Trung Quốc và Đức đang tích cực làm việc để thuyết phục các thành viên EU phản đối thuế quan đối với xe điện trong cuộc bỏ phiếu vào tuần tới. (Nguồn: Getty Images) |
Phát biểu sau cuộc gặp Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào, Phó Thủ tướng Habeck nêu rõ: "Chúng ta thực sự muốn tránh xung đột thương mại, việc liên tục tăng thuế cuối cùng phương hại cho cả hai bên... Ủy ban châu Âu (EC) và Trung Quốc nên làm mọi thứ có thể để tìm ra giải pháp thông qua thương lượng".
Berlin là đối tác thương mại lớn nhất của Bắc Kinh tại châu Âu. "Vận mệnh" của ngành ô tô hùng mạnh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng đã ảnh hưởng đến các chính sách của Đức trong nhiều thập niên.
Các nhà sản xuất ô tô của "đầu tàu" châu Âu đã đầu tư rất nhiều vào Trung Quốc.
Hiện hai nước nói trên đang tích cực làm việc để thuyết phục các thành viên EU phản đối thuế quan đối với xe điện trong cuộc bỏ phiếu vào tuần tới.
EC đang tiến tới đưa ra đề xuất mức thuế cuối cùng 35,3% lên xe điện được sản xuất tại Trung Quốc, ngoài mức thuế nhập khẩu hiện hành 10%.
Đề xuất trên sẽ được 27 quốc gia thành viên bỏ phiếu. Nếu đa số - tức 15 nước, chiếm 65% dân số EU - không bỏ phiếu chống, đề xuất sẽ được thực thi vào cuối tháng 10 tới.