vùng Urals có giá bán thấp hơn 35 USD so với Brent, loại dầu thô chuẩn trên thị trường châu Âu từ Biển Bắc.

Tờ báo Mỹ cũng cho biết, kể từ khi xung đột tại Ukraine nổ ra và các lệnh trừng phạt được áp đặt, đã có nhiều động thái nhằm che giấu nguồn gốc của dầu Nga để duy trì dòng chảy sang các thị trường khác ngoài châu Âu.

WSJ giải thích: “Dầu được giấu trong các sản phẩm tinh chế hỗn hợp như xăng, dầu diesel và hóa chất. Tuy nhiên, trong quá khứ, cách này đã từng được thực hiện để bán dầu từ Iran và Venezuela, đồng thời tránh các lệnh trừng phạt”.

Lauri Myllyvirta, một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu về năng lượng và không khí sạch (CREA), nói với WSJ, "có vẻ như có một thương vụ mua bán dầu thô của Nga được tinh chế ở Ấn Độ và sau đó được bán cho Mỹ”.

Chuyên gia Myllyvirta đặc biệt đề cập một nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của tập đoàn Reliance Industries Limited có trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ. Nhà máy lọc dầu này, đã nhập lượng dầu của Nga nhiều gấp 7 lần trong tháng 5 so với các tháng trước đó, được cho là đã mua một lô hàng giảm giá mà họ đã tinh chế và sau đó bán ra.

Theo các nhà phân tích, các biện pháp trừng phạt của phương Tây cũng như các lệnh cấm vận đối với năng lượng Nga dường như không có tác dụng với Nga.

Bloomberg ước tính dựa trên số liệu của Bộ Kinh tế Nga cho biết, ngay cả khi những “gông cùm” này áp đặt lên nền kinh tế Nga, doanh thu từ dầu và khí đốt vẫn sẽ thu về cho Moscow khoảng 285 tỷ USD trong năm nay. Bằng cách so sánh, thật thú vị khi lưu ý rằng các quỹ của Nga bị đóng băng ở nước ngoài vào khoảng 300 tỷ USD.

Vì vậy, với việc bổ sung xuất khẩu các mặt hàng khác, số tiền Nga thu về sẽ nhiều hơn lượng ngoại hối dự trữ bị đóng băng này.

Những mặt hàng Nga xuất khẩu có thể bao gồm ngũ cốc. Một số quốc gia, đặc biệt là ở Bắc Phi và Trung Đông, đang trong tình trạng thiếu hụt lương thực nghiêm trọng, đẩy giá lúa mì và ngô tăng vọt.

Việc mua ngũ cốc sẽ trở thành một trong những ưu tiên của lãnh đạo các nước này, những quốc gia không tham gia lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Wouter Jacobs, một nhà nghiên cứu tại Đại học Erasmus Rotterdam nói với Bloomberg, "phần lớn thế giới không tham gia việc áp đặt các lệnh trừng phạt".

Vì lý do này, và trong bối cảnh cuộc khủng hoảng lương thực đang bùng phát, thương mại với Nga sẽ tiếp tục, trong khi quan hệ Moscow với châu Á và Trung Đông sẽ tăng lên.

Kinh tế thế giới nổi bật (27/5-2/6): Bị EU 'cấm cửa', dầu Nga chảy sang châu Á lớn chưa từng có, ông Putin ra điều kiện để Ukraine xuất khẩu ngũ cốc

Kinh tế thế giới nổi bật (27/5-2/6): Bị EU 'cấm cửa', dầu Nga chảy sang châu Á lớn chưa từng có, ông Putin ra điều kiện để Ukraine xuất khẩu ngũ cốc

EU áp lệnh cấm vận với 90% dầu mỏ nhập khẩu từ Nga, hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu, Mỹ lo đối phó lạm ...

EU 'đoạn tuyệt' với dầu Nga, Moscow vẫn ung dung, quốc gia nào muốn ‘theo chân’ châu Âu?

EU 'đoạn tuyệt' với dầu Nga, Moscow vẫn ung dung, quốc gia nào muốn ‘theo chân’ châu Âu?

Moscow tuyên bố sẽ tìm các nhà nhập khẩu dầu khác ngay sau khi Liên minh châu ÂU (EU), khối thương mại lớn nhất thế ...

(theo Atalayar)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Vòng bảng giải U23 châu Á 2024: Những kỷ lục vui, buồn của U23 Việt Nam

Vòng bảng giải U23 châu Á 2024: Những kỷ lục vui, buồn của U23 Việt Nam

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) có những đánh giá về U23 Việt Nam sau trận thua U23 Uzbekistan ở lượt cuối vòng bảng VCK U23 châu Á 2024.
Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 25/4/2024

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 25/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bình Dương theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 25/4/2024.
Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia.
Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (25/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Mỹ-Philippines triệu tập cuộc họp 3+3, thảo luận về Biển Đông

Mỹ-Philippines triệu tập cuộc họp 3+3, thảo luận về Biển Đông

Các quan chức Mỹ và Philippines tiếp tục quyết định khai thác thêm cơ hội để tăng cường sự hỗ trợ toàn cầu nhằm duy trì luật biển quốc tế.
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, dầu Brent tăng 1,42 USD, dầu WTI của Mỹ tăng 1,46 USD. Trong nước, giá xăng ngày mai có thể giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít.
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Từ thời điểm gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam trở thành một đối tác năng động, tích cực và tham gia có trách nhiệm vào phát triển kinh tế của khu vực.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Phiên bản di động