Các doanh nghiệp Châu Âu tìm hiểu thị trường tại Triển lãm kinh tế xanh Greenbiz 2012 (Ảnh minh họa) |
Chỉ số Môi trường Kinh doanh quý I/2014 lần đầu tiên vượt trên mức trung bình từ 50 lên 59 điểm kể từ năm 2012. Đây là mức tăng trưởng quan trọng, phần nào khẳng định lòng tin của các doanh nghiệp châu Âu đối với thị trường Việt Nam.
Sở dĩ có mức gia tăng đáng kể này là do có sự gia tăng lạc quan trong tổng quan kinh doanh và doanh số vào mùa Tết. Tuy nhiên, mức gia tăng 9% vượt bậc dường như còn phản ánh những tác động của các yếu tố bên ngoài bao gồm sự lo ngại về lạm phát đã giảm, độ tin cậy về triển vọng kinh tế vĩ mô và hy vọng việc hoàn thành một Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) khả thi và hiệu quả.
So với kết quả của khảo sát quý trước, số lượng phản hồi cho biết tình hình kinh doanh là tương đối khả quan khi tăng từ 38% lên 45%. Các phản hồi tích cực đã tăng lên 49% so với 44% quý trước và tăng mạnh so với 30% năm trước. Triển vọng khả quan này được EuroCham đánh giá phần nhiều liên quan đến kết quả của Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) sắp tới, việc giải quyết một số vấn đề được đề cập trong Sách Trắng EuroCham và sự phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng có tới 30% doanh nghiệp được khảo sát bi quan về tình hình kinh doanh năm nay so với mức 28% của năm trước. Điều này cho thấy Chính Phủ Việt Nam cần tiếp tục giải quyết các vấn đề do cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị và đảm bảo hoàn thành Hiệp định Tự do Thương mại châu Âu—Việt Nam khả thi và hiệu quả.
Chủ tịch EuroCham ông Preben Hjortlund cho biết, việc tăng 9 điểm dường như cho thấy kết quả này còn nhiều hơn cả sự lạc quan sau Tết, với một niềm tin thực sự trong cải thiện điều kiện kinh doanh và triển vọng mong đợi. “Chúng tôi sẽ tiếp tục những nỗ lực của chúng tôi để làm việc với Chính phủ Việt Nam để tạo ra lợi ích thiết thực cho cộng động doanh nghiệp, nhằm đảm bảo tiến độ tích cực này”, ông Hjortlund nhấn mạnh.
Còn theo ông Csaba Bundik, Giám đốc điều hành EuroCham, chỉ số môi trường kinh doanh vượt trên mức trung bình là dấu hiệu phục hồi rõ ràng, cho thấy các công ty châu Âu đang lấy lại niềm tin vào thị trường Việt Nam, đi cùng với một thời điểm rất thuận lợi là gần đến hồi kết của việc ký kết FTA EU-Việt Nam. Tuy vậy, ông cũng cảnh báo, rất có thể chỉ số này có thể giảm một lần nữa trong những quý tới.
Các doanh nghiệp châu Âu cho rằng, các lĩnh vực mà sự cải thiện có tác động lớn nhất tập trung vào “pháp luật và hành chính”, ngay tiếp đó là “cơ sở hạ tầng và giáo dục”. Các doanh nghiệp cũng thể hiện niềm tin rằng các thách thức khác nhau về kinh tế và hành chính sẽ được giải quyết một cách tích cực trong thời gian tới, đồng thời, đưa ra một loạt các lý do khác để tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, trong đó, hầu hết liên quan đến quy mô thị trường và cơ hội kinh doanh hiệu quả, chi phí lao động và dân số tương đối trẻ.
Kim Giang