EU sẽ bỏ phiếu về thuế nhập khẩu xe điện của Trung Quốc vào tuần tới. (Nguồn: Getty Images) |
27 nước thành viên dự kiến bỏ phiếu về các mức thuế đối với xe điện Trung Quốc đã được Ủy ban châu Âu (EC) thông báo vào tháng 6/2024 để tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Theo đánh giá của các nhà phân tích, dự kiến, EU đưa ra quyết định cuối cùng biện pháp thương mại lớn nhất đối với Trung Quốc trong hơn một thập kỷ vào cuối tháng 10.
Tin liên quan |
Tổng thống Putin thừa nhận một điều về ngành công nghiệp khí đốt Nga |
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô và 27 quốc gia EU vẫn chưa thống nhất về việc có nên áp mức thuế lên đến 36,3% đối với xe điện của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hay không.
Theo Hiệp hội thương mại ô tô Đức, việc áp thuế sẽ gây thiệt hại cho các nhà sản xuất ô tô nước này - những công ty có sự hiện diện đáng kể tại thị trường tỷ dân.
Trong khi đó, các hãng xe Italy và Pháp hầu như không có sự hiện diện tại quốc gia châu Á này.
Các nhà sản xuất xe điện của Bắc Kinh hưởng lợi từ các khoản hỗ trợ của chính phủ, cho phép họ xuất khẩu với giá rẻ trong nỗ lực tăng thị phần toàn cầu.
Nhà phân tích Felipe Munoz của công ty dữ liệu JATO Dynamics nhận định: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể sản xuất một chiếc xe với giá khoảng 5.500 USD, trong khi chi phí của các nhà sản xuất ô tô châu Âu lên tới gần 20.000 USD".
Ông Munoz cho rằng, lợi thế về chi phí này một phần là nhờ các khoản trợ cấp từ chính phủ.
Bên cạnh đó, quy mô kinh tế lớn, với chi phí lao động thấp hơn cũng góp phần làm giảm chi phí sản xuất. Hơn nữa, đối với xe điện, Trung Quốc đã bảo đảm được chuỗi cung ứng pin, điều mà phần còn lại của thế giới chưa làm được.
Nền kinh tế thứ hai thế giới tái đề xuất đàm phán với EC để giải quyết bất đồng về kinh tế và thương mại, nhằm giảm các mức thuế sắp tới EU áp dụng đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với phía EU để đạt được giải pháp phù hợp với lợi ích chung và tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
| Khi ngành công nghiệp ô tô 'ho', nước Đức 'bị cúm' Câu tuyên bố "khi ngành công nghiệp ô tô ho, nước Đức bị cúm" dường như đang mô tả chính xác tình hình hiện tại ... |
| Trung Quốc 'xuống nước', đánh tiếng sẵn sàng giảm căng thẳng với EU Bắc Kinh khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với phía EU để đạt được một giải pháp phù hợp với lợi ích chung. |
| Căng thẳng Trung Quốc-EU: Tây Ban Nha phát tín hiệu vui, Bắc Kinh 'rủ' châu Âu cùng nhượng bộ Ngày 12/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ mong muốn Liên minh châu Âu (EU) sẽ cùng nước này tìm giải pháp để thúc ... |
| EU sắp bỏ phiếu liên quan đến xe điện Trung Quốc, Đức lên tiếng, muốn tránh một cuộc chiến thương mại Ngày 17/9, Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck cho rằng, bằng mọi giá, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc phải tránh một cuộc ... |
| Ngành công nghiệp ô tô châu Âu 'rơi tự do', Volkswagen chỉ là 'nạn nhân đầu tiên', 'gã khổng lồ' Trung Quốc trỗi dậy Trong khi Volkswagen và các nhà sản xuất ô tô châu Âu khác phải cân nhắc đóng cửa nhà máy, đối thủ cạnh tranh mới ... |