📞

Giá cà phê hôm nay 7/2, Giá điều chỉnh nhẹ, nhu cầu tăng mạnh sau dịch Covid-19; Dư địa tăng xuất khẩu cà phê Việt

Gia An 05:12 | 07/02/2022
Theo Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO), niên vụ 2020/21, khoảng 167,3 triệu bao (60 kg) cà phê được tiêu thụ trên toàn cầu, tăng so với 164,1 triệu bao niên vụ 2019/2020. Giai đoạn 2021 – 2025, thị trường cà phê toàn cầu tăng trưởng bình quân 7,6%.
Giá cà phê trong nước hôm nay 7/2 tăng nhẹ 100 đồng/kg tại một số địa phương thu mua trọng điểm. (Nguồn: Quirkycoffeeco)

Cập nhật giá cà phê hôm nay 7/2

Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sau những phiên tăng trước đó. Thị trường có sự điều chỉnh trước khi giao dịch tại Việt Nam nối lại từ tuần này, khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022. Trong tuần qua, giá cà phê biến động trái chiều song xu hướng chung là tăng, thông tin về tồn kho đạt chuẩn giảm mạnh, tỷ giá USDX hỗ trợ tốt cho đà tăng của cà phê thế giới. Cộng với đó là nhu cầu tăng sau dịch thúc đẩy cà phê được tiêu thụ nhiều hơn.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước (4/1), giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 3/2022 giảm nhẹ 5 USD (0,22%), giao dịch tại 2.229 USD/tấn. Giá robusta kỳ hạn giao tháng 5/2022 giảm 7 USD (0,32%), giao dịch tại 2.213 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York cũng trong xu hướng giảm, kỳ hạn giao tháng 3/2022 giảm 2,05 Cent (0,84%), giao dịch tại 241,85 Cent/lb. Trong khi, giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 5/2022 giảm 2,05 Cent (0,84%), giao dịch tại 242,45 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng mạnh.

Giá cà phê trong nước tuần qua nhìn chung có xu hướng đi lên. Các tỉnh thành ghi nhận mức tăng khoảng 600 - 700 đồng/kg so với đầu tuần hiện dao động trong khoảng 39.900 - 40.500 đồng/kg, dù đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước hôm nay 7/2 tăng nhẹ 100 đồng/kg tại một số địa phương thu mua trọng điểm.

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.284

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

40.600

+ 100

LÂM ĐỒNG

40.000

+ 100

GIA LAI

40.500

+ 100

ĐẮK NÔNG

40.500

+ 100

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), năm 2021, bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, trị giá xuất khẩu cà phê Việt Nam vẫn ghi nhận được mức tăng trưởng 2 con số nhờ giá xuất khẩu tăng.

Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong năm 2022 sẽ tiếp tục khả quan nhờ nguồn cung dồi dào, các FTA tạo lợi thế cạnh tranh cho cà phê Việt Nam và giá xuất khẩu nhiều khả năng duy trì ở mức cao.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), niên vụ 2021 - 2022, sản lượng cà phê của Việt Nam dự báo đạt 31,1 triệu bao, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi đã hỗ trợ năng suất.

Năm 2021, trị giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang hầu hết các khu vực tăng so với năm 2020, ngoại trừ châu Đại Dương. Số liệu thống kê cho thấy, trị giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang khu vực châu Á tăng 23%.

Tỷ trọng xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang khu vực châu Á tăng từ 38,02% trong năm 2020 lên 41,5% trong năm 2021. Tốc độ xuất khẩu cà phê sang châu Âu tăng 6,5%, tuy nhiên tỷ trọng xuất khẩu giảm từ 44,5% trong năm 2020 xuống 42,2% trong năm 2021.

Năm 2021, tỷ trọng xuất khẩu cà phê sang một số thị trường tăng so với năm 2020 như: Đức, Nhật Bản, Nga. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu cà phê sang các thị trường Mỹ, Tây Ban Nha, Italy giảm. Năm 2021, trị giá xuất khẩu hầu hết các chủng loại cà phê tăng so với năm 2020, ngoại trừ cà phê Excelsa giảm 14,4%.

Cơ cấu chủng loại có sự chuyển dịch, tốc độ xuất khẩu cà phê arabica tăng 19,9%, tỷ trọng xuất khẩu tăng từ 5,25% năm 2020 lên 5,62% năm 2021. Tuy nhiên, cà phê robusta vẫn là chủng loại xuất khẩu chủ yếu, tỷ trọng chiếm 75% trong năm 2021, trị giá 2,3 tỷ USD.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, năm 2022 Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng xuất khẩu cà phê. Có nhiều yếu tố thúc đẩy thị trường cà phê phát triển như gia tăng dân số tiêu thụ cà phê ngoài gia đình, đô thị hóa nhanh chóng, tăng doanh số bán lẻ thương mại điện tử, tăng thu nhập thế hệ Z, tăng sở thích cà phê hòa tan, nhu cầu ngày càng tăng đối với cà phê đặc sản và tăng tiêu thụ cà phê nhân ở các nền kinh tế mới nổi dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường.

Do vậy, để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, ngành cà phê cần chú trọng đến khâu truy xuất nguồn gốc, nâng cao năng lực sản xuất. Cơ cấu xuất khẩu cà phê của Việt Nam có sự thay đổi, giảm xuất khẩu cà phê nhân thô, đẩy mạnh khâu chế biến và xuất khẩu cà phê rang xay, hòa tan.