Giá tiêu hôm nay 12/10, tiếp tục tăng, cao nhất 86.500đ/kg. (Nguồn: AdobeStock) |
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục tăng tại một số địa phương, giao dịch ở mức từ 84.500 - 86.500 đ/kg.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai, Đồng Nai thấp nhất thị trường khi ở mức 84.500 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk (85.000 đ/kg); Bình Phước (85.500 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 86.500 đ/kg.
Theo các chuyên gia, giá tiêu từ đầu năm tăng cao để tiếp tục bù vào chi phí vận tải. Tuy nhiên, đã có những tín hiệu tích cực.
Cước vận tải biển Mỹ - Trung giảm sâu sau khi liên tục lập đỉnh hồi đầu tháng 9 khi mùa vãn khách đến gần và tình trạng thiếu điện tại Trung Quốc làm chậm hoạt động sản xuất.
Chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Bờ Tây Mỹ giảm từ 15.000 USD xuống còn hơn 8.000 USD. Cước giao ngay tới Bờ Đông Mỹ giảm hơn 1/4, từ hơn 20.000 USD xuống chưa đến 15.000 USD.Trước đại dịch, mức chi phí trên chỉ khoảng 1.500 USD.
Dù còn nhiều bất đồng về dự báo giá cước vận tải dịp cuối năm nhưng các doanh nghiệp hy vọng sẽ giảm dần do tăng trưởng xuất khẩu có thể chững lại trong quý IV - mùa vãn khách của vận tải biển xuyên đại dương.
Giá cước vận tải đi xuống, các chi phí phát sinh vì Covid-19 (xét nghiệm, 3 tại chỗ...) giảm khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát sẽ giúp giá nông sản xuất khẩu hạ xuống, trong đó có hồ tiêu.
Tuy nhiên, chuyên gia nhận định giá tiêu sẽ tăng bền vững. Bởi nguồn cung tiếp tục giảm sút, trong khi nhu cầu thế giới cao do vào mùa lễ tết cuối năm.
Đầu quý III/2021, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo chi phí logistics tăng cao khiến hồ tiêu Việt đang đứng trước nguy cơ mất đi các thị trường nhập khẩu lớn.
Đối với hồ tiêu Việt Nam, Mỹ là thị trường chính với lượng xuất khẩu chiếm 20-25%/năm và luôn duy trì sức mua ổn định cho tới hiện tại. Bên cạnh đó, EU cũng là thị trường trọng điểm và thị trường hướng đến của hầu hết các doanh nghiệp trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng sức mua của thị trường này.
Tuy nhiên 2 thị trường trên liên tục tăng giá cước, khiến Mỹ và EU đã chuyển hướng qua mua tiêu từ Brazil vì chất lượng tiêu không quá chênh lệch so với tiêu Việt Nam và quan trọng nhất là chi phí vận chuyển từ Brazil tới Mỹ chỉ bằng 1/3 từ Việt Nam và từ Brazil tới EU chỉ bằng 1/10 so với từ Việt Nam.
Với việc giảm giá cước tàu biển như hiện nay, hồ tiêu Việt Nam kỳ vọng lấy lại được vị thế tại những thị trường này, đồng nghĩa nhiều hợp đồng được ký hơn. Do vậy giá tiêu trong nước dự đoán sẽ không hạ nhiệt theo giá vận tải thế giới.
Trong 8 tháng đầu năm 2021, bất chấp dịch Covid-19, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam nhìn chung tương đối tích cực, chỉ giảm 2% so với mức giảm 9 - 10% của các nhà cung cấp khác như Brazil và Indonesia. Điều này cho thấy, hạt tiêu của Việt Nam vẫn duy trì khả năng cạnh tranh cao trên thị trường thế giới.
Không những thế, giá xuất khẩu hạt tiêu chạm ngưỡng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây đã đưa hạt tiêu trở thành một trong những điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, mang lại thu nhập cao hơn cho người trồng tiêu sau nhiều năm khó khăn do giá suy giảm.
| Ảnh ấn tượng tuần 3-10/10: Covid-19 tấn công trẻ em Mỹ, tình hình Afghanistan và Tổng thống Nga Putin làm gì trong ngày sinh nhật? Tình hình Afghanistan, Covid-19 tại Mỹ, núi lửa ở Tây Ban Nha và Tổng thống Nga Putin bận rộn trong ngày sinh nhật… là những ... |
| Giá tiêu hôm nay 11/10, nối dài đà tăng, cao nhất 85.000đ/kg, vì sao Việt Nam tăng nhập khẩu hàng Campuchia? Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục tăng tại một số địa phương, giao dịch ở mức từ 81.500 - 85.000 ... |