Giá cà phê trong nước hôm nay 30/11 tăng nhẹ 100 đồng/kg tại một số địa phương thu mua trọng điểm. (Nguồn: Getty Images) |
Giá cà phê hôm nay 30/11
Giá cà phê robusta kỳ hạn không có nhiều biến động trong những phiên đầu tuần này nhưng arabica vừa có 1 phiên bật tăng mạnh. Hiện tượng chững lại do lo ngại nhu cầu tiêu thụ sụt giảm khi thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới - Trung Quốc tiếp tục quyết liệt với chính sách phòng chống Covid-19.
Trong khi đó, tình hình thị trường những ngày này, kết quả bán hàng ngày “Black Friday” năm nay được cho là hết sức tồi tệ, phản ánh thực tế kinh tế toàn cầu suy thoái do nhiều NHTW áp dụng nhiều biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ, đã tác động tiêu cực lên các chuỗi cung ứng hàng hàng hóa toàn cầu nói chung khiến sức tiêu thụ khá trì trệ.
Về nguồn cung, theo giới thương nhân nội địa, mặc dù hàng cà phê vụ mới đã được nông dân Việt Nam bắt đầu bán ra nhưng lượng hàng cũng chưa đáng kể do giá tham chiếu kỳ hạn London hiện đang ở mức thấp sẽ khiến nhà nông thua lỗ.
Với khối lượng bán ròng của các quỹ và đầu cơ trên cả hai sàn tiếp tục tăng cao khi thu hoạch vụ mùa mới của nhiều nước sản xuất chính đang vào cao điểm.
Đánh giá chung về giá cà phê giai đoạn giữa tháng 11/2022, Bộ Công thương cho biết giá cà phê giảm chậm lại nhờ một số thông tin hỗ trợ thị trường. Dự báo thời tiết về vùng trồng cà phê Tây Nguyên của Việt Nam sẽ có mưa trên diện rộng, làm cản trở việc thu hoạch và phơi sấy. Trong khi đó, thị trường cà phê arabica vẫn chịu sức ép giảm giá do nguồn cung vụ mới từ Brazil và báo cáo tồn kho tháng 10/2022 tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/11, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe London tăng nhẹ, kỳ hạn giao hàng tháng 1/2023tăng 4 USD (0,22%), giao dịch tại 1.859 USD/tấn. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 3/2023 tăng 7 USD (0,38%), giao dịch tại 1.833 USD/tấn. Khối lượng giao dịch thấp.
Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US New York đảo chiều tăng mạnh. Kỳ hạn giao tháng 3/2023 tăng 6,05 Cent/lb (3,72%), giao dịch tại 168,9 Cent/lb. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 5/2023 tăng 6,0 Cent/lb (3,68%), giao dịch tại 169,1 Cent/lb. Khối lượng giao dịch trung bình thấp.
Thông tin thị trường cà phê
Giá cà phê trong nước hôm nay 30/11 tăng nhẹ 100 đồng/kg tại một số địa phương thu mua trọng điểm.
Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu". Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu. (Nguồn: Giacaphe.com) |
Theo đánh giá của Bộ Công thương, có thể thấy, tại thị trường Hàn Quốc, ngành cà phê Việt Nam đang chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ các nước sản xuất khác như Brasil, Colombia, Ethyopia, Quatemala. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc giảm từ 20,36% trong 9 tháng đầu năm 2021 xuống còn 16,78% trong 9 tháng đầu năm 2022.
Hàn Quốc là một trong những thị trường cà phê hấp dẫn nhất thế giới. Năm 2012, tiêu thụ cà phê bình quân trên đầu người của Hàn Quốc cao gấp năm lần so với các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương với tổng lượng cà phê được tiêu thụ đạt 3 triệu USD.
Ngành cà phê Hàn Quốc hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển vì mức tăng trưởng kinh tế cao cộng với việc du nhập lối sống phương Tây đã khiến cho cà phê trở thành thức uống ưa thích của giới trẻ Hàn Quốc nói riêng và người tiêu dùng Hàn Quốc nói chung.
Mặc dù kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục sau khủng hoảng và những lo ngại của người dân về vấn đề sức khỏe ngày càng tăng, nhưng ngành cà phê tại nước này vẫn tiếp tục đạt mức tăng trưởng 30% liên tiếp trong bốn năm trở lại đây.
Khi thế hệ trẻ đang bị ảnh hưởng bởi văn hóa phương Tây và nhu cầu về sử dụng cà phê chất lượng cao tăng nhanh, thì ngành cà phê lại càng có điều kiện phát triển trong thời gian tới.
Năm 2012, đã có khoảng 12,000 cửa hàng cà phê xuất hiện tại Hàn Quốc, tăng 20% kể từ năm 2008, trong đó nổi trội là Starbucks và Café Bene. Hầu hết các loại cà phê rang nhập khẩu từ Hoa Kỳ đều được các thương hiệu cà phê mạnh của Mỹ như Starbucks, Coffee Bean và Tea Leaf sử dụng. Bên cạnh các chuỗi cửa hàng này, một số thương hiệu đồ ăn nhanh như McDonald’s và Lotteria cũng nhập khẩu khá nhiều cà phê rang.
Ngoài ra, với nhu cầu tiêu thụ của giới trẻ Hàn Quốc với các loại cà phê chất lượng tốt đi kèm chất lượng dịch vụ hiện đại, thuận tiện đã tạo đòn bẩy để cà phê trở thành thức uống phổ biến cũng như sự lan rộng của việc nhượng quyền thương mại cà phê tại nước này.
Trong các sản phẩm cà phê nhập khẩu, Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu hạt cà phê xanh từ Mỹ, Nhật Bản, Bra-xin. Việt Nam là nhà cung cấp số 1 cà phê rang cho Hàn Quốc.